Từ 0 giờ ngày 21/9, Quảng Ninh mở lại một số hoạt động dịch vụ du lịch nội tỉnh

21/09/2021 10:07
Chiều 20/9, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp giao ban Thường trực Tỉnh ủy để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và một số nội dung quan trọng khác.

 

weĐồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Sau 84 ngày (từ ngày 28/6 đến nay), tại Quảng không phát hiện ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Trong tuần qua, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung cao nhất cho tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19. Toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin lớn nhất từ trước đến nay. Mặc dù trong những ngày tổ chức tiêm chủng, tại một số địa phương xảy ra mưa lớn, tuy nhiên tiến độ đến 17h ngày 19/9 vẫn đạt 85,47% kế hoạch, cơ bản đạt được yêu cầu đề ra.

Việc có đủ vắc-xin tiêm phòng Covid-19 được tuyệt đại đa số nhân dân, dư luận rất phấn khởi, đồng thuận, tin tưởng tuyệt đối. Công tác triển khai hết sức đồng bộ, kịp thời, thần tốc, trách nhiệm từ tỉnh đến thôn, bản, của các lực lượng, nên đạt tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của tỉnh. Qua 13 đợt tiêm chủng, nhất là đợt tiêm chủng đồng loạt diện rộng cho khoảng 600.000 mũi tiêm, người tiêm đều đạt an toàn tuyệt đối. Tính đến nay, toàn tỉnh đã triển khai tiêm được trên 1.066.000 liều. 

Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận và xử lý thông tin Trung tâm chỉ huy 3 cấp; siết chặt quản lý, kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, ngăn chặn triệt để mọi nguồn lây từ bên ngoài vào địa bàn; thực hiện xét nghiệm sàng lọc, tầm soát chủ động trong cộng đồng; ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch… Tính từ ngày 11/8 đến nay, các đơn vị đã thực hiện xét nghiệm được 301.011 lượt người. Trong đó: Xét nghiệm PCR được 269.296 lượt người; test nhanh kháng nguyên: 31.715 lượt người…

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cuộc họp. Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cuộc họp. 

Thống nhất các ý kiến tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Tính đến nay, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, tuyệt đối an toàn, hiệu quả, nhanh nhất với hơn 1 triệu mũi tiêm. Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương tinh thần quyết tâm, quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương trong triển khai công tác tiêm chủng cũng như sự nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn của đội ngũ y bác sỹ, nhân viên y tế từ tỉnh đến cơ sở “vượt nắng, thắng mưa”, để tiêm được nhanh nhất, nhiều nhất, an toàn nhất cho nhân dân. Kết quả này còn khẳng định niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ và đánh giá rất cao về chính quyền của nhân dân toàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Cho đến thời điểm hiện tại, các chủ trương, biện pháp trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua đã khẳng định được hiệu quả trong thực tế. Đây là căn cứ thực tiễn để tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thời gian tới. Mục tiêu là phải tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, giữ vùng “xanh” an toàn, địa bàn ổn định trong trạng thái bình thường mới, kiên quyết không để xuất hiện ổ dịch trên bất cứ địa bàn nào của tỉnh. Giữ địa bàn an toàn ổn định trong trạng thái bình thường mới để từng bước khôi phục ngành du lịch, dịch vụ; hoàn thành tiêm chủng vắc-xin mũi nhắc lại cho các đối tượng trong tháng 10/2021.

Đồng chí đề nghị: Các cấp, ngành, địa phương chủ động, quyết liệt, bám sát theo chỉ đạo BCĐ phòng chống dịch cấp Quốc gia, quan điểm “Phòng hơn chống, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch; một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch, chưa kể mất mát về con người và tổn thất khác” của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo mục tiêu “bảo vệ sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết”.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phòng tránh dịch, giảm thiểu tác hại là cơ bản, là chiến lược, là lâu dài, là quyết định; chống dịch là quan trọng, thường xuyên, chủ động và quyết liệt theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở. Kiên trì chiến lược 5K + vắc xin + công nghệ + truyền thông. Trong đó, tập trung phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, kể cả khi đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin; sự chủ động quyết liệt, quyết tâm của hệ thống chính trị, chính quyền cơ sở; tinh thần trách nhiệm, chuyên nghiệp của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, về lâu dài, phải xây dựng chiến lược phòng tránh, thích ứng, giảm thiểu tác hại, đối phó và phục hồi trong ứng phó với dịch bệnh.

