Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái: Khẳng định vị trí tiên phong

02/08/2021 10:03
Là mô hình đầu tiên của nước ta từ năm 2013, tới nay, sau 8 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Móng Cái luôn giữ vững, khẳng định vị trí tiên phong và ngày càng đổi mới phương thức phục vụ, lấy niềm tin, sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hoạt động.

Là tỉnh thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm hành chính công, trong thời gian qua, Quảng Ninh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các bộ, ngành Trung ương. Chính phủ đã đồng ý cho Quảng Ninh triển khai Đề án thí điểm xây dựng Trung tâm HCC để đánh giá mô hình mới, triển khai nhân rộng trong cả nước. Là mô hình đầu tiên của nước ta từ năm 2013, tới nay, sau 8 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Móng Cái luôn giữ vững, khẳng định vị trí tiên phong và ngày càng đổi mới phương thức phục vụ, lấy niềm tin, sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hoạt động.

Hiện tổng số TTHC giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố là 371 TTHC

Ngày 2/8/2013, Trung tâm hành chính công TP Móng Cái chính thức khai trương, đi vào hoạt động, trở thành mô hình đầu tiên của nước ta. Đây là sự cụ thể hóa bước tiến của Quảng Ninh trong công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính. Trước đó, năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án chính quyền điện tử Quảng Ninh giai đoạn 2012-2014 (theo Quyết định số 2459/QĐ-UBND ngày 28-9-2012 của UBND tỉnh); thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Chính quyền điện tử và Trung tâm HCC do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban (Quyết định số 997-QĐ/TU ngày 6-3-2014 của Tỉnh uỷ Quảng Ninh); Quyết định thành lập và thí điểm đưa mô hình của Trung tâm HCC tỉnh và 5 Trung tâm HCC cấp huyện (Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm Phả và Vân Đồn) đi vào hoạt động. Đây thực sự là bước đột phá, đi đầu trong cả nước về công tác cải cách hành chính và hiện đại hoá nền hành chính được Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao.  

 Xứng đáng vị trí đầu tầu, tiên phong của mô hình thí điểm đầu tiên trong cả nước 

Sau 8 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm phục vụ hành chính công TP Móng Cái luôn nỗ lực giữ vững, khẳng định vị trí vai trò tiên phong cùng nhiều sự đổi mới, sáng tạo, cập nhật liên tục các phương thức cải cách hành chính và được tổ chức chuyên nghiệp theo nguyên tắc “thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm”. Mô hình này là giải pháp thay đổi hữu hiệu, tạo sự chuyển biến cơ bản, tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch trong hoạt động giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân, được nhân dân tin tưởng, hài lòng.

Hiện Tổng số TTHC giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố là 371 TTHC, trong đó: 289 TTHC thuộc thẩm quyền UBND và các phòng ban chuyên môn (tiếp nhận tại Trung tâm: 280 TTHC, không tiếp nhận tại trung tâm: 09 TT (05 thủ tục lĩnh vực thanh tra, 01 thủ tục lĩnh vực GDĐT. 02 thủ tục  lĩnh vực NNPTNT, 01 thủ tục lĩnh vực xây dựng); 82TTHC thuộc thẩm quyền ngành dọc (Trong đó, bổ sung mới 07 TTHC lĩnh vực phòng cháy chữa cháy). Hiện Trung tâm đã cập nhật 100% Quy trình giải quyết TTHC cấp huyện và cấp xã, trong đó, đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đến hết tháng 6/2021 đạt kết quả cụ thể: đối với cấp huyện có 280 TTHC cấp huyện thực hiện tại trung tâm, trong đó có 276/276 TT đủ điều kiện nâng cấp dịch vụ công mức độ 4, đạt 100% ( 04 TT lĩnh vực tư pháp không đề xuất do không đủ điều kiện (Phòng Tư pháp đã có VB gửi Sở Tư pháp). Đối với cấp xã đã cung cấp 114/114 TTHC đủ điều kiện nâng cấp dịch vụ công mức 3, 4 đạt 100%.

