UBND tỉnh họp khẩn ứng phó dịch tả lợn châu Phi

27/02/2019 08:12
Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, chiều 26/2, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp trực tuyến đột xuất về công tác triển khai phòng chống dịch.

UBND tỉnh họp khẩn phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Báo cáo tình hình diễn biến dịch tả lợn châu Phi hiện nay, đồng chí Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Tính đến ngày 26/2 toàn tỉnh chưa xuất hiện trường hợp dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, loại dịch bệnh này đã được ghi nhận xuất hiện tại 20 hộ chăn nuôi thuộc 4 tỉnh Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng và Thanh Hóa, đều khá gần với Quảng Ninh. Việc lây lan bệnh hiện cũng được xác định thông qua nhiều đường như vận chuyển, buôn bán, sử dụng lợn và sản phẩm từ lợn bị bệnh; lây bệnh qua các kênh trung gian như chim di cư hoặc mầm bệnh có trong thức ăn dư thừa, đường nước... Do vậy nguy cơ xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi vào Quảng Ninh rất lớn. Nếu xảy ra dịch bệnh sẽ gây hậu quả lớn, bởi hiện chưa có vắc-xin phòng chống, lợn bệnh buộc phải tiêu hủy.

Để cấp bách ứng phó với tình hình dịch tả lợn châu Phi, đại diện một số đơn vị đề xuất lập chốt kiểm dịch tại một số tuyến đường vận chuyển từ ngoại tỉnh vào Quảng Ninh; tăng cường kiểm tra, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc; tăng cường thông tin, tuyên truyền đến các địa phương, người dân nắm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như dấu hiệu nhận biết bệnh để nâng cao trách nhiệm phòng chống...

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, dịch tả lợn châu Phi đã và đang diễn biến rất phức tạp. Quảng Ninh là tỉnh đang tiêu dùng sản lượng lớn lợn và sản phẩm của lợn từ các tỉnh, thành khác; có đường biên giới và lượng khách du lịch lớn nên rất dễ bị xâm nhiễm dịch bệnh vào nội địa. Với tinh thần trách nhiệm, tỉnh Quảng Ninh quyết tâm cao nhất không để dịch xuất hiện tại địa bàn, trong trường hợp dịch xảy ra cần phải khoanh vùng và không để lây lan.

Hiện UBND tỉnh đã phát công điện thực hiện các biên pháp cấp bách phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Trên cơ sở đó, các địa phương rà soát, phân công chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hiệu quả; chuẩn bị về hóa chất, kinh phí để hỗ trợ kịp thời cho người dân khi xảy ra dịch. Lực lượng công an, biên phòng, hải quan tập trung công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động gây nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh tại chợ, tuyến biên giới. Các trại chăn nuôi, giết mổ cần tăng cường công tác tự kiểm tra, nắm bắt biểu hiện đàn vật nuôi, tránh tư tưởng chủ quan. 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, các đơn vị truyền thông tăng thời lượng tuyên truyền về nội dung này đến người dân. Khi dịch xảy ra không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn nghi ngờ bị bệnh; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa, không đảm bảo... Trong quá trình nuôi, nếu có nghi ngờ phải báo cho cơ quan chuyên môn, nếu phát hiện bị bệnh cần phải tiêu hủy theo đúng quy định.

baoquangninh.com.vn
Loading...