UBND tỉnh chỉ đạo chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho người và bảo vệ sản xuất nông nghiệp

13/12/2018 08:45
Ngày 12-12, UBND tỉnh ban hành Công văn số 9327/UBND-NLN3 về chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho người và bảo vệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho người và bảo vệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh (Ảnh QTV)

Nội dung Công văn nêu rõ: Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, hiện nay tỉnh Quảng Ninh đang chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh. Ngày hôm nay (12-12), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên thời tiết tỉnh Quảng Ninh đã có mưa, mưa nhỏ. Gió bắc đến đông bắc trên đất liền cấp 2-3; vùng ven biển và vùng ven biển Quan Lạn – Cô Tô - đảo Trần cấp 3-4, có lúc cấp 5, giật cấp 6, sóng cấp 2-4. Trời rét hại. Dự báo đêm nay và ngày mai, không khí lạnh có cường độ ổn định sau suy yếu.

Đây là đợt rét đậm, rét hại kết hợp với mưa ẩm sẽ làm sức đề kháng của gia súc, gia cầm, thủy sản, cây trồng giảm mạnh. Để chủ động phòng, chống rét trên người và bảo vệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn và cán bộ chuyên môn tổ chức thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi, thủy sản theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Phân công cán bộ về từng thôn, bản để hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở và người dân thực hiện chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản, đặc biệt là bảo vệ cây ăn quả, cây công nghiệp, rau, hoa… phục vụ Tết Nguyên đán, diện tích mạ mới gieo và đàn trâu, bò, thủy sản. Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp tỉnh nếu để tình trạng gia súc, gia cầm, thủy sản, diện tích mạ đã gieo bị chết do nguyên nhân chủ quan, thiếu trách nhiệm trong việc phòng chống rét.

Cùng với đó, chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng từ ngân sách địa phương để hỗ trợ kịp thời cho những hộ gia đình có vật nuôi, cây trồng, thủy sản bị thiệt hại do rét gây ra theo quy định của tỉnh (việc hỗ trợ phải thống kê chính xác các thiệt hại, lập biên bản xác nhận cụ thể), nhất là đối với các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THPT, các phòng Giáo dục của các địa phương chủ động hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh các cấp; nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc phải mặc đồng phục vào những ngày quá rét; không tổ chức các hoạt động ngoài trời khi rét đậm, rét hại. Các trường bán trú, trường Phổ thông dân tộc nội trú phải tăng cường các biện pháp giữ ấm, chăm sóc và phục vụ học sinh.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo việc phòng, chống rét cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh. Nơi chờ khám, các phòng khám bệnh, buồng điều trị cho người bệnh phải đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, phương tiện đảm bảo cho người bệnh được giữ ấm trong thời gian khám và điều trị tại bệnh viện. Các cơ sở khám chữa bệnh cần đảm bảo bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương chỉ đạo các Chi cục, Trung tâm chuyên ngành và các cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy hải sản trên địa bàn tỉnh triển khai ngay các biện pháp để bảo vệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là có biện pháp phòng, chống rét đảm bảo an toàn cho đàn giống, đàn gia súc, sản xuất giống và vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Giao các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giáo dục và Đào tạo chủ trì hướng dẫn và trực tiếp kiểm tra, đôn đốc các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp phòng, chống rét cho người và cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ninh thông tin kịp thời về diễn biến thời tiết; phổ biến các biện pháp và kinh nghiệm phòng, chống rét có hiệu quả đã được người dân áp dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Định kỳ tổng hợp, báo cáo tình hình về UBND tỉnh.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ninh tăng cường thời lượng phát sóng, cập nhật và thông tin liên tục, kịp thời về diễn biến thời tiết và các biện pháp phòng, chống rét cho người và cây trồng, vật nuôi, thủy sản để cho mọi người dân hiểu và tự giác thực hiện.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chủ động triển khai thực hiện, tổng hợp kết quả về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp chung tình hình thực hiện của các sở, ngành, địa phương báo cáo UBND tỉnh./.

quangninh.gov.vn
Loading...