Tuyên truyền về bầu cử: Đi trước một bước

22/04/2021 10:02
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật, 23/5/2021. Để người dân toàn tỉnh hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ công dân của mình, tùy vào từng giai đoạn, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, linh hoạt, đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền về bầu cử.

Sáng tạo, linh hoạt từ cơ sở

Thôn 4 là thôn khó khăn nhất, nhì xã Hải Xuân, TP Móng Cái. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thôn vừa hoàn thành mở rộng, trải bê tông tuyến đường trục chính rộng 5,5m, dài trên 4km. Ngay sau khi làm đường, xã Hải Xuân vận động doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục đóng góp tiền kéo hệ thống điện thắp sáng con đường. Giờ đây, đường, điện hoàn thành khiến bộ mặt thôn 4 đổi thay rõ rệt.

UBND xã Hải Xuân (TP Móng Cái) treo băng zôn chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Cứ vào thứ 7, chủ nhật hay bất cứ lúc nào có thời gian, bà con thôn 4 lại gọi nhau ra quét dọn, vệ sinh, trồng cây, làm đẹp con đường. Đặc biệt, những ngày tháng 4 này, bà con trong thôn chăm chút con đường, nhà văn hóa thôn nhiều hơn bởi sắp diễn ra sự kiện lớn: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Nhân dân thôn 4, xã Hải Xuân (TP Móng Cái) trồng cây, hoa, dọn vệ sinh đường thôn.

Ông Trần Văn Kim, Trưởng ban MTTQ thôn 4, xã Hải Xuân, TP Móng Cái, cho biết: Những ngày này, thông tin về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được đưa về từng thôn, từng nhà, từng người nên chúng tôi đã nắm rất rõ và càng phấn khởi hơn. Bà con trong thôn bảo nhau có đi đâu, làm gì thì đến ngày 23/5 cũng ở nhà để thực hiện quyền, trách nhiệm cử tri của mình. Bên cạnh đó, nhiều ngày nay chúng tôi tiếp tục sửa sang, chỉnh trang đường thôn, nhà văn hóa; treo băng zôn, khẩu hiệu… để đón chào “ngày hội” lớn của toàn dân.

Với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Ban Chỉ đạo Bầu cử phường Hồng Hà, TP Hạ Long, chị Phạm Thị Minh Nguyệt khá bận rộn với các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sắp tới. Là một cán bộ trẻ, lại được sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, nên chị thấy phần việc tuyên truyền về cuộc bầu cử thuận lợi hơn rất nhiều.

“Kế hoạch tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn phường Hồng Hà được xây dựng rất chi tiết, cụ thể nhằm thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội để tổ chức Cuộc bầu cử đạt kết quả cao. Bên cạnh việc tuân thủ đúng theo sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng và Hội đồng Bầu cử quốc gia, của tỉnh, thành phố và phường, chúng tôi còn sử dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền nhằm chuyển đến nhân dân những thông tin chính xác, kịp thời, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm” - Chị Phạm Thị Minh Nguyệt, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Ban Chỉ đạo Bầu cử phường Hồng Hà, TP Hạ Long, cho biết.

Cử tri phường Hồng Hà, TP Hạ Long, kiểm tra thông tin trên bảng niêm yết danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Theo đó, ngoài thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử theo các hình thức thông thường, như: Hội nghị, giao ban, treo pa nô, khẩu hiệu, qua bản tin, hệ thống truyền thanh… phường Hồng Hà còn tích cực gửi thông tin đến người dân, cử tri thông qua mạng xã hội zalo, facebook, trang fanpage của phường, hòm thư điện tử… Qua đó, những thông tin cơ bản như: Ngày bầu cử; địa điểm tổ bầu cử ở mỗi khu; danh sách cử tri; lý lịch người ứng cử... được truyền đi nhanh chóng, chính xác, giúp người dân nắm rõ để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.

Đa dạng, phong phú trong tuyên truyền

Nhằm cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng, tỉnh đã tổ chức các hội nghị, giao ban báo chí hằng tháng, cung cấp trên 40 lượt tài liệu, thông tin qua email và zalo đến trên 80 đầu mối phóng viên các cơ quan báo chí.

Pa nô tuyên truyền về bầu cử dọc đường Trần Quốc Nghiễn, TP Hạ Long.

