Tăng cường hợp tác đầu tư, khai thác hiệu quả thị trường, phát triển bền vững:

Tư duy mới, hành động cụ thể

05/12/2017 15:49
Để tăng cường thúc đẩy hợp tác đầu tư, sáng tạo, khai thác hiệu quả thị trường thương mại, du lịch khu vực biên giới phát triển bền vững, tại cuộc Hội thảo xúc tiến đầu tư nằm trong chương trình Hội chợ Thương mại Du lịch Quốc tế Việt – Trung, Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái Vũ Văn Kinh đã cho rằng, Chính quyền thành phố Móng Cái (Việt Nam) và Chính quyền thành phố Đông Hưng, Khu Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cùng đặt quyết tâm chính trị cao nhất tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận, tìm kiếm hợp tác, khai thác thị trường.

 

Cầu Bắc Luân II có tổng mức đầu tư hơn 330 tỉ đồng

Nhìn từ chính sách vĩ mô…

Là địa phương duy nhất có lợi thế đặc thù ven biên ven biển, có địa chính trị chiến lược và là một trong những cầu nối trực tiếp trong việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, những năm qua Móng Cái đã tận dụng triệt để ưu thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, tính bổ trợ lẫn nhau về kinh tế của hai bên biên giới. Trong đó phải kể đến việc xây dựng mô hình Khu hợp tác kinh tế biên giới Móng Cái - Đông Hưng và được cụ thể hóa tại Quyết định số 34/2009/QĐ-TTg ngày 2-3-2009 của Chính phủ khi phê duyệt Quy hoạch phát triển vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ đến năm 2020, trong đó cũng đã định hướng hợp tác với Trung Quốc xây dựng Khu thương mại tự do Móng Cái; phát triển các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước và mở cửa, hội nhập mạnh với các nước ASEAN. Cụ thể hơn, trong Quyết định số 99/2009/QĐ-TTg ngày 29-7-2009 về phê duyệt Đề án phát triển thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ đã cho phép lãnh đạo TP Móng Cái được trao đổi với lãnh đạo TP Đông Hưng để triển khai xây dựng thí điểm Khu hợp tác kinh tế biên giới theo hướng có quy chế chung trong một số lĩnh vực… Đặc biệt vào cuối năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lựa chọn 8 nhóm KKT ven biển trọng điểm trong đó có KKTCK Móng Cái để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tập trung phân bổ vốn đầu tư cho 9 KKT cửa khẩu trọng điểm trên tối thiểu bằng 70% tổng nguồn vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch hàng năm và 5 năm 2016 - 2020 cho các KKT cửa khẩu.

Thông xe khánh thành cầu phao tạm km3+4

Từ chủ trương đi đến thực tế, Chính phủ hai nước, hai tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và hai địa phương TP Móng Cái và TP Đông Hưng đã triển khai một loạt các dự án hạ tầng quan trọng, động lực như: Dự án cầu Bắc Luân II Việt – Trung với tổng mức đầu tư hơn 330 tỉ đồng. Dự án xây dựng với mục đích giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân 1, thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, TQ). Chiều dài cầu phía Việt Nam là 154,5m, phía TQ 463,5m, bề rộng 27,7m; thiết kế 4 làn xe chạy và có khẩu độ nhịp vòm lớn nhất Việt Nam. Hay Dự án Cầu phao tạm Km3+4 nối TP Móng Cái (Việt Nam) với TP Đông Hưng (Trung Quốc) trên địa bàn phường Hải Yên do Công ty TNHH Thành Đạt làm chủ đầu tư. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả hai bên, nhất là khai thác lợi thế về kinh tế biên mậu, dịch vụ cửa khẩu. Bên cạnh đó, hai bên đang nghiên cứu xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II, kết nối Khu KTCK Móng Cái (Việt Nam) với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng (Trung Quốc).

