Ủy ban Bầu cử tỉnh họp phiên thứ 3

05/04/2021 15:06
Ngày 5/4, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh họp phiên thứ 3 để triển khai công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBBC tỉnh, chủ trì phiên họp.

Ủy ban Bầu cử tỉnh họp phiên thứ 3.

Dự phiên họp có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh, cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBBC tỉnh và thành viên UBBC tỉnh.

Đến thời điểm này, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh được triển khai đảm bảo tiến độ, kế hoạch. Các nội dung công việc đều được chủ động hoàn thành sớm hơn so với thời gian quy định. Toàn tỉnh đã thành lập 191 ban chỉ đạo và UBBC các cấp; 1.353 ban bầu cử; 1.438 tổ bầu cử. Tổng số người tham gia ban chỉ đạo và các tổ phụ trách bầu cử ở các cấp là 39.821 người.

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành xong bước 1, đang triển khai bước 2 cuộc bầu cử. Hiện, Ủy ban MTTQ các cấp chủ động phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú của những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, khách quan, đúng luật và phấn đấu chậm nhất đến ngày 10/4 sẽ hoàn thành để chuẩn bị cho hiệp thương lần 3. Theo rà soát đến ngày 4/4, tổng số cử tri toàn tỉnh dự kiến là 940.812 người. UBND cấp xã đang tập trung thực hiện lập và niêm yết danh sách cử tri, phấn đấu chậm nhất hoàn thành trong ngày 7/4.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, kết luận phiên họp

Các công việc khác như thẩm định lịch sử chính trị, xác minh lý lịch người ứng cử và nhân thân, tuyên truyền, trang trí khánh tiết chuẩn bị các điều kiện và cơ sở vật chất phục vụ bầu cử... cũng đang được các địa phương tích cực thực hiện.

Trên cơ sở ý kiến của các thành viên UBBC tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBBC tỉnh, ghi nhận, đánh giá cao sự số gắng của ban chỉ đạo, UBBC các cấp trong triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Các bước chuẩn bị, nhất là việc giới thiệu, hiệp thương danh sách người ứng cử và tổ chức lấy ý kiến cử tri được thực hiện rộng rãi, dân chủ. Qua nắm tinh thần trong nhân dân rất dân chủ, phấn khởi.

Nhấn mạnh về thời gian diễn ra cuộc bầu cử không còn nhiều trong khi khối lượng công việc rất lớn, đồng chí Chủ tịch UBBC tỉnh yêu cầu các thành viên UBBC tỉnh và các tiểu ban giúp việc của UBBC tỉnh phát huy tinh thần, trách nhiệm cao nhất để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn nảy sinh trong thực tiễn, đặc biệt ở cấp xã, đảm bảo chặt chẽ các bước.  

Các đại biểu phát biểu tại phiên họp.

Công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết phải được tập trung đẩy mạnh, hoàn thành trước ngày 10/4 để đảm bảo tuyên truyền sâu rộng, sớm đến mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Từ đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong bầu cử cũng như trách nhiệm của người dân trong lựa chọn đại biểu.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự và y tế phải được thực hiện sát sao trên cơ sở nắm tình hình, chủ động xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, không để các tình huống bất ngờ, phức tạp; chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh đảm bảo an toàn cho người ứng cử, người phục vụ bầu cử và cử tri để hoạt động bầu cử diễn ra an toàn. Cùng với đó, thực hiện rà soát lại cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đảm bảo trang trọng, tận dụng tối đa cơ sở vật chất đã có. Các cơ sở vật chất phục vụ bầu cử như thùng phiếu, con dấu, bảng niêm yết phải được chuẩn bị chu đáo, có kế hoạch, tránh sai sót. Tiểu sử tóm tắt ứng cử viên được in trang trọng, đồng bộ.

Các thành viên trong Tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo chủ động nắm bắt tình hình ở các địa phương, đặc biệt là những nơi có các vụ việc tranh chấp khiếu kiện, từ đó giải quyết tốt, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Quang cảnh phiên họp.

Trong tháng 4/2021 phải đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát bầu cử, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát ở cấp xã, phường - cấp quyết định thành công của cuộc bầu cử. Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy sẽ tăng cường kiểm tra giám sát, đôn đốc ở các địa phương, tập trung kiểm tra về cơ sở vật chất, việc lập danh sách cử tri; lập danh sách sơ bộ những người ứng cử.

Để chuẩn bị tốt cho hội nghị hiệp thương lần 3, đồng chí lưu ý đẩy mạnh thẩm định lịch sử chính trị và xác minh lý lịch người ứng cử và thân nhân. Việc thực hiện lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của người ứng cử đảm bảo đúng thành phần dự, đúng luật, chất lượng.

Đồng chí cũng lưu ý các địa phương đẩy nhanh tiến độ rà soát, niêm yết danh sách cử tri đúng tiến độ, chính xác; đặc biệt là kiểm tra kỹ số lượng cử tri tại mỗi đơn vị bầu cử, bảo đảm đúng theo quy định để đảm bảo quyền lợi cử tri gắn với an toàn phòng dịch. Khi lựa chọn cán bộ cơ cấu vào tổ bầu cử, các địa phương phải chọn lựa những người có kinh nghiệm, có uy tín, thật sự tiêu biểu. Đẩy mạnh công tác tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử...

baoquangninh.com.vn
Loading...