Là cơ quan báo chí của tỉnh, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai tuyên truyền về cuộc bầu cử. Đặc biệt, trong đợt thông tin, tuyên truyền cao điểm, Trung tâm sẽ thực hiện tổng cộng 1.500 tin, bài, ảnh, thể hiện nội dung sinh động, hình thức hiện đại và được đăng tải trên tất cả các hạ tầng, như: Báo điện tử, báo in, truyền hình, phát thanh. Trung tâm đã xây dựng và duy trì nhiều chuyên mục như: “Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm lỳ 2021-2016”; “Hỏi - Đáp về bầu cử”. Từ đó, cập nhật thông tin thường xuyên, liên tục, trở thành nguồn thông tin chính thống để các cơ quan báo chí ngoài tỉnh tham khảo, tiếp tục khai thác thông tin.

Các ấn phẩm tuyên truyền về cuộc bầu cử cũng được các đơn vị quan tâm xuất bản. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên tập chuyên mục tuyên truyền về cuộc bầu cử đăng trên Bản tin sinh hoạt chi bộ của Tỉnh uỷ. Sở Tư pháp biên tập, in ấn và phát hành 3.500 cuốn sách Hỏi - Đáp về Luật Bầu cử; in 53.200 tờ gấp và đề cương tuyên truyền về Luật Bầu cử trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các địa phương. Sở Văn hoá và Thể thao xây dựng bộ maket mẫu tuyên truyền, cổ động trực quan về bầu cử gồm hệ thống các băng rôn, phướn thả, pano, áp phích tuyên truyền, tranh cổ động, cụm cổ động trực quan… về bầu cử.

Toàn tỉnh đã treo trên 1.500 băng zôn; 70.500 cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ hồng, cờ chuối; trên 3.000 pa nô; 50.000m cờ dây, 154 bảng điện tử Led, 286 phướn thả, 161 cụm mô hình cổ động; 29 đảo giao thông; 151 khẩu hiệu in tường…

Sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội đã tạo ra thói quen của người dùng cần tiếp cận với nguồn thông tin nhanh, gọn, rõ ràng.

Do đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông đã thường xuyên chỉ đạo các địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử trên Cổng thông tin điện tử thành phần, trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của cá nhân. Từ đó, đã có hàng nghìn tin, bài được đăng tải trên internet và mạng xã hội giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin.

Nhà văn hóa khu 4, phường Hồng Hà, TP Hạ Long được trang hoàng chờ đón ngày bầu cử.

Các địa phương đã khai thác tốt hệ thống truyền thanh, truyền hình, loa phát thanh để phát đi các thông tin về bầu cử một cách thường xuyên, liên tục. Các hoạt động tuyên truyền về bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng được phát qua hệ thống loa phát thanh của xã, thôn với tần suất từ 2-4 lần/ngày. Ở những vùng sâu, vùng xa, có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với cơ quan thường trú khu vực Đông Bắc, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm Truyền thông tỉnh sản xuất các đĩa, file âm thanh tuyên truyền bầu cử bằng tiếng Dao, Tày và cấp phát cho các Trung tâm Truyền thông và Văn hoá các địa phương để phát qua hệ thống truyền thanh cho đồng bào nắm biết thông tin, tham gia bầu cử…

Tính đến thời điểm này, công tác tuyên truyền bầu cử trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực, đúng tiến độ đề ra. Nội dung tuyên truyền được truyền tải rộng rãi, đảm bảo tính thời sự, đa dạng; hình thức tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng địa phương. Từ đó, thông tin về cuộc bầu cử được lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, cử tri trên địa bàn tỉnh.

Từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 còn vừa tròn 1 tháng. Theo kế hoạch của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, đây là khoảng thời gian quan trọng với khối lượng công việc rất nhiều, đòi hỏi sự tập trung cao độ các mặt công tác. Vì vậy, các sở, ngành, đơn vị, địa phương luôn xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước, trở thành đợt cao điểm với cách làm phong phú, trực quan, sinh động, sâu rộng hơn nhằm tạo không khí sôi nổi để mọi người dân, cử tri nắm bắt thông tin, tích cực tham gia cuộc bầu cử.

baoquangninh.com.vn
Loading...