Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Móng Cái lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2017-2022

Tuổi trẻ Móng Cái dấu ấn một nhiệm kỳ

22/05/2017 16:35
Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2012-2017, Đoàn Thanh niên TP Móng Cái đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng... Bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, vai trò của tổ chức Đoàn tiếp tục được khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp uỷ, chính quyền địa phương, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng TP Móng Cái ngày càng giàu đẹp.

Tính đến cuối nhiệm kỳ, toàn Thành phố có 50 Đoàn cơ sở và 30 chi Đoàn cơ sở; kết nạp mới 6.005 đoàn viên

Đồng hành cùng thanh niên

Với vai trò, chức năng là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, các cấp bộ Đoàn toàn Thành phố luôn coi giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên là một nhiệm vụ quan trọng, là mục tiêu hướng đến trong tất cả các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi toàn Thành phố. Cùng với đó, công tác tập hợp, đoàn kết lực lượng thanh niên thành một tổ chức vững mạnh; công tác bồi dưỡng, phát triển đoàn viên mới được chỉ đạo theo hướng chủ động tạo nguồn, chú trọng bồi dưỡng thanh niên tiên tiến và đội viên lớn tuổi để kết nạp vào Đoàn. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn Thành phố đã tổ chức trên 550 buổi học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng, Đoàn, chính sách pháp luật của Nhà nước thu hút 38.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Triển khai có hiệu quả các liên hoan nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, “Hành trình theo chân Bác”, “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”. Điểm nhấn trong nhiệm kỳ là các mô hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, "Lễ thắp nến tri ân”... được tổ chức thường niên trang trọng, ý nghĩa với quy mô cấp tỉnh. Tính đến cuối nhiệm kỳ, toàn Thành phố có 50 Đoàn cơ sở và 30 chi Đoàn cơ sở (tăng 03 Đoàn cơ sở, 05 chi đoàn so với đầu nhiệm kỳ). Kết nạp mới 6.005 đoàn viên (vượt 3% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XX), tổng số đoàn viên toàn Thành phố đến nay là 8.004 đoàn viên (tăng 19% so với đầu nhiệm kỳ). Tiến tới chào mừng ĐH Đoàn các cấp, 100% các cơ sở  Đoàn, Hội tích cực triển khai thực hiện 11 công trình thanh niên cấp tỉnh, 50 công trình cấp thành phố và 154 phần việc do thanh niên đảm nhận tạo khí thế sôi nổi trước, trong và sau Đại Đoàn cấp thành phố.

Chủ trì phối hợp tổ chức thành công nhiều chương trình, cụ thể như: Hội thi Người giới thiệu hay nhất về Móng Cái

Nhận thức rõ vai trò của thế hệ trẻ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể nhân dân, những năm qua, Thành Đoàn Móng Cái đã đẩy mạnh nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong ĐVTN, các cấp bộ Đoàn đã quan tâm đẩy mạnh, chủ động bồi dưỡng nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, chủ động rà soát và giới thiệu đội ngũ cán bộ trẻ có đủ trình độ, uy tín, năng lực, phẩm chất tham gia cấp ủy Đảng các cấp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn thành phố đã giới thiệu 890 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 483 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. 15 cán bộ đoàn tham gia cấp ủy, 44 cán bộ Đoàn trúng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Các cấp bộ Đoàn toàn Thành phố luôn coi giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên là một nhiệm vụ quan trọng

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án “Xây dựng cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện”, Thành Đoàn Móng Cái đã bắt nhịp nhanh với hoạt động của mô hình mới, đồng thời tập trung hướng dẫn 17/17 đoàn thanh niên các xã, phường phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong hoạt thực hiện Đề án “Tăng cường đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Khối dân vận xã, phường và tổ dân vận thôn, khu trên địa bàn thành phố Móng Cái giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo”, đảm bảo hài hòa nhiệm vụ chung trong mô hình dân vận, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên biệt, khẳng định được vai trò vị trí của tổ chức Đoàn theo Điều lệ và trong hệ thống chính trị. Nổi bật, trong năm 2016, Thành Đoàn đã chủ trì phối hợp tổ chức thành công nhiều chương trình, cụ thể như: Hội thi Người giới thiệu hay nhất về Móng Cái, thành lập tổ thuyết minh viên du lịch với 10 thành viên, tích cực quảng bá, giới thiệu du lịch Móng Cái với nhiều hình thức thu hút...tuyên truyền cổ động xuống đường bầu cử thu hút số lượng đông với 4000 đoàn viên, nhân dân tham gia.

