Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái: Sẽ kêu gọi vốn BOT

04/08/2016 10:12
Báo Đại biểu Nhân dân số 216, ra ngày 3.8, có bài Bộ nói “khó”, địa phương muốn “thử”, liên quan đến việc huy động vốn cho tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Trao đổi với PV Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, hiện đã có một số nhà đầu tư trong nước đề xuất đầu tư tuyến cao tốc này bằng hình thức BOT. Quảng Ninh cũng đã có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh tiếp tục có thẩm quyền với dự án này và kêu gọi vốn BOT.

 

Quảng Ninh có thẩm quyền với dự án

- Xin ông cho biết những thông tin mới nhất về tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái?

- Ngày 9.7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Trương Quang Nghĩa đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về tình hình KT - XH và công tác quản lý nhà nước ngành giao thông - vận tải trên địa bàn tỉnh. Ngày 11.7, Bộ Giao thông - Vận tải đã có thông báo kết luận của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc này, trong đó có nội dung: Bộ Giao thông - Vận tải ủng hộ chủ trương ủy quyền cho UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi thu hút đầu tư dự án đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái đoạn Vân Đồn - Móng Cái, như trước đó Chính phủ đã giao cho Quảng Ninh.

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị cho phép tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền với dự án này và kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh -­ chuyển giao).

- Tại sao Quảng Ninh lại chọn hình thức đầu tư BOT đối với dự án này, thưa ông?

- Nếu bây giờ theo đuổi vốn vay ODA từ Trung Quốc thì có thể sẽ mất nhiều thời gian. Hơn nữa, hiện đã có một số nhà đầu tư trong nước đề xuất đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bằng hình thức BOT. Mới đây, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến đối với đề xuất này. Trên cơ sở đó sẽ hoàn chỉnh báo cáo với các cấp thẩm quyền để lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư, sử dụng nguồn vốn trong nước.

Trong trường hợp Chính phủ Việt Nam vay ODA Trung Quốc với tiến độ nhanh và không có sự ràng buộc thì có thể cho Quảng Ninh vay lại và đưa vào thực hiện dự án.

- Được biết, mới đây Liên danh nhà đầu tư Cái Mép - Thái Sơn - Vinaconex E&C đã báo cáo với UBND tỉnh về hướng tuyến, phương án tài chính thực hiện tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bằng hình thức BOT. Ngoài Liên danh nhà đầu tư này, có nhà đầu tư nào khác quan tâm tới dự án không, thưa ông?

- Có một số nhà đầu tư Trung Quốc cũng đến đăng ký làm việc với tỉnh nhưng tỉnh chưa tính tới. Quan điểm của chúng tôi là: Nếu các liên danh trong nước làm được thì cân nhắc lựa chọn nhà đầu tư trong nước. 

Dự án này có ý nghĩa to lớn

- Xin ông cho biết tính cấp thiết của tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái?

- Tuyến cao tốc nối Hà Nội - Hải Phòng đã đi vào khai thác. Tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đến giữa năm 2017 sẽ xong. Đoạn TP Hạ Long - Vân Đồn sẽ hoàn thành vào năm 2018 và nối vào Khu kinh tế đặc biệt Vân Đồn. Đoạn còn lại từ Vân Đồn đi Móng Cái dài 99km sẽ kết nối toàn bộ tuyến cao tốc đó theo đúng quy hoạch của Chính phủ và kết nối Quảng Ninh cũng như các tỉnh phía Bắc với Trung Quốc thông qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Trung Quốc xác định cửa khẩu Móng Cái là nơi kết nối Trung Quốc với ASEAN. Hiện nay Trung Quốc đang đầu tư rất nhiều công trình hạ tầng ở Đông Hưng, trong đó đã có đường cao tốc tới Đông Hưng; đường sắt đến Đông Hưng cũng đang được hoàn thiện. Bên cạnh đó, Trung Quốc và Việt Nam đang khẩn trương hoàn thành cầu Bắc Luân 2, dự kiến cuối 2016 sẽ thông cầu. Trung Quốc cũng đang đề nghị Chính phủ Việt Nam sớm hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc).

Do vậy, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thông thương phát triển kinh tế, kết nối không chỉ Quảng Ninh mà còn cả các tỉnh phía Bắc với Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái; đồng thời cũng để phát triển nhanh Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

- Quảng Ninh đã có kinh nghiệm gì trong việc thực hiện các dự án giao thông bằng hình thức BOT chưa, thưa ông?

- Hiện Quảng Ninh đã thành công đối với 2 dự án thành phần của tuyến cao tốc này bằng hình thức BOT. Thứ nhất là cầu Bạch Đằng - nút giao thông cuối tuyến và đường dẫn 5,4km. Thứ hai là tuyến cao tốc nối Hạ Long - Vân Đồn kết hợp cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Hạ Long - Mông Dương, hiện nhà đầu tư  triển khai rất tích cực.

- Xin cảm ơn ông!

daibieunhandan.vn
Loading...