... Đến câu chuyện bên lề Hội thảo

Trong những năm gần đây, sự hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực thương mại, du lịch. Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu năm sau cao hơn năm trước. Nhiều sản phẩm du lịch được duy trì và phát triển. Tuyến du lịch hai chiều Bắc Hải - Hạ Long, Phòng Thành - Hạ Long; trên bộ với tuyến du lịch qua cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng; xe du lịch tự lái. Gần đây nhất tuyến du lịch hai quốc gia, bốn điểm đến: Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng - Quế Lâm đã được triển khai có hiệu quả.

Với những kết quả đạt được nêu trên, các chuyên gia, học giả và lãnh đạo các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc đều cho rằng, đây là thời cơ cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận, tìm kiếm hợp tác, khai thác thị trường thúc đẩy hoạt động đầu tư phát triển sản xuất, thương mại, du lịch và xúc tiến phát triển khu mậu dịch tự do hai bên biên giới Việt – Trung.

Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Hội chợ TMDL biên giới Quốc tế Việt - Trung 2017, ký kết 11 hợp đồng kinh tế trị giá hơn 6.500 tỷ đồng (ảnh Thu Hằng)

Để tạo cơ hội cho môi trường đầu tư của Doanh nghiệp, tại cuộc Hội thảo xúc tiến đầu tư nằm trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Biên giới Quốc tế Việt - Trung năm 2017, Chính quyền thành phố Móng Cái (Việt Nam) và Chính quyền thành phố Đông Hưng, Khu Phòng Thành, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã đặt quyết tâm chính trị cao nhất trên cơ sở tăng cường thúc đẩy hợp tác đầu tư, sáng tạo, khai thác hiệu quả thị trường thương mại, du lịch khu vực biên giới phát triển bền vững. Cụ thể: Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hai bên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp tiến trình hội nhập quốc tế. Tích cực triển khai hoàn thành các dự án hạ tầng kỹ thuật động lực, quan trọng để tạo sự kết nối liên vùng, liên quốc gia đồng bộ hiện đại, như: cầu Bắc Luân 2, Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Khu hợp tác kinh tế qua biên giới; Đầu tư nâng cao chất lượng các phương tiện vận tải, kho bãi, tổ chức thí điểm vận tải chất lượng cao, vận tải liên vận... Triển khai hình thành và phát triển hệ thống thương mại điện tử. Nhanh chóng thiết lập môi trường kinh doanh văn minh, hiện đại gắn với phát triển mạng lưới các siêu thị, trung tâm thương mại quy mô lớn, hiện đại tại Móng Cái (Việt Nam) – Đông Hưng (Trung Quốc). Thúc đẩy tiện lợi thông quan cửa khẩu, thực hiện theo mô hình “Một cửa, một lần dừng”, tạo thuận lợi tối đa về thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu, phát triển các dịch vụ hỗ trợ hoạt động hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hóa, phương tiện khu vực cửa khẩu Móng Cái – Đông Hưng. Hình thành và nâng cấp các khu - điểm - sản phẩm du lịch chất lượng cao trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lễ hội của hai địa phương. Nâng cao sức hấp dẫn đối với sản phẩm xe du lịch tự lái qua biên giới; chất lượng tuyến du lịch “vàng” Hai quốc gia 4 điểm đến: Hạ Long – Móng Cái – Đông Hưng – Quế Lâm, tuyến du lịch trên biển Phòng Thành – Móng Cái - Hạ Long.

Móng Cái đang vươn mình trỗi dậy, luôn làm mới và sạch để đón các nhà đầu tư. Việc khai thông vướng mắc, cải thiện môi trường, tập trung chỉ đạo quyết liệt nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên ba đột phá chiến lược, đó là những tư duy mới, hành động cụ thể mà TP Móng cái đang hướng tới để kêu gọi và giữ chân nhà đầu tư trong thời gian tới.

Bá Khang
Trung tâm TT&VH
Loading...