Tuyên truyền Luật An ninh mạng và phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng

31/12/2020 13:52
Vừa qua, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố Móng Cái, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ An ninh Tổ quốc – Công an thành phố Móng Cái đã tổ chức ngoại khóa tuyên truyền Luật An ninh mạng và phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng cho giáo viên, học sinh Trung tâm.

Tại chương trình ngoại khóa, trên 700 học sinh và cán bộ, giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố Móng Cái đã được nghe tuyên truyền nội dung Luật An ninh mạng, thực trạng, thủ đoạn, hành vi của loại tội phạm mạng và cách phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng cho các em học sinh.

Hiện nay,  khoa học – công nghệ và cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang có những bước phát triển vượt bậc và mạnh mẽ trên toàn cầu. Kéo theo sự phát triển đó là Internet và mạng xã hội cũng ngày càng phát triển, đem lại lợi ích vô cùng to lớn, đang từng bước khẳng định vai trò thiết yếu trong đời sống xã hội, trở thành môi trường cung cấp, chia sẻ, trao đổi, khai thác sử dụng thông tin cho mọi người. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi và thời cơ của Internet và mạng xã hội, chúng ta còn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức mới đối với an ninh quốc gia và toàn xã hội. Đây là "mảnh đất màu mỡ" để các thế lực thù địch, các đối tượng xấu thường xuyên lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước và các loại tội phạm khác như tội phạm hình sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Vài năm trở lại đây đã ghi nhận hàng chục vụ tử tự, giết người, cố ý gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... xuất phát từ nguyên nhân sử dụng mạng xã hội để thách đố, kích động bạo lực, vu cáo, xúc phạm người khác, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, trong đó nhiều nạn nhân là trẻ em và vị thành niên. Trước tình hình trên, Đảng, Nhà nước ban hành, triển khai các chủ trương, chính sách và các giải pháp kịp thời về đảm bảo an ninh mạng, trong đó có Luật An ninh mạng.

Tuyên truyền Luật An ninh mạng và phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng

          Hiện nay, loại tội phạm này ngày càng tinh vi về thủ đoạn, tính chất, mức độ nguy hiểm ngày càng cao, chúng dùng nhiều thủ đoạn như: lợi dụng mạng internet và các trang mạng xã hội để phát tán các tin, bài, hình ảnh, video clip có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, kích động biểu tình, kích động phân biệt dân tộc, tôn giáo... tạo ra tâm lí hoang mang, nghi ngờ, bất mãn trong nhân dân; thu thập hình ảnh, clip riêng tự, nhạy cảm và tung các tin, bài, video clip thuộc về quyền riêng tư của cá nhân người khác khi chưa được người đó cho phép hoặc dùng những tin, bài, video clip đó nhằm bịa đặt thông tin sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín và nhân phẩm của người khác; Thông qua mạng internet, ứng dụng Messenger facebook, Giả danh các cơ quan Nhà nước, nhân viên bán hàng; tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng internet, kinh doanh đa cấp; tung các hình ảnh, bài viết, video có nội dung bạo lực, gây kích động, có nội dung nhạy cảm không phù hợp lứa tuổi, gây nguy hại chèn vào các kênh youtube, trang web của trẻ em, học sinh, sinh viên nhằm truyền bá tư tưởng văn hóa không tốt vào các em học sinh, sinh viên; hoạt động mại dâm, mua bán, bắt cóc người; Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; Tuyên truyền, quảng cáo, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm....

          Trước tình hình trên, Công an thành phố đã nêu ra một số biện pháp phòng ngừa để các em học sinh chủ động phòng tránh loại tội phạm này, cụ thể như: giữ bí mật thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet.. không cung cấp thông tin cho bất kỳ người lạ nào gọi đến, không chuyển tiền cho bất cứ ai, bất cứ yêu cầu nào khi không có căn cứ cụ thể, rõ ràng bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền; không nên chia sẻ những hình ảnh, bài viết hay video clip của cá nhân người khác khi chưa được họ cho phép cũng như là tung những hình ảnh, bài viết hay video clip của cá nhân người khác để mục đích bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người đó; Không chia sẻ, bình luận những thông tin về lịch sử, chính trị của đất nước không đúng sự thật, cần phải tỉnh táo trước các thông tin bịa đặt sai sự thật bằng cách tích cực nghe, đọc các thông tin thời sự chính thống từ thời sự, các kênh ti vi hoặc các trang web báo chí của Đảng, Nhà nước; Không xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội, hoặc kích động gây mâu thuẫn cho người khác dẫn đến phạm tội... Mọi thông tin liên quan đến tội phạm đề nghị kịp thời thông báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Trực ban Công an thành phố Móng Cái để được hướng dẫn, giải quyết./.

Thông qua đây nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về tầm quan trọng của Luật An ninh mạng và tính chất, mức độ nguy hiểm của loại tội phạm mạng, từ đó, điều chỉnh hành vi, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cộng đồng.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...