CHỈ THỊ SỐ 08 - CT/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

Về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay

03/02/2021 14:43
Để ngăn và dập được dịch Covid-19 trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất; nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, kéo dài, ngày 3/2/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 08 -CT/TU về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình hiện nay.

Chỉ thị số 08-CT/TU nêu rõ: Năm 2020, dù trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, tỉnh Quảng Ninh là địa phương trọng điểm, tuyến đầu đã giữ vững địa bàn “An toàn - Ổn định - Phát triển” - thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế - xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng, GRDP cả năm đạt 10,05%, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 10% so với dự toán trung ương giao đầu năm, trong đó thu nội địa tăng 7% so với cùng kỳ, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Bước sang năm 2021, dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, đã phát hiện biến thể mới của vi-rút có tốc độ lây lan nhanh ở trên 70 quốc gia. Ở Việt Nam, nhiều tỉnh, thành phố đã xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tại Quảng Ninh, từ ngày 27/01/2021 đến 8 giờ ngày 03/02/2021, đã ghi nhận 42 ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của vi-rút tại các địa phương Vân Đồn (liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn), Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí, nặng nề nhất là thị xã Đông Triều liên quan đến ổ dịch tại thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Đây là những trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay ở Quảng Ninh, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng; tình hình rất cấp bách, còn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ F1 trong cộng đồng chuyển thành F0, hình thành ổ dịch mới là rất cao nếu như không được nhanh chóng kiểm soát chặt chẽ, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.

Để ngăn và dập được dịch Covid-19 trên địa bàn trong thời gian ngắn nhất; nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình, tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, kéo dài; phấn đấu không để xảy ra ca tử vong do Covid-19; giảm thiểu thiệt hại về kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân; thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng, tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế không để xảy ra đợt dịch tiếp theo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách sau:

1. Xác định rõ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giảm thiểu số ca mắc mới, sự lây lan, bùng phát trên diện rộng, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, toàn thể nhân dân trên địa bàn, đòi hỏi người đứng đầu phải tập trung, quyết liệt hành động, ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai quyết liệt, đồng bộ, nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, biện pháp của Trung ương, của tỉnh, nhất là Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27/3/2020, số 16-CT/TTg, ngày 31/3/2020, số 05/CT-TTg, ngày 28/01/2021 và các kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 30/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các công điện của UBND tỉnh.

Cấp tỉnh dừng tất cả các cuộc họp không thực sự cần thiết để tập trung phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn các địa phương: Đông Triều, Vân Đồn, Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả và các nơi có dịch. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã các địa phương có dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn mình. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, đơn vị lực lượng vũ trang chịu trách nhiệm tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả trong cơ quan, đơn vị mình và chịu trách nhiệm phòng, chống dịch tại địa bàn các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Ngành Than, các cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bảo đảm “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn đối với dịch bệnh” và người đứng đầu doanh nghiệp phải ký cam kết với UBND cấp xã, phường nơi đứng chân bảo đảm an toàn về dịch bệnh khi sản xuất.

Người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến dịch bệnh trên địa bàn mình và địa phương lân cận, bám sát, nắm chắc địa bàn, không nên di chuyển ra khỏi tỉnh Quảng Ninh trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Tân Sửu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho Nhân dân. Nơi nào nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình mắc bệnh Covid-19 do lỗi lơ là, chủ quan, không gương mẫu tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản lý, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục cải tiến mạnh mẽ hơn nữa phương thức làm việc phù hợp tình hình mới đảm bảo tiến độ, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong dịp trước, trong và sau Tết, tuyệt đối không để đình trệ công việc; áp dụng rộng rãi các hình thức làm việc từ xa, họp trực tuyến qua môi trường mạng; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất, thường xuyên không báo trước, kết hợp với kiểm tra dấu hiệu vi phạm; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành, thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; lạm dụng quỹ thời gian thực hiện cách ly tại nhà, giãn cách xã hội (nếu có) để giải quyết việc riêng, gây chậm trễ, ách tắc công việc chung. Nâng cao chất lượng cung cấp và giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, khám bệnh từ xa, dạy và học trực tuyến; đẩy mạnh thương mại điện tử, thanh toán điện tử.

2. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt với biến thể mới của vi-rút nCov có tốc độ lây lan nhanh như hiện nay:

    (1) Triển khai ngay việc khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn toàn tỉnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”; khuyến cáo người dân Quảng Ninh đã đi và đến từ các ổ dịch, địa điểm liên quan đến các ca F0 trên cả nước, nhất là ở thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Kinh Thành, tỉnh Hải Dương, những nơi đã xuất hiện F0 tại các địa phương Đông Triều, Vân Đồn, Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí phải thực hiện ngay các biện pháp: tự cách ly tại nhà, giãn cách xã hội; tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe, lập sổ nhật ký cá nhân ghi chép diễn biến sức khỏe, những tiếp xúc hằng ngày của bản thân... và liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất hoặc thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ cần thiết càng sớm càng tốt; nếu có biểu hiện ho, sốt, cảm cúm, viêm họng... phải thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất và khẩn trương lẫy mẫu xét nghiệm Covid-19; đồng thời kết hợp với các phương thức khai báo thông minh trên môi trường mạng, ứng dụng điện thoại thông minh, phấn đấu hoàn thành trước ngày 09/02/2021; riêng đối với những địa phương đã có dịch (Đông Triều, Vân Đồn, Cẩm Phả, Uông Bí, Hạ Long) hoàn thành trước ngày 07/02/2021.

Chủ tịch UBND, người đứng đầu ngành y tế cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm đối với công tác khai báo sức khỏe toàn dân trên địa bàn.

    (2) Đối với các địa phương đã phát hiện F0, F1 ngoài cộng đồng: Phải huy động sức mạnh tổng hợp theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ” cùng với sự hỗ trợ của tuyến trên tập trung mọi nỗ lực, quyết liệt đẩy nhanh tối đa tốc độ truy vết trên diện rộng, lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, điều trị tích cực theo phương châm: xét nghiệm phải nhanh nhất, truy vết phải thần tốc và triệt để, để sót F1 là có thể thành ổ dịch. Để chậm giờ nào, ngày nào là nguy cơ F1 có thể thành F0; truy vết được ca F1 nào thì phải cách ly, lấy mẫu ngay, xét nghiệm và trả kết quả nhanh nhất trong ngày; nguyên tắc khi lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng nhưng phải ưu tiên làm trước, dứt điểm các trường hợp F1. Nếu có kết quả dương tính phải thông báo ngay, công khai, rộng rãi và tiếp tục truy vết, cách ly, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm... Bảo đảm truy vết khoa học, không được bỏ sót các “mốc dịch tễ” (là các địa điểm, sự kiện, thời điểm mà F0 đã đến trong vòng từ 3~21 ngày trước khi khởi phát bệnh) từ đó truy vết ra từng người tiếp xúc và đặc biệt lưu ý không được bỏ sót bất kỳ F1 nào.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế và các cơ quan chức năng tập trung nguồn lực, kịp thời hỗ trợ các địa phương có dịch nhanh chóng dập dịch; chủ động có phương án, kịch bản để xử lý hiệu quả trong tình huống dịch bệnh bùng phát.

Khẩn trương nâng cao năng lực xét nghiệm tại chỗ đáp ứng nhu cầu tăng vọt về số lượng mẫu cần xét nghiệm; điều phối nguồn lực, nhân lực, vật tư và thiết bị xét nghiệm về vùng có dịch (ưu tiên Đông Triều, Uông Bí, Hạ Long…); nghiên cứu hình thức thuê dịch vụ, hợp tác công - tư phù hợp với các quy định của pháp luật và học hỏi kinh nghiệm thành công từ các địa phương khác trong cả nước. Xác lập cơ chế kết nối, chia sẻ kịp thời, chính xác mọi thông tin ở các cấp lãnh đạo, quản lý, lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở với các địa phương bạn và hợp tác quốc tế ở biên giới trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là thông tin nhanh chóng về các ca mắc mới, kết quả xét nghiệm, mốc dịch tễ của F0…

Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả hơn nữa việc mua sắm vật tư, sinh phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường hợp khẩn cấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 22/TB-VPCP, ngày 30/01/2021 bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời đáp ứng nhu cầu, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm làm cản trở công tác phòng, chống dịch.

Tăng cường năng lực truy vết bằng mọi biện pháp: thành lập ngay 01 nhóm chuyên gia của tỉnh (gồm các lĩnh vực công nghệ thông tin, y tế, an ninh...) và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, hỗ trợ tối đa các địa phương đang có ca bệnh đẩy nhanh tốc độ, nâng cao hiệu quả truy vết; củng cố, mở rộng và nâng cao hiệu quả các tổ phòng chống dịch cộng đồng, tổ tự quản tại các thôn, bản khu phố, các xã, phường dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, quản lý của chính quyền, địa phương, có sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế; thực hiện phương châm an ninh chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở trong đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, phòng chống dịch bệnh phải dựa vào cộng đồng, dựa vào Nhân dân; tuyên truyền, vận động tất cả những người dân Quảng Ninh có điện thoại thông minh cài đặt phần mềm truy vết (bluezone...), khai báo y tế toàn dân... Chủ tịch UBND, trưởng công an, người đứng đầu ngành y tế cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm về việc truy vết người tiếp xúc với các trường hợp F0, F1 theo quy định.

Ngành y tế chỉ đạo tuyến y tế cơ sở phải tăng cường công tác rà soát, phát hiện, quản lý, sàng lọc, lấy mẫu tất cả các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau họng, viêm đường hô hấp cấp và yêu cầu phải tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang toàn thời gian, rửa tay sát khuẩn, thực hiện giãn cách xã hội...

    (3) Đối với các địa phương chưa phát hiện ca F0 trên địa bàn:

Phải triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Khi phát hiện có ca F0, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chủ động, khẩn trương, nhanh chóng triển khai đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng, cách ly y tế; quyết định áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội căn cứ theo mức độ nguy cơ với từng khu vực trên địa bàn với nguyên tắc khoanh vùng phù hợp và chính xác nhất, nhằm mục đích vừa chống dịch, vừa đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế.

Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, chợ, siêu thị, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người. Yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

    (4) Củng cố, nâng cao năng lực cách ly tập trung các trường hợp F1, nhất là những nơi bên ngoài các cơ sở y tế và đơn vị lực lượng vũ trang cần tổ chức cho lực lượng quân sự, công an, y tế, chính quyền cơ sở trực tiếp tham gia kiểm soát hỗ trợ, giám sát nghiêm minh, quản lý chặt chẽ (kể cả bằng thiết bị giám sát) bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở cách ly, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo, hình thành ổ dịch, lây lan ra bên ngoài.

Từng địa phương và ngành Than phải chủ động rà soát các phương án, khẩn trương ban hành kế hoạch tăng cường năng lực cách ly tập trung bảo đảm sẵn sàng cho mọi tình huống có thể nảy sinh. Chú ý sử dụng, trưng tập những cơ sở lưu trú trên địa bàn có đủ điều kiện cơ sở vật chất đồng bộ, hạn chế tối đa tập trung quá đông người vào một cơ sở cách ly, sử dụng chung công trình phụ…

 (5) Tăng cường năng lực điều trị đối với các tuyến y tế cấp tỉnh, cấp huyện. Ngành y tế chủ động rà soát, lên phương án sử dụng nguồn nhân lực phù hợp trong mọi tình huống; khẩn trương tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng bảo đảm đủ năng lực chủ động ứng phó với các diễn biến của tình hình dịch bệnh trên địa bàn; điều tiết, sử dụng có hiệu quả các cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, vật tư đã trang bị, đồng thời chủ động xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát.

    (6) Thắt chặt các quy định phòng chống dịch ở các bệnh viện, các cơ sở y tế, những nơi điều trị, đặc biệt là cơ sở y tế tư nhân. Nơi nào để xảy ra lây nhiễm chéo, hình thành ổ dịch thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy, chính quyền và theo quy định của pháp luật. Sở Y tế khẩn trương tham mưu hoàn thiện các quy định phù hợp với tốc độ lây lan của biến thể mới.

    (7) Duy trì chế độ thông tin báo cáo định kỳ hằng ngày 3 tiếng/ lần với đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo và Phó Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo các cấp và báo cáo đột xuất khi cần; bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và thông tin thường xuyên, liên tục, thông suốt, chính xác, kịp thời ở tất cả các cấp, các ngành, mọi thành viên của Ban Chỉ đạo.

3. Trong bối cảnh hiện nay, mỗi người dân, mỗi gia đình có vai trò, vị trí rất quan trọng trong công tác phòng chống, đẩy lùi, dập tắt dịch bệnh, là một chiến sỹ, một pháo đài trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp, Sở Thông tin Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh phải truyền thông chủ động, tích cực, mạnh mẽ hơn nữa về tình hình và các biện pháp phòng chống dịch để người dân đề cao cảnh giác hơn nữa, tăng cường ý thức, trách nhiệm, có thái độ, hành vi tích cực, phù hợp với tình huống cấp bách về dịch bệnh hiện nay, không hoang mang, lo lắng, thực sự gương mẫu trong khai báo y tế, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ngành y tế và lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tăng cường giám sát và xử phạt thật nghiêm minh các đối tượng vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, đặc biệt là đối với các tổ chức, đơn vị, cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức.

4. Tiếp tục siết chặt quản lý toàn tuyến biên giới trên bộ, trên biển; tuyệt đối không để bị động, bất ngờ. Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, những tổ chức, cá nhân cho người nhập cảnh trái phép lưu trú, sử dụng người lao động là người nhập cảnh trái phép. Giao Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Cục Hải quan tỉnh, ban thường vụ cấp ủy các địa phương biên giới chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

5. Phát huy cao nhất vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong vận động đoàn viên, hội viên tham gia các tổ tự quản phòng chống dịch Covid-19, tố giác người nhập cảnh trái phép, tham gia khai báo y tế sức khỏe y tế toàn dân, sử dụng phần mềm truy vết Bluezone...

6. Tiếp tục quan tâm, chăm lo Tết cho Nhân dân bảo đảm mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết, nhất là các trường hợp trong các cơ sở cách ly tập trung. Động viên công nhân, lao động ngành Than và các ngành khác, trong các khu công nghiệp, khu kinh tế... ở lại, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu tại Quảng Ninh nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng, hạn chế tình trạng thiếu hụt lao động sau kỳ nghỉ Tết và tâm lý lo ngại dịch bệnh trên địa bàn. Hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực tới đời sống dân sinh, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với các địa phương có phương án cụ thể đảm bảo kịp thời, đầy đủ, ổn định nguồn cung an toàn, bình ổn giá với các mặt hàng nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, khẩu trang, hàng hóa Tết… cho người dân.

Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh khẩn trương nghiên cứu cơ chế, chính sách động viên, khuyến khích lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và các trường hợp cách ly trong dịp Tết Nguyên đán ở mức cao nhất theo quy định phù hợp khả năng cân đối và quyết định theo thẩm quyền kịp thời triển khai.

7. Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là tại các địa bàn đã xuất hiện dịch bệnh, những nơi phải thực hiện các biện pháp giãn cách, phong tỏa, cách ly y tế, trong các khu cách ly tập trung.

8. Giao Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát dự toán chi thường xuyên đầu năm của tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương và trình HĐND tỉnh sớm xem xét quyết định dành tiết kiệm ít nhất 10% dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh năm 2021, cùng với các nguồn huy động hợp pháp khác báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép Quảng Ninh được mua vắc xin để triển khai tiêm phòng trong toàn dân.

9. Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện kịch bản tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 trong tình hình mới với các giải pháp căn cơ, khả thi đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước đã đề ra tại Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 02/12/2020 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 301/NQ-HĐND, ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh.

10. Tăng cường trách nhiệm cao nhất của các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các sở, ban, ngành đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công; phải dành tối đa thời gian, sâu sát bám địa bàn, theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh, quyết liệt, chủ động, tích cực chỉ đạo phòng chống dịch hiệu quả, có sản phẩm cụ thể, không chung chung.

Đối với các địa bàn đã có dịch, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phụ trách chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các địa bàn như sau:

- Thành phố Hạ Long: Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo chung; đồng chí Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

- Thị xã Đông Triều: Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo chung; đồng chí Phạm Văn Thành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

- Thành phố Uông Bí: Đồng chí Nguyễn Đức Thành, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chỉ đạo chung; đồng chí Nghiêm Xuân Cường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Uông Bí trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

- Thành phố Cẩm Phả: Đồng chí Vũ Quyết Tiến, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ chỉ đạo chung; đồng chí Nguyễn Anh Tú, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Cẩm Phả trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

- Huyện Vân Đồn: Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn phụ trách chung; đồng chí Vũ Xuân Diện, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy phụ trách trực tiếp; đồng chí Tô Xuân Thao, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vân Đồn trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Chỉ thị trên được phổ biến đến chi bộ, đảng viên, nhân dân và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Loading...