Tuổi trẻ Móng Cái với hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng

11/04/2016 10:04
Hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng tại 2 xã đảo Vĩnh Trung - Vĩnh Thực của tuổi trẻ Móng Cái diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/4 do Thành đoàn Móng Cái tổ chức, đúng vào dịp TP Móng Cái chuẩn bị khai trương tuyến điểm du lịch đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thưc, đã để lại những cảm nhận và ký ức đẹp về hòn đảo tiền tiêu nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ với phát triển du lịch biển đảo.

Từ bến cảng Mũi Ngọc, ĐVTN di chuyển ra đảo Vĩnh Thực bằng xuồng bay

Cảng Vạn Gia, điểm đặt chân đầu tiên khi du khách đến đảo Vĩnh Thực 

Hành trình đến với đảo Vĩnh Trung, Vĩnh Thực - miền biển đảo xinh đẹp nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc thực sự là một hành trình khám phá và trải nghiệm du lịch cộng đồng thiết thực và ý nghĩa của tuổi trẻ Móng Cái. Đây là hai xã đảo nằm cách xa trung tâm thành phố Móng Cái, mặc dù việc đi lại nay đã thuận tiện hơn rất nhiều, song do cách biệt về địa lý, đảo Vĩnh Thực vẫn còn khá hoang sơ, trên đảo chưa có các dịch vụ hiện đại. Tuy nhiên, theo đánh giá của những người đã từng ra thăm đảo thì chính sự biệt lập với những ồn ào đô thị, cảnh quan và những người dân biển bình dị trên đảo đã tạo nên sức hấp dẫn riêng cho hai xã đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực. Với nhiều tiềm năng thế mạnh sẵn có như: Ngọn Hải Đăng Vĩnh Thực, Bãi tắm Đầu Đông, Bến Hèn… chính là điều kiện thuận lợi để Vĩnh Trung – Vĩnh Thực phát triển loại hình du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Ngọn Hải Đăng Vĩnh Thực với tháp đèn hình trụ được thắp sáng bằng năng lượng mặt trời

Đứng trên đỉnh cao của Hải Đăng Vĩnh Thực, phóng tầm mắt ra xa có thể chiêm ngưỡng không gian khoáng đạt cùng vẻ đẹp bất tận thiên nhiên ban tặng cho vùng biển đẹp nơi đây.

Khi đến đảo Vĩnh Trung - Vĩnh Thực, một điểm thăm quan không thể bỏ qua đó là ngọn Hải Đăng Vĩnh Thực - đây là ngọn đèn biển quốc tế ở vị trí đầu tiên trên biên giới biển của Việt Nam, được xây dựng từ năm 1962, với tháp đèn hình trụ được thắp sáng bằng năng lượng mặt trời. Để lên được ngọn Hải Đăng, từ Cảng Vạn Gia, đoàn phải di chuyển một đoạn đường khá dài, khoảng 10km, hết con đường xuyên đảo. Sau đó bắt đầu leo lên những bậc thang cao ngất để lên ngọn Hải Đăng. Đứng trên đỉnh cao của Hải Đăng Vĩnh Thực, phóng tầm mắt ra xa có thể chiêm ngưỡng không gian khoáng đạt cùng vẻ đẹp bất tận thiên nhiên ban tặng cho vùng biển đẹp nơi đây.

Bãi đá ở Đầu Đông xen lẫn với cát trắng 

ĐVTN được trải nghiệm trên hai bãi biển rất đẹp đó là Đầu Đông (xã Vĩnh Thực) và Bến Hèn (xã Vĩnh Trung)

Tạm biệt ngọn Hải Đăng Vĩnh Thực, đoàn viên thanh niên chúng tôi được trải nghiệm trên hai bãi biển rất đẹp đó là Đầu Đông (xã Vĩnh Thực) và Bến Hèn (xã Vĩnh Trung). Bãi biển cát trắng mịn, nước trong xanh được bao bọc bởi rừng phi lao xanh ngút tầm mắt. Tại đây, đoàn viên thanh niên được tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi, party trên bãi biển; trải nghiệm rất thực cuộc sống của ngư dân làng chài và hoạt động một ngày làm ngư dân như: soi còng, câu mực, cào thiếp, câu cá, bắt ốc… Đêm về khuya, bãi biển Bến Hèn (xã Vĩnh Trung) sáng bừng ánh lửa trại. Những lời ca, tiếng hát của Đoàn viên thanh niên Móng Cái hoà chung tiếng sóng, tiếng gió biển như ngân lên bản nhạc về nhiệt huyết của tuổi trẻ, về tình yêu đất nước, yêu biển đảo quê hương.

Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi, party trên bãi biển

Trong chuyến hành trình tại Đảo Vĩnh Thực, đoàn viên thanh niên còn được đến thăm quan, khảo sát và tìm hiểu 11 chế độ của chiến sĩ nơi hải đảo. Tại đây, ĐVTN đã có dịp làm quen với cảnh sinh hoạt và luyện tập của các chiến sĩ, trải nghiệm về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng vùng biển đảo phía Đông Bắc của Tổ Quốc

Đêm về khuya, Bến Hèn (xã Vĩnh Trung) sáng bừng ánh lửa trại của tuổi trẻ Móng Cái

Cuối buổi trải nghiệm, các bạn đoàn viên thanh niên đã tổ chức dọn vệ sinh môi trường quanh khu vực bãi biển Đầu Đông; tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trên đảo có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường biển. Bằng những hành động thiết thực và hiệu quả, tuổi trẻ Móng Cái hy vọng sẽ tạo thành thói quen của mỗi cá nhân, tập thể, hình thành văn hóa ứng xử, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng biển đảo Vĩnh Thực sạch đẹp, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách thập phương và thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nói chung và hai xã đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực nói riêng.

ĐVTN trải nghiệm rất thực cuộc sống của ngư dân làng chài 

Hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng trên 2 xã đảo không chỉ mang ý nghĩa đối với tuổi trẻ Móng Cái mà còn có ý nghĩa sâu sắc trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đây. Chúng tôi hy vọng, mỗi đoàn viên thanh niên Móng Cái sẽ trở thành sứ giả thân thiện để truyền tải thông tin về môi trường du lịch, các điểm đến hấp dẫn tại đảo Vĩnh Thực đến với bạn bè trong và ngoài nước” - Đó là lời chia sẻ chân thành và cũng là lời cảm ơn gửi tới đoàn của đồng chí Nguyễn Quang Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung.

Trải nghiệm hoạt động một ngày làm ngư dân như: soi còng, cào thiếp, bắt ốc

Đồng chí Hà Thị Mai, quyền Bí thư Thành đoàn chia sẻ: “Đến với hai xã đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực, ngoài việc được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của Đảo Vĩnh Thực, chúng tôi còn được nghiên cứu các giá trị văn hóa của các điểm du lịch tại đây. Qua hoạt động trải nghiệm, tuổi trẻ Móng Cái sẽ phấn đấu trở thành một thuyết minh viên giới thiệu sản phẩm du lịch cộng đồng tại 2 xã đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực tới du khách trong và ngoài nước. Chuyến hành trình là hoạt động trải nghiệm của thanh niên để quảng bá, khởi động cho dịp khai trương tuyến, điểm du lịch Đảo Vĩnh Thực vào ngày 22/4 sắp tới, đồng thời góp một phần không nhỏ trong việc nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng xã hội cho các bạn đoàn viên thanh niên. Để rồi sau chuyến đi ấy lại tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ đến với một hành trình mới. Từ đó tạo cơ hội để các đoàn viên phát huy tinh thần xung kích và sức trẻ, góp phần xây dựng cuộc sống cộng đồng và phấn đấu trở thành một đại sứ du lịch khi tiếp xúc với du khách".

ĐVTN giao lưu và chụp ảnh lưu niệm với CBCS Đồn BPCK Cảng Vạn Gia

Đoàn viên Nguyễn Hải Yến, Bí thư Đoàn xã Hải Tiến chia sẻ: “Được tham gia vào hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng tại 2 xã đảo Vĩnh Trung – Vĩnh Thực là niềm vinh dự rất lớn và rất ý nghĩa nghĩa không chỉ với riêng tôi mà còn là niềm vui, niềm phấn khởi của 104 cán bộ đoàn trong chuyến đi này. Đây là chuyến trải nghiệm rất thú vị và bổ ích, nó giúp chúng tôi cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên giản đơn nơi đầu sóng ngọn gió, cảm nhận được vẻ đẹp với cái tôi rất riêng của hòn đảo tiền tiêu nơi vùng đất địa đầu mà chúng tôi chưa khám phá hết. Sau chuyến trải nghiệm này, tôi thiết nghĩ trước tiên bản thân mình phải là một tuyên truyền viên tích cực, tự mình trải nghiệm khám phá, sau đó đem những điều thú vị đó kể lại cho thanh thiếu niên cả nước và thế giới biết đến nơi đây thông qua các trang mạng xã hội, sách báo và mong rằng sẽ có rất nhiều cơ hội được bạn bè cả nước và thế giới biết đến và cùng chúng tôi trải nghiệm du lịch tại nơi đây để góp phần phát triển du lịch trên Đảo Vĩnh Thực.”

ĐVTN tham gia dọn vệ sinh môi trường quanh khu vực bãi biển Đầu Đông

Hoạt động trải nghiệm du lịch cộng đồng tại 2 xã đảo Vĩnh Trung - Vĩnh Thực đã khép lại, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong tuổi trẻ Móng Cái chúng tôi về biển đảo xinh đẹp nơi tiền tiêu, về sức trẻ, lòng nhiệt thành của đoàn viên thanh niên. Thổi bùng lên trong trái tim mỗi bạn trẻ tình yêu biển đảo, lòng quyết tâm xây dựng Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương. Để tuổi trẻ chúng tôi lại nỗ lực cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao và góp phần quảng bá hình ảnh du lịch cộng đồng trên 2 xã đảo Vĩnh Trung - Vĩnh Thực đến với du khách./.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...