Tham gia tuyên truyền về nội dung bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Phát huy vai trò xung kích

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có - Việc gì khó có thanh niên”, trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Móng Cái đã tích cực tham gia phong trào xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc, một trong số đó phải kể đến phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới. Cụ thể đã huy động trang bị 246 xe gom rác cho các xã nông thôn mới, xây dựng trên 200 nhà tiêu cho nhân dân, di chuyển 80 chuồng nuôi gia súc ra xa nhà ở đối với các hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số xã Hải Sơn, Bắc Sơn; phối hợp vận động được 2,08 tỷ đồng và 100 tấn xi măng hỗ trợ làm đường, cột điện, sửa chữa, xây mới 26 nhà ở; tặng 20 ti vi cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Bắc Sơn, làm mới trên 3.000 m đường liên thôn, 07 sân bê tông nhà văn hóa thôn khu; tham gia trên 1200 buổi lao động tình nguyện giúp đỡ các xã Nông thôn mới, xây dựng thôn điểm nông thôn mới tại 09 xã… Điểm nổi bật, Thành Đoàn đã chủ trì phối hợp hỗ trợ thành công chương trình xây dựng thôn điểm tại xóm họ Đặng, xã Hải Sơn; đã huy động được trên 2.000 ngày công lao động, trồng trên 14.000 cây hoa các loại,  chỉnh trang 02 nhà điểm, vẽ 14 bức tranh tường, làm mới 22 cây cột điện, 10 pano tuyên truyền, làm đường điện vào Đài tưởng niệm Pò Hèn, trồng vườn hoa Sim… với trị giá gần 550 triệu đồng, góp phần thay đổi diện mạo thôn dân cư vùng dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt xây dựng thôn điểm Nông thôn mới

Những đóng góp của tuổi trẻ Móng Cái trong tham gia xây dựng KT-XH còn được khẳng định rõ rệt bằng tinh thần xung kích, đi đầu trong triển khai thực hiện phong trào “Thanh niên chung tay xây dựng văn minh đô thị”, xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường”. Trong nhiệm kỳ, đã huy động trên 200 triệu tu sửa hệ thống thùng rác tại các tuyến phố; đảm nhận 18 tuyến đường điểm an toàn và vệ sinh môi trường; 100 địa chỉ xanh, sạch đẹp do ĐTN quản lý; duy trì hoạt động ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh và trên 300 đợt chỉnh trang, dọn vệ sinh môi trường các điểm Trung tâm, sông Ka Long, bãi biển Trà Cổ và 100% các trục đường thôn, khu trên địa bàn thành phố.

Thành Đoàn đã chủ trì phối hợp hỗ trợ thành công chương trình xây dựng thôn điểm tại xóm họ Đặng, xã Hải Sơn

Các hoạt động xung kích bảo vệ tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động gặp mặt, giao lưu động viên tân binh lên đường nhập và thanh niên xuất ngũ trở về địa phương; triển khai cuộc vận động "thanh niên với văn hóa giao thông" bằng các hình thức sáng tạo. Đặc biệt là đơn vị khởi đầu phong trào đoàn kết 3 lực lượng và tổ chức duy trì tốt mô hình các cụm đoàn kết nghĩa, hiện nay trên địa bàn thành phố có 10 cụm đoàn sinh hoạt huy động sức mạnh đông đảo của các tầng lớp và lực lượng thanh niên; các cuộc vận động "Nghĩa tình biên giới, hải đảo" và "Tuổi trẻ với mùa xuân nơi biên giới" có bước phát triển mới, trong nhiệm kỳ đã tổ chức gần 200 cuộc giao lưu, thăm, tặng quà tới các đơn vị quân đội, LLVT, biên phòng trên địa bàn.

