Về với Lễ hội đền Thánh Mẫu - về với du lịch tâm linh nơi địa đầu Tổ Quốc

24/04/2021 23:03
Nhằm tiếp tục tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch, Thành phố Móng Cái sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới nhằm thu hút du khách tới Thành phố địa đầu Đông Bắc của Tổ Quốc. Trong hành trình tìm về miền di sản cùng khám phá những nét đặc sắc khác biệt riêng có của du lịch TP Móng Cái nhất là du lịch tâm linh, du khách không nên bỏ lỡ cơ hội đến thăm quan, vãn cảnh và tham dự Lễ hội đền Thánh Mẫu tại phường Trà Cổ- một nét đẹp truyền thống trong tín ngưỡng thờ Mẫu thuần Việt của Việt Nam.

Đền Thánh Mẫu ngôi đền thiêng nơi địa đầu Tổ Quốc

Đền Thiên Hậu Thánh Mẫu đã được công nhận là di tích văn hóa.nằm ở khu Đông Thịnh, phường Trà Cổ, Thành phố Móng Cái (Đền tọa lạc cách trung tâm Thành phố Móng Cái khoảng 9 km). Là ngôi đền cổ thờ bà Thiên Hậu Thánh Mẫu và tứ mẫu, đền rất linh thiêng được nhân dân và đông đảo du khách đến chiêm bái. Trong khuôn viên đền có thờ Mẫu thiên mẫu trước ao cá thiêng của Đền. Đền là nơi lưu giữ những dấu tích xưa với cây chay cổ thụ khoảng 700 năm tuổi, cạnh đền có giếng tiên chưa bao giờ cạn. Theo các cụ cao niên trong làng kể lại từ xưa đến nay nhân dân trong làng thường đến giếng tiên lấy nước về dùng để pha trà bởi nước trong mát và ngọt.

Lễ rước kiệu Thiên Hậu Thánh Mẫu du xuân. Ảnh tư liệu

Lễ hội chính của đền Thánh Mẫu vào ngày 23/3 âm lịch hàng năm tương truyền đây là ngày sinh của bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, thường bắt đầu từ ngày 19, 20 và kéo dài trong 3 ngày. Vào ngày chính hội sáng 23/3 âm lịch địa phương thường tổ chức lễ rước kiệu Thánh Mẫu xuất du quanh làng sau đó Mẫu sẽ về trời và phù hộ cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, nhân dân mạnh khỏe, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy thuyền. Lễ rước kiệu Thánh Mẫu diễn ra trang trọng và uy nghiêm. Vào những ngày diễn ra lễ hội, những người con của quê hương Trà Cổ từ khắp mọi miền và du khách thập phương đến tham dự đều thành kính sửa soạn mâm lễ vật dâng lên Thiên Hậu Thánh Mẫu; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ và lễ múa dâng hoa thập cúng đặc sắc mang đậm nét văn hóa của người dân Việt nơi miền biển.

Khuôn viên đền thờ Mẫu thiên mẫu

Năm nay lễ hội đền Thánh Mẫu phường Trà Cổ diễn ra từ ngày1 đến 4/5/2021 sẽ là một lễ hội đáng nhớ với nhiều trải nghiệm khó quên đối với nhân dân và du khách thập phương. Lễ hội diễn ra đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) và 125 năm ngày Quốc tế lao động 1/5; 131 năm ngày sinh Chủ Tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Trà Cổ và chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ngoài tham dự lễ hội đền Thánh Mẫu du khách còn được tham gia chuỗi các sự kiện du lịch đặc sắc tại Thành phố vùng biên như sáng ngày 29/4, tại bãi tắm Trà Cổ sẽ diễn ra lễ phát động “ Chung tay làm sạch biển Trà Cổ”; chiều sẽ có các hoạt động trải nghiệm chương trình “ Một ngày làm ngư dân Trà Cổ”; tối cùng ngày là hoạt động đốt lửa trại tại Khu bãi tắm Trung tâm Trà Cổ, cùng với đó vào tối ngày 29/4 tại phố đi bộ Hòa Lạc sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc. Ngày 30/4 vào 20h là Lễ hội đường phố tại phố đi bộ Trần Phú; từ 16 h đến 18 h ngày 30/4, du khách sẽ được tham dự lễ khai trương nhà hàng mang phong cách Châu Âu tại dự án Trà Cổ LongBeach, ngày 8/5 sẽ long trọng diễn ra chương trình kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Trà Cổ…và nhiều sự kiện văn hóa, thể thao đặc sắc và sôi động khác. Mùa hè này du khách hãy về với Trà Cổ về với du lịch tâm linh ở Thành phố Móng Cái với nhiều địa danh nổi tiếng như đền Xã Tắc, chùa Xuân Lan, chùa Linh Sơn, đình Trà Cổ, đình Bình Ngọc ..vv….. để chiêm bái và khám phá nét đặc sắc văn hóa Việt nơi địa đầu Tổ Quốc./.

Du khách tới thăm quan và vãn cảnh đền

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...