Theo báo cáo của Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Móng Cái, 6 tháng năm 2021, 100% thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại chỗ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong quá trình giải quyết TTHC, các đơn vị duy trì nguyên tắc 4 tại chỗ “Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả ngay tại Trung tâm Hành chính công”, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch TTHC tại Trung tâm.

Tổng số hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm là 44.302 hồ sơ, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm 41.812/41.976 hồ sơ = 99,61%; tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2020 (98,41%).

Từ nền tảng hạ tầng và sự tin tưởng, tín nhiệm, Trung tâm hành chính công tiếp tục được thành phố giao chủ trì vận hành thí điểm Trung tâm giám sát, điều hành thành phố thông minh. Đến nay, 05 hệ thống, hợp phần đang vận hành thử nghiệm do Tỉnh triển khai trên địa bàn thành phố Móng Cái (Họp thông minh, Camera giám sát, Thông tin Báo cáo, Ý kiến phản ánh người dân, Tương tác nội bộ) đã được đồng bộ kết nối, tích hợp trên nền tảng dùng chung của Tỉnh. Trong đó, Móng Cái trở thành  là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh và thứ 2 trong cả nước triển khai, đưa vào vận hành Trung tâm IOC và là đơn vị cấp huyện đầu tiên trong cả nước kết nối với Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Việc triển khai hệ thống đã làm thay đổi nhận thức trong cán bộ, công chức, viên chức của thành phố, chuyển từ lề lối làm việc giấy tờ sang phong cách làm việc mới trên môi trường mạng; làm thay đổi căn bản ý thức, cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần hình thành nền hành chính chuyên nghiệp, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Cụ thể là tổ chức hoạt động họp thông minh/họp không giấy tờ; thực hiện lắp đặt, kết nối và vận hành 191 camera giám sát an ninh trật tự tại các khu vực trọng điểm (Trung tâm hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường; các ngã tư giao thông, cửa khẩu, bến xe, bệnh viện, trường học, các cơ sở cách ly tập trung có thu phí…), trong đó có 29 camera giám sát xuất nhập cảnh tại khu vực cửa khẩu, trạm kiểm soát liên hợp km15- bến tàu Dân Tiến và trên các tuyến biên giới, Hệ thống phản ánh hiện trường, Hệ thống giám sát hoạt động tiếp dân và giải quyết TTHC, Hệ thống camera giám sát các điểm cách ly, Hệ thống dữ liệu thông tin báo cáo... góp phần sớm hoàn thành chương trình xây dựng chính quyền số theo chỉ đạo của Tỉnh và Chính phủ.

Vai trò, vị trí của Trung tâm hành chính công Thành phố ngày càng được khẳng định rõ nét, hiệu quả. Kết quả khảo sát hàng năm luôn cho thấy mức độ hài lòng chung của công dân về chất lượng cung ứng dịch vụ HCC tại Trung tâm đạt tỷ lệ rất cao, có thời điểm đạt 100%, trong đó, 56,6% ghi nhận rất hài lòng. Chặng đường 8 năm, hoạt động của Trung tâm đã khẳng định bước đi đúng đắn trong công cuộc CCHC hiện nay, được đông đảo người dân và doanh nghiệp trên địa bàn đồng tình ủng hộ.

Ông Vũ Văn Hoan, Giám đốc Trung tâm hành chính công TP Móng Cái khẳng định: Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của mỗi CB CCVC, trung tâm hành chính công thành phố Móng Cái đã và đang phát huy hiệu quả nền tảng 8 năm xây dựng và phát triển, xứng đáng vị trí đầu tầu, tiên phong của mô hình thí điểm đầu tiên trong cả nước thực hiện dịch vụ trong việc giải quyết các TTHC của các cơ quan nhà nước đối với tổ chức và người dân, góp phần thu hút đầu tư, tạo nền tảng vững chắc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...