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ là các mô hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, "Lễ thắp nến tri ân”

Hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ toàn Thành phố còn được cụ thể hoá bằng các chương trình tình nguyện, tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện với nhiều hoạt động trọng tâm vì người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khám phát thuốc, hiến máu nhân đạo. Trong nhiệm kỳ duy trì tốt CLB ngân hàng máu sống tại thành phố và cung cấp 1000 đơn vị máu cho Trung tâm huyết học truyền máu của tỉnh; đã kết nối hiệu quả nguồn lực để chăm sóc gia đình chính sách, đỡ đầu trên 420 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, huy động xã hội hóa xây dựng mới 07 nhà tình nghĩa, sửa 45 nhà, tặng 35 sổ tiết kiệm cho thanh niên xung phong, đỡ đầu 07 con đẻ của đối tượng nhiễm chất độc da cam, tặng trên 1.000 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em khó khăn (tổng số tiền trên 526 triệu đồng), giúp đỡ con giống, vật nuôi cho 04 gia đình trẻ để thoát nghèo (bằng 60 triệu đồng), khám phát thuốc trên 10 lượt cho gần 2.000 nhân dân vùng núi, hải đảo, vùng khó khăn.

Duy trì hoạt động ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh chỉnh trang, dọn vệ sinh môi trường

Với lòng nhiệt huyết, tinh thần hăng hái của sức trẻ, phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn Thành phố đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, trở thành phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ Móng Cái, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Quan tâm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên là việc làm thiết thực của các cấp bộ Đoàn trên địa bàn Thành phố. Những năm qua, phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ TP Móng Cái được duy trì, đẩy mạnh và triển khai sâu rộng tới các cơ sở đoàn. Từ phong trào này, đã giúp các bạn trẻ phát huy khả năng, lựa chọn được công việc phù hợp với năng lực bản thân, nhiều đoàn viên, thanh niên có việc làm ổn định, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo của địa phương. Trọng tâm là hoạt động tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp định kỳ luôn thu hút được 100% học sinh THPT 03 trường trên địa bàn tham gia; phối hợp vận động các ngân hàng, doanh nghiệp trao 500 suất học bổng ươm mầm ước mơ cho các trường THPT và THCS với trị giá 500 triệu đồng; tổ chức sàn giao dịch, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 3.000 lượt thanh niên tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; tổ chức 15 lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, đào tạo nghề cho 458 thanh niên; tuyên truyền thanh niên tham gia phát triển các sản phẩm thương hiệu địa phương (lợn Móng Cái, ghẹ Trà Cổ, tôm thẻ chân trắng, khoai lang Bình Ngọc....); phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội nâng cao chất lượng hoạt động vốn vay, tính đến hết quý I/2017, đã tín chấp số tiền 15,573 tỷ đồng cho 458 đoàn viên ở 12 tổ (04 cơ sở); phối hợp với các ngân hàng thương mại giới thiệu hỗ trợ 152 thanh niên vay trên 1,5 tỷ đồng cho thanh niên phát triển kinh tế (đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết ĐH lần thứ XX). 

Tổ chức chuyến trải nghiệm du lịch cộng đồng cho ĐVTN và du khách tham gia 

Các hoạt động đồng hành với thanh niên nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần và phát triển kỹ năng xã hội tiếp tục được duy trì gắn với việc thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, Đoàn thanh niên, Đội, Hội các cấp thường xuyên tổ chức các hoat động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi, liên hoan các đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, chương trình giáo dục sức khoẻ, phòng chống ma tuý, mại dâm và các bệnh xã hội, chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên... góp phần thu hút, tập hợp thanh niên tham gia tổ chức; tăng cường giáo dục kỹ năng xã hội, trang bị kiến thức cho thế hệ trẻ thông qua việc tổ chức 42 lớp, câu lạc bộ kỹ năng, 86 lớp năng khiếu hè cho thanh thiếu nhi; tổ chức 15 lớp tập huấn kỹ năng cho trên 1.000 cán bộ Đoàn, Hội, thủ lĩnh thanh niên. tăng cường giáo dục kỹ năng xã hội, trang bị kiến thức cho thế hệ trẻ thông qua việc tổ chức 42 lớp, câu lạc bộ kỹ năng, 86 lớp năng khiếu hè cho thanh thiếu nhi; tổ chức 15 lớp tập huấn kỹ năng cho trên 1.000 cán bộ Đoàn, Hội (đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết ĐH lần thứ XX).

