Tự ý mua, dùng thuốc trị Covid -19, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường

27/02/2022 08:12
Trước thực trạng số ca F0 đang tăng nhanh và nguy cơ lây lan của biến thể Omicron, nhiều người dân đã tìm mua tích trữ và tự ý sử dụng thuốc điều trị trị Covid -19. Tuy nhiên, việc dùng sai thuốc không chữa được bệnh, thậm chí sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Đồng chí Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo Trung tâm Y tế, bác sỹ phụ trách Bệnh viện số 1 tới thăm, động viên fo phản vệ thuốc

Những loại thuốc mà fo N. T. K dùng gây phản vệ độ 3, nguy hiểm đến tính mạng

Đơn cử như trường hợp F0 N.T. K, thường trú tại xã Hải Xuân tự ý mua thuốc về uống mà không có kê đơn của bác sỹ đã bị phản vệ độ 3 chỉ sau 20 phút uống thuốc. Chị Nguyễn Thị K đã được đưa vào Trung tâm y tế và được các y bác sỹ tại Bệnh viện số 1 cấp cứu kịp thời. Sau một ngày điều trị tích cực sức khỏe chị K đã ổn định và đang được điều trị Covid - 19 tại Bệnh viện số 1.

Trường hợp trên chỉ là một trong số các trường hợp sốc phản vệ với thuốc không rõ nguồn gốc và tự ý uống thuốc không theo chỉ dẫn. Vì vậy, người dân tuyệt đối không tự ý tìm mua và dùng thuốc trị Covid -19 mà không có chỉ định của bác sỹ. Điều này có thể dẫn đến việc lạm dụng, không mang lại lợi ích gì so với không dùng thuốc, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phản tác dụng đối với sức khỏe người dùng, thậm chí có thể làm tình trạng Covid -19 ở người bệnh trầm trọng hơn thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Cùng với đó, hiện nay số lượng F0 điều trị tại nhà nên nhu cầu mua thuốc điều trị Covid-19 của người dân cũng tăng cao. Đây là cơ hội cho thuốc, thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ rao bán và tiêu thụ mạnh. Chỉ cần bạn vào lướt facebook hay các trang mạng xã hội là có thể thấy rất nhiều lời mời chào hấp dẫn về tính năng ưu việt trong điều trị Covid - 19 tuy nhiên những lời mời chào quảng cáo này lại không được kiểm chứng bởi không rõ nguồn gốc xuất xứ, tác dụng của thuốc.

Liên tiếp trong thời gian vừa qua, nhiều vụ buôn bán, vận chuyển thuốc điều trị Covid-19, khẩu trang và thiết bị y tế giả, không rõ nguồn gốc đã được cơ quan chức năng phát hiện. Theo đó, lợi dụng dịch Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay, một số đối tượng đã cố tình đưa thuốc kháng virus điều trị Covid-19, máy tạo oxy, kit xét nghiệm,… không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, an toàn vào thị trường để bán nhằm thu lợi bất chính.

Đồng thời, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều gia đình đã chuẩn bị sẵn “tủ thuốc tại gia” gồm các thuốc thông thường như: Giảm sốt, ho, vitamin, xuyên tâm liên, xịt mũi, họng, kit test nhanh… Đặc biệt, nhiều gia đình đã dự trữ thuốc kháng đông, kháng viêm, nhất là kháng virus của Nga, hoặc kháng virus nhãn nước ngoài mua trôi nổi trên mạng trong khi thuốc này chưa được Bộ Y tế cấp phép. Trên thực tế, nhiều thuốc kháng virus được rao bán với giá rất đắt, như thuốc của Nga 2,7 triệu đồng/hộp, thậm chí có thuốc lên tới 7 triệu đồng/hộp tùy thuộc vào số lượng viên.

Qua tìm hiểu, nhiều F0 điều trị tại nhà hiện còn lúng túng, khi xét nghiệm dương tính là uống ngay thuốc kháng virus dự trữ sẵn, trong khi triệu chứng nhẹ, không có bệnh nền, khó có nguy cơ chuyển biến nặng. Chính vì điều này càng khiến thị trường thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc được tiêu thụ nhiều và tăng giá. Nhiều F0 suy  thận, viêm gan do không tìm hiểu mà đã uống thuốc kháng virus, gây tác động xấu đến sức khỏe. Đặc biệt, trước tình hình số ca mắc Covid-19 cộng đồng cao như hiện nay thì nhu cầu mua thuốc càng tăng cao và các đối tượng không ngừng đưa thuốc, vật tư y tế không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ.

Cụ thể như vào hồi 12 giờ ngày 24/2, tại khu vực đường Hùng Vương (phường Hòa Lạc), Tổ Kiểm soát cơ động thuộc Đội Kiểm soát Hải quan số 1 chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra xe ô tô KIA Morning mang BKS 14D-011.00 do ông Vy Hoàng Sơn, Sinh 1986, trú tại phường Hòa Lạc, TP Móng Cái điều khiển, phát hiện trên xe có 2 thùng carton đựng 400 hộp thuốc viên nang, loại 12 viên/vỉ, 2 vỉ/hộp; bên ngoài vỉ thuốc và bao bì hộp thuốc ghi chữ Trung Quốc và có in dòng chữ LIANHUA QINGWEN JIAONANG. Ông Vy Hoàng Sơn không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ gì chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Được biết, đây là loại thuốc đang được tiêu thụ rất nhiều trên thị trường được cho là có tác dụng uống dự phòng và điều trị các triệu chứng của bệnh Covid-19. Do không được kiểm soát về chất lượng nên loại thuốc này có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, gây ảnh hưởng lớn đến công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

Theo bác sỹ Vũ Quốc Huy, Phụ trách chuyên môn Bệnh viện số 1 thì danh mục thuốc thiết yếu gồm có thuốc hạ sốt Paracetamol, Ibuprofen chỉ dùng khi sốt từ 38,5 trở lên hoặc đau nhiều; Vitamin B, C (hàm lượng 500mg, 1000mg, vitamin D đối với dạng đơn ưu tiên; Giảm ho, long đờm. Đặc biệt lưu ý chỉ dùng thuốc kháng sinh khi có nhiễm trùng; Không tự ý dùng Medrol, Predrislen, thuốc chống đông; Cần uống nhiều nước và giữ ấm cơ thể; Luôn có thiết bị đo SPO2 và đo đúng cách, nếu SPO2 lớn hơn hoặc bằng 95% là ổn định, còn nếu SPO2 bằng hoặc nhỏ hơn 94%, hoặc SPO2 giảm dần là dấu hiệu tổn thương phối sớm.

Ngoài ra, một điều cần thiết nữa là các bạn cần giữ tinh thần lạc quan, ăn bổ sung đủ chất đủ bữa, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc và ăn nhiều trái cây rau xanh, vận động thể dục thể thao vừa sức.

Để tránh mắc Covid -19, cách tốt nhất vẫn là tiêm phòng vaccine đầy đủ và tuân thủ 5K của Bộ Y tế vì an toàn sức khỏe, tính mạng của chính bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...