Trường THPT Trần Phú: Điểm sáng về “Đổi mới công tác quản lý, công tác dạy và học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”

14/06/2022 15:01
Xác định rõ việc đẩy mạnh Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với công tác dạy và học của nhà trường qua đó để mỗi thầy cô giáo và các em học sinh có động lực phấn đấu dạy thật tốt, học thật tốt nhằm đáp ứng yêu cầu công tác của sự nghiệp trồng người. Trường THPT Trần Phú đã thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, xứng đáng trở thành điểm sáng về “Đổi mới công tác quản lý, công tác dạy và học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”.
Quang cảnh Trường THPT Trần Phú
Chào cờ đâu tuần tại Trường THPT Trần Phú

Trong 2 năm qua, nhà trường đã thực hiện hiệu quả “Đổi mới công tác quản lý, công tác dạy và học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới” của Bộ giáo dục và đào tạo, đồng thời, đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành phong trào thi đua sôi nổi của thầy cô giáo, nhân viên và học sinh nhà trường. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022 là năm ngành giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố, lần thứ XXIV; Thực hiện Chỉ thị số 800/CT, ngày 24/8/2021 của BGD ĐT, hướng dẫn của Sở GD - ĐT; thực hiện Chỉ thị số 15/TU, ngày 04/9/2021 của Tỉnh uỷ và KH số 76/TU, ngày 14/9/2021 của Thành uỷ Móng Cái, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, về việc thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19 và hoàn thành tốt chương trình giáo dục, thực hiện đổi mới, tiếp cận thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ GD&ĐT.

Với quyết tâm khắc phục khó khăn để vươn lên, triển khai hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ  năm học 2021 - 2022, thực hiện mục tiêu kép vừa thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch năm học, chủ động linh hoạt trong tổ chức thực hiện. Toàn thể cán bô, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường THPT Trần Phú đã tiếp tục đổi mới, sáng tạo nhằm  đảm bảo chất lượng giáo dục, thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; Tăng cường các nội dung bổ trợ theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới cấp trung học phổ thông. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, cán bô, giáo viên, nhân viên nhà trường tiếp tục thực hiện lời dạy của Bác luôn đoàn kết nhất trí cao; không ngừng đổi mới, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực trong bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng; chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác trong đó mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng để học sinh noi theo về tự học và sáng tạo.

Cô giáo Đoàn Thị Thanh Thủy - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “ Năm học 2021 - 2022, Đảng bộ Trường THPT Trần Phú đã đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với công tác dạy và học của nhà trường. Theo đó, năm học này, trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai tổ chức dạy học trực tiếp và trực tuyến, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất của các em học sinh. Các thầy cô giáo và cán bộ quản lý của nhà trường, tích cực đổi mới phương pháp nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Ban lãnh đạo nhà trường xây dựng các kế hoạch, quản lý và tổ chức các đợt tập huấn và thông qua đội ngũ cốt cán về công nghệ thông tin của nhà trường để hướng dẫn cho giáo viên nhà trường. Nội dung tập huấn thiết thực, phục vụ cho công tác dạy học, nhất là trong thời gian dịch bệnh phức tạp, phải dạy học trực tuyến cho học sinh, khai thác thông tin trên mạng Internet, khai thác và hướng dẫn học sinh tiếp cận nguồn học liệu phong phú nhằm đạt kết quả cao nhất trong công tác dạy và học”. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng có kế hoạch nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên như: Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến cho giáo viên, cán bộ nhân viên trong nhà trường thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của việc ứng dụng CNTT trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành về ứng dụng CNTT trong quản lí và dạy học cùng với việc tổ chức các đợt sinh hoạt, hội thảo chuyên đề,dự giờ thăm lớp, hỗ trợ đồng nghiệp.

Để đổi mới công tác quản lý, công tác dạy và học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao thì việc tổ chức học tập chuyên đề là một hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Việc thay đổi tư duy, đổi mới nội dung, chương trình, và phương pháp dạy - học, theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, trong đó việc đưa công nghệ thông tin để kết hợp với các phương pháp giáo dục đem lại hiệu quả cao trong dạy và học. Đồng thời, hướng dẫn sử dụng các thiết bị tin học và truy cập Internet một cách hiệu quả, vì đây là nguồn thông tin lớn để cán bộ, giáo viên nghiên cứu, học tập và trao đổi như thông qua hộp thư điện tử để trao đổi thông tin, giáo án, nộp báo cáo… Với các em học sinh của nhà trường ngay khi bước vào năm học với những kế hoạch học tập cụ thể, những mục tiêu, lý tưởng cao đẹp, quyết tâm phấn đấu tu dưỡng để hoàn thiện phẩm chất và năng lực, đạt thành tích cao trong học tập.

Bên cạnh đó, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở giáo dục và đào tạo Quảng Ninh, công tác chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thống 2018, bắt đầù từ lớp 10, năm học 2022-2023. 100% cán bộ, giáo viên của nhà trường đã hoàn thành chươnng trình bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiến hành hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 10 cho năm học 2022-2023; Chủ động chuẩn bị sắp xếp đội ngũ thực hiện dạy chương trình lớp 10; Giáo viên và cán bộ quản lý nghiên cứu chương trình tổng thể 2018 của Bộ giáo dục và đào tạo, tiếp cận và bồi dưỡng kiến thức kỹ năng để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Được biết, ngay từ đầu năm học, các nội dung học tập được nhà trường xây dựng linh hoạt theo chỉ đạo của Bộ giáo dục - đào tạo và Sở giáo dục - đào tạo. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, với mục tiêu đạt được kết quả cao trong kỳ thi, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập từ sớm. Trường rà soát, phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh, nhà trường đã chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục sao cho khoa học, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh học các kiến thức cốt lõi, cơ bản để hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn.

Thầy giáo, cô giáo và trò Trường THPT Trần Phú tập trung công tác ôn luyện thi tốt nghiệp lớp 12

Em Lê Thị Như Hương, học sinh lớp 12A1 chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 sắp diễn ra, em có dự định thi vào các môn khối xã hội và đã tìm hiểu một số ngành như sư phạm, báo chí và luật nên mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng rất nhiều đến việc ôn luyện và học tập trong năm học của chúng em nhưng nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình, tận tâm và trách nhiệm của các thầy, cô giáo, bản thân em cũng nỗ lực nâng cao ý thức tự giác trong học tập, chú tâm với các bài giảng, có gì chưa biết em sẽ học hỏi thêm ở thầy cô, em sẽ cố gắng ôn luyện hơn nữa để đạt được mục tiêu, mong ước của mình, luôn xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ ”.

Trường THPT Trần Phú đạt giải nhất toàn đoàn tại Giải Điền kinh cấp tỉnh, năm học 2021 - 2022

Với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, nhà trường đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong đó, chất lượng thi học sinh giỏi và thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh của nhà trường có chuyển biến mạnh đột phá so với cùng kỳ. Học sinh tham gia các hoạt động khác của Khối trung học phổ thông trên địa bàn và địa phương và cấp Tỉnh đạt kết quả tốt; Tham gia tích cực các hoạt động của Thành phố Móng Cái phát động. Năm học 2021 - 2022 cũng là năm học mà Trường THPT Trần Phú ghi dấu ấn nhiều thành công đó là 51 em học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Tỉnh ở Bảng A của Tỉnh Quảng Ninh, nhà trường xếp hạng thứ 5 trong các trường THPT của Tỉnh, đặc biệt có 02 em học sinh tham gia đội tuyển Học sinh giỏi Quốc gia môn Tiếng Anh và môn Tiếng Trung, 02 giáo viên tham gia huấn luyện đội tuyển Quốc gia của Tỉnh. Tham gia thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh đạt 02 giải Ba. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022, trường THPT Trần Phú rất tự hào và vinh dự trước thành tích của em Ngô Gia Huy, học sinh lớp 12A2 đã xuất sắc đạt giải nhì Quốc gia môn tiếng Anh, với số điểm cao trong tốp học sinh của Tỉnh đạt giải. Năm học 2021-2022, các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm học.

 

Đồng chí Hoàng Bá Nam - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái trao giấy khen cho em Ngô Gia Huy, thầy cô gáo và Trường THPT Trần Phú. Ảnh: Trần Bình

Thời gian tới, toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường sẽ đoàn kết nhất trí cao, không ngừng đổi mới, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực trong bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng; chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác; Mỗi thầy cô giáo phải thực sự là những tấm gương sáng tự học tự sáng tạo và truyền lửa nhiệt tình đem tri thức truyền thụ để giúp các em học sinh có kiến thức và quyết tâm cố gắng đạt thành tích xuất sắc nhất là các em học sinh lớp 12 sẽ gặt hái thành công trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Biểu dương và khen thưởng các tập thể lớp trong lễ tổng kết năm học 2021 - 2022

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo của Cấp ủy Đảng - chính quyền các cấp, Sở GD&ĐT Quảng Ninh, sự phối hợp của các bậc phụ huynh, sự cố gắng vươn lên của các em học sinh, Trường THPT Trần Phú đã gặt hái thành công, đóng góp thành tích vào sự nghiệp giáo dục đào tạo của TP Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. Hy vọng và tin tưởng rằng với sự quyết tâm cao nhất nhà trường sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học tới và những năm tiếp theo, giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục, là điểm sáng về chất lượng giáo dục nơi địa đầu của Tổ Quốc./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...