Với vai trò là lực lượng tiền phong, dìu dắt thiếu niên nhi đồng, Đoàn Thanh niên các cấp ngày càng khẳng định rõ vai trò và trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng, phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Từ thành phố đến cơ sở, nhiều phong trào đội được tổ chức quy mô, bài bản, thu hút đông đảo đội viên tham gia. Điểm sáng tạo trong nhiệm kỳ đó là hoạt động đấu giá sản phẩm do thanh thiếu nhi tự làm và quyên góp trong đội viên số tiền 225 triệu đồng xây dựng 5 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho học sinh khó khăn; Duy trì hoạt động kết nghĩa với 02 Liên đội khó khăn huyện Hải Hà… Các hoạt động đã góp phần không nhỏ xây dựng lớp thiếu nhi Móng Cái có tâm hồn, tình cảm, lối sống, nhân cách đẹp, biết giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Đoàn Thanh niên các cấp ngày càng khẳng định rõ vai trò và trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng

Hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế thanh niên được BTV Thành đoàn chỉ đạo triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương và có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tích cực thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của thành phố vùng biên nơi địa đầu Tổ quốc. Tích cực tham gia các hoạt động tiếp đón đoàn thanh niên Trung Quốc sang giao lưu với thanh niên Việt Nam lần thứ 3 và chương trình tiễn, đón Đoàn Thanh niên tỉnh Quảng Ninh sang giao lưu với Thanh niên Tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Điểm nổi bật hoạt động đối ngoại là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức và duy trì hiệu quả Hội thi “Hùng biện tiếng Trung” định kỳ 02 năm/lần; lực lượng nòng cốt tham gia tổ chức thành công nhiều hoạt động chính trị đối ngoại và giao lưu hữu nghị có quy mô lớn như “Hát đối trên sông biên giới Bắc Luân”, giao lưu văn hóa, văn nghệ TDTT, Hội chợ biên giới…giữa hai TP Móng Cái (Việt Nam) và TP Đông Hưng (Trung Quốc); duy trì mối quan hệ hữu nghị thanh niên hai thành phố thông qua nhiều hoạt động cụ thể như: giao lưu công tác Đoàn  - Đội hàng năm, tổ chức hoạt động chung một vầng trăng chung 1 tấm lòng, trại hè cho Thanh thiếu niên…

Hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế thanh niên được BTV Thành đoàn chỉ đạo triển khai thực hiện có bước phát triển mạnh mẽ

Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP Móng Cái đã có nhiều khởi sắc, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác. Trong nhiệm kỳ 2012 -2017, các cấp bộ Đoàn thành phố đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XX đề ra (hoàn thành 9/10 chỉ tiêu, trong đó 02 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức). Với những thành tích đạt được, Thành đoàn Móng Cái được Tỉnh đoàn đánh giá là đơn vị vững mạnh trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi 05 năm liên tục, được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Thành phố tặng cờ, nhiều bằng khen, giấy khen; 121 lượt cơ sở Đội, 158 lượt cá nhân được Trung ương, Tỉnh, và Thành phố khen thưởng.

Tuy vẫn còn một vài hạn chế nhất định nhưng những thành tích mà tuổi trẻ TP Móng Cái đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012 – 2017 chính là sự cố gắng, đoàn kết, hiệp lực và sáng tạo bằng tất cả lòng nhiệt huyết, tri thức và nhựa sống của tuổi trẻ. Tất cả đã làm nên một dấu ấn mang sắc màu riêng của tuổi trẻ Thành phố nơi địa đầu biên cương của Tổ quốc.

Với khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ thành phố Móng Cái rèn đức, luyện tài, đồng tâm, sáng tạo, xây dựng thành phố Móng Cái giàu đẹp, văn minh”, tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ mới, thanh niên thành phố Móng Cái sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chăm lo, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ trong thanh niên tinh thần thi đua học tập, lao động, sáng tạo, tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng thành phố Móng Cái trở thành trung tâm kinh tế phát triển năng động, đô thị loại II trước năm 2020.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               

 

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...