Bắc Sơn:

Vượt khó, cán đích NTM

07/06/2015 17:13
Theo kế hoạch, năm 2015, xã Bắc Sơn cùng với 3 xã Vĩnh Trung, Hải Sơn và Quảng Nghĩa của Thành phố Móng Cái sẽ phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM). Với nhiều xã nông thôn vùng đồng bằng, “về đích” NTM là một khó khăn nói chi Bắc Sơn là vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số với mọi điều kiện đều hạn chế hơn. Thế nhưng, với quyết tâm cao, sự đồng thuận từ cấp ủy Đảng, chính quyền tới toàn thể nông hộ, Bắc Sơn đã và đang nỗ lực vượt khó“cán đích”.

Tinh thần đoàn kết Quân-dân- chính- Đảng được phát huy cao độ trong xây dựng nông thôn mới Bắc Sơn

Hơn 4 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Bắc Sơn đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tạo dựng một diện mạo mới, khang trang, rực rỡ hơn. Là một trong hai xã vùng cao của Móng Cái với 430 hộ dân/1793 nhân khẩu, Bắc Sơn được Đảng, Nhà nước và nhân dân miền xuôi đặc biệt quan tâm