Tuyệt đối không rời tỉnh, thành phố nơi cư trú

02/08/2021 15:48
Dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp ở trong nước, nhất là tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Đặc biệt dịch bùng phát mạnh, lây lan diện rộng tại TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương…, khi mỗi ngày có đến hàng ngàn ca mắc mới được phát hiện đưa đi điều trị, cách ly. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, 19 tỉnh, thành phố phía Nam đã phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hiện những ca lây nhiễm mới vẫn còn ở mức rất cao. Đây là đợt dịch lớn nhất, mạnh nhất, diện rộng nhất từ trước đến nay.

Còn tại miền Bắc, dù dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, kiểm soát, thế nhưng những ngày qua, tại Hà Nội liên tục ghi nhận hàng chục ca mắc mới mỗi ngày, thành phố này cũng đã quyết định thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg để nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, cách ly, điều trị, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở trong nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch; các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg phải thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương. Tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”. Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31/7/2021 tới khi hết giãn cách. Lãnh đạo tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình. Đối với người dân đã rời khỏi tỉnh xuất phát đến địa bàn tỉnh khác thì các tỉnh liên quan phải tổ chức đón, đưa về địa phương đích đến bảo đảm an toàn. Thực hiện bàn giao đầy đủ, tổ chức cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

Nhân viên y tế TP Hạ Long tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho các tiểu thương.Nhân viên y tế TP Hạ Long tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho tiểu thương các chợ, trung tâm thương mại.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, đồng thời phối hợp, hỗ trợ, chi viện phù hợp cho TP Hồ Chí Minh và các địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp. Tổ chức tiêm vaccine nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vaccine hết hạn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vaccine, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vaccine. Xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm. Người đứng đầu các cấp chính quyền chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc tiêm vaccine. Đồng thời tăng cường huy động đội ngũ cán bộ y tế không phân biệt công, tư tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, số lượng bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên. Sẵn sàng chi viện cho các địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn như TP Hồ Chí Minh và một số địa phương phía Nam theo sự điều phối của Bộ Y tế.

Với Quảng Ninh, hơn 1 tháng qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Thế nhưng tỉnh vẫn đang tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để bị động, bất ngờ, nhằm giữ vững địa bàn an toàn, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Quảng Ninh khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không có việc thực sự cần thiết; thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày tại khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố và theo dõi y tế tại nhà 14 ngày đối với người về từ các tỉnh, thành phố đang phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Kiên quyết thực hiện người nào về từ vùng có dịch đều được xét nghiệm, khai báo y tế, theo dõi dịch tễ và cách ly theo quy định. Quảng Ninh tiếp tục thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày đối với các trường hợp F1 để đảm bảo cho người cách ly được chăm sóc y tế tốt nhất, bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

Quảng Ninh đẩy mạnh thông tin đến nhân dân trên địa bàn tỉnh có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại Hà Nội và các địa bàn có dịch khác tạm thời không di chuyển về Quảng Ninh để thực hiện nghiêm nhất các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người thân và cộng đồng. Trong trường hợp phải về Quảng Ninh vì lý do bất khả kháng, phải thực hiện khai báo trung thực tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch và phải có kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR kết quả âm tính không quá 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu (người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 vẫn phải có kết quả xét nghiệm âm tính), đồng thời thực hiện khai báo với chính quyền địa phương cấp xã. Mọi trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực sẽ bị buộc cách ly tập trung và xử lý nghiêm theo quy định.

Đợt dịch thứ 4 trong nước đang hoành hành mạnh mẽ, trên diện rộng tại nhiều tỉnh, thành phố. Để sớm khống chế, đẩy lùi được đợt dịch này nói riêng, đại dịch nói chung, rất cần sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm cao của đồng bào cả nước. Như lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

baoquangninh.com.vn
Loading...