Cùng với đó, phải tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Quản lý chặt chẽ bên ngoài, kiểm soát mọi nguy cơ mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn, bảo đảm an toàn dịch bệnh, giữ bên trong ổn định để nới lỏng bên trong gắn với tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch” để từng bước phục hồi ngành du lịch, dịch vụ và thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”. Tiếp tục thực hiện quy định phải có xét nghiệm PCR trong vòng 48h khi ra vào tỉnh. Đây cũng là quy định phù hợp với các yêu cầu về phòng, chống dịch mà các địa phương lân cận đang áp dụng. Đối với lái xe vận tải hàng hóa, thuyền viên vẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch như hiện nay. Liên quan đến việc thực hiện xét nghiệm tầm soát tại các cơ sở sản xuất, các cơ quan chuyên môn nghiên cứu phương án triển khai phù hợp với thực tế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu: Phải ứng dụng triệt để mọi thành quả của khoa học công nghệ trong phòng, chống dịch. Bắt buộc mọi người dân, cá nhân khi tới các địa điểm công cộng, nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ quan, công sở phải khai báo y tế điện tử, tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn/ hoặc ứng dụng Bluezone (ai không có điện thoại thông minh nhờ người thân khai hộ để nhận và in mã QR code cá nhân hoặc sử dụng mã QR Code trên thẻ bảo hiểm xã hội hay thẻ căn cước công dân).

Chậm nhất đến 30/9/2021, 100% bí thư, chủ tịch UBND cấp xã, cấp huyện và bộ phận thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 ở 3 cấp phải sử dụng thành thục ứng dụng và hằng ngày phải cập nhật, báo cáo dữ liệu khai báo y tế, phản ánh về tình hình thực hiện, người ra vào các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Quan điểm xuyên suốt trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch là ưu tiên cho khâu phòng dịch để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng nguồn vắc-xin để triển khai tiêm mũi 2. Đồng thời, tích cực hướng dẫn để người dân có thể thực hiện test nhanh tại nhà.

Tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân phòng, chống dịch Covid-19”, mỗi người dân là một chiến sỹ; khi phát hiện người từ vùng có dịch, người lạ xuất hiện tại địa phương, đề nghị nhân dân báo ngay cho cơ quan chức năng, người có trách nhiệm trên địa bàn. Đối với các cơ sở giáo dục, yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, khách ra vào cơ sở giáo dục và học sinh, sinh viên đeo khẩu trang toàn thời gian trên lớp và giờ ra chơi giữa giờ, trên đường từ nhà tới trường và ngược lại.

ằQuang cảnh hội nghị.

Cũng tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về kế hoạch phục hồi ngành Du lịch Quảng Ninh đến cuối năm 2021.

9 tháng năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên thế giới, khu vực và trong nước. Tổng lượng khách du lịch 9 tháng năm 2021 ước đạt khoảng 2,584 triệu lượt, giảm 56,1% cùng kỳ, bằng 43,9% cùng kỳ năm 2020 và 31,9% so với kịch bản (kịch bản 8,1 triệu lượt khách). Tổng doanh thu du lịch đạt 5.045 tỷ đồng, giảm 59,1% cùng kỳ, bằng 40,9% cùng kỳ năm 2020, đạt 31,1% so với kịch bản (kịch bản 16.200 tỷ đồng).

Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh trong các tháng, quý còn lại của năm 2021 đạt mức độ cao nhất trong điều kiện bình thường mới, phấn đấu quý IV/2021 đón được 1,9 - 2,0 triệu lượt khách du lịch, tổng thu đạt 4.000 - 4.500 tỷ đồng.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc triển khai các hoạt động kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch trong quý IV/2021 tạo đòn bẩy cho các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại; triển khai các giải pháp phục hồi thị trường, phương án đón khách và liên kết với các tỉnh, thành phố thúc đẩy phát triển du lịch.

Thống nhất các ý kiến tại hội nghị, chỉ đạo nội dung này, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Việc giữ được địa bàn an toàn là điều kiện quan trọng nhất để Quảng Ninh có thể phục hồi hoạt động du lịch. Đồng thời nhấn mạnh nhu cầu của khách du lịch nội địa trong quý IV là rất lớn. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, việc phục hồi các hoạt động du lịch phải được kiểm soát với điều kiện tiên quyết là giữ được địa bàn an toàn.

Về lộ trình thực hiện cụ thể, trong thời gian từ nay đến hết tháng 10 sẽ tập trung kích cầu du lịch nội tỉnh. Từ 0h ngày 21/9/2021, mở lại một số hoạt động du lịch nội tỉnh gắn với việc kiểm soát chặt chẽ bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Trong 2 tháng 11, 12/2021, kết hợp kích cầu du lịch nội tỉnh với thu hút khách du lịch ngoại tỉnh. Trong đó tập trung ở các địa phương phía Bắc; chỉ thực hiện đón khách từ các địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện các ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Khách du lịch bắt buộc phải tiêm 2 mũi vắc-xin và có xét nghiệm PCR trong 48h.

Ưu tiên áp dụng các mô hình du lịch không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng dân cư, các sản phẩm du lịch giá trị gia tăng cao. Khuyến khích các tour du lịch lưu trú dài ngày, khép kín. Nhân viên phục vụ các tour du lịch ngoại tỉnh cũng phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin, thực hiện xét nghiệm định kỳ và làm việc theo mô hình “3 tại chỗ”. Việc giám sát quy định phòng dịch đối với các hoạt động du lịch phải có sự tham gia của cộng đồng dân cư.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu phương án tổ chức các hội chợ OCOP để tạo kênh tiêu thụ hàng hóa ổn định cho các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn. Việc tổ chức các hội chợ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng dịch. Đồng thời, kêu gọi người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

baoquangninh.com.vn
Loading...