Quảng Ninh kiên quyết đấu tranh làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch

Vì một môi trường kinh doanh du lịch phát triển bền vững

07/04/2017 08:16
Nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh du lịch an toàn, thân thiện, văn minh cho du khách khi đến với Quảng Ninh, tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch, thời gian qua tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đáng chú ý nhất là gần đây, các ngành chức năng, địa phương của tỉnh đã đồng loạt ra quân kiên quyết dẹp bỏ những vi phạm làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch, đặc biệt là du lịch lữ hành.

 

Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành tại Công ty CP Chính Hoàng Đại Phát, TP Móng Cái.
Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành tại Công ty CP Chính Hoàng Đại Phát, TP Móng Cái.

Mạnh tay xử lý các vi phạm

Trong những ngày qua, sự kiện “nóng” nhất của du lịch Quảng Ninh đó là việc ra quân chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh lữ hành đón khách Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Các doanh nghiệp lữ hành cạnh tranh không lành mạnh, bị phía Trung Quốc ép giá, doanh nghiệp phải chấp nhận và chỉ đạo hướng dẫn viên ép khách đến mua thêm các điểm tham quan; mua sắm ở các điểm bán hàng lưu niệm với giá các mặt hàng bán ra lớn hơn nhiều so với giá thực tế, có xuất xứ không rõ ràng... gây bức xúc đối với khách du lịch và làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng. Theo phản ánh của doanh nghiệp và Chi hội hướng dẫn viên, khách mua tour với giá thấp hoặc thậm chí “bằng 0 đồng”. Chính vì vậy, để có lãi, các doanh nghiệp lữ hành buộc phải thông qua hình thức “chăn dắt” khách đi vào các điểm mua sắm.

Trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, lực lượng chức năng của tỉnh đã đồng loạt ra quân kiểm tra các hoạt động dịch vụ phục vụ cho các đoàn khách lữ hành tại TP Hạ Long và TP Móng Cái. Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp dẫn đầu 2 đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra đột xuất một số văn phòng đại diện Công ty lữ hành quốc tế trên địa bàn TP Móng Cái và một số cửa hàng mua sắm mặt hàng lưu niệm tại TP Hạ Long và TP Móng Cái. Đoàn kiểm tra đã phát hiện ra nhiều sai phạm ở các cửa hàng kinh doanh mua sắm phục vụ cho khách du lịch. Cũng từ đây, hàng loạt các cửa hàng mua sắm bị tạm thời đóng cửa. Cụ thể, lực lượng chức năng đã tước giấy phép hoạt động kinh doanh lữ hành 12 tháng và phạt hành chính 25 triệu đồng đối với các Công ty CP Thương mại và Du lịch quốc tế Hạ Long, Công ty CP Đầu tư khám phá du lịch Việt Nam, Công ty CP Chính Hoàng Đại Phát... Đồng thời yêu cầu tạm dừng hoạt động trên 20 cửa hàng, điểm mua sắm ở TP Hạ Long, TP Móng Cái và TX Đông Triều do vi phạm trong thương mại hoặc không niêm yết giá...; kiểm tra hàng chục lượt tour khách du lịch quốc tế về chất lượng dịch vụ, đặc biệt kiểm tra thẻ hướng dẫn viên du lịch tại những nơi tập trung đông du khách như: Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Trạm kiểm tra liên hợp Km15, TP Móng Cái, địa bàn TP Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.

Ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết, quý I năm nay, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính và tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế 12 tháng đối với 3 công ty lữ hành; xử phạt hành chính 386 triệu đồng 58 trường hợp hướng dẫn viên; yêu cầu dừng hoạt động và đóng cửa 16 cơ sở bán hàng; xử phạt 4 điểm bán hàng, trong đó 1 điểm bị xử phạt 400 triệu đồng và thu giữ một số hàng hoá; thu hồi 9 quyết định công nhận điểm đạt chuẩn du lịch của điểm bán hàng; tổ chức cưỡng chế 1 công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị sử dụng làm nơi kinh doanh bán hàng cho khách du lịch.

Xây dựng môi trường kinh doanh du lịch văn minh

Một trong những thông điệp mà lãnh đạo tỉnh đưa ra trong thời gian gần đây, đó là Quảng Ninh kiên quyết đấu tranh để làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch, trong đó có du lịch lữ hành để bảo vệ quyền lợi của du khách. Phát biểu trong một cuộc kiểm tra hoạt động liên quan đến công tác phục vụ đón khách du lịch lữ hành qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy yêu cầu, TP Móng Cái tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại tất cả các công ty lữ hành quốc tế có trụ sở đóng trên địa bàn, qua kiểm tra phát hiện những đơn vị làm tốt, động viên khuyến khích họ làm tốt hơn. Đối với những trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch và quyền lợi của du khách, chúng ta phải đấu tranh để làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch, trong đó đặc biệt là môi trường du lịch lữ hành và các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động này.

Mới đây, Sở Du lịch đã tổ chức một cuộc họp với các doanh nghiệp đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái. Tại cuộc họp này các doanh nghiệp lữ hành đã ký cam kết với Sở Du lịch thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước và của tỉnh về kinh doanh lữ hành. Trong đó, tập trung vào một số nội dung: Chất lượng phục vụ, tổ chức các chương trình du lịch trọn gói, việc đưa khách vào các điểm mua sắm, thực hiện việc quản lý hướng dẫn viên, thực hiện việc kê khai nộp thuế tại Quảng Ninh, không được tổ chức giá tour “0 đồng”... Nếu vi phạm doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, địa phương, từ cuối tháng 3, đầu tháng 4 đến nay, hoạt động lữ hành kinh doanh đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái đã đi vào ổn định. Nhiều doanh nghiệp du lịch đồng tình với chiến dịch làm trong sạch môi trường du lịch bởi nó sẽ xoá đi những tour du lịch giá rẻ có dấu hiệu lừa đảo, đào thải những đơn vị làm ăn không chân chính, kịp thời chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch đi vào nền nếp. Việc làm này không những giữ vững được thương hiệu du lịch Hạ Long mà còn tạo môi trường cạnh tranh du lịch lành mạnh để hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh du lịch văn minh, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Quảng Ninh đang kiên quyết dẹp bỏ tình trạng bán hàng giả, hàng nhái; chèo kéo, đeo bám bán hàng rong trên Vịnh Hạ Long... với quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trước mùa du lịch hè 2017.

baoquangninh.com.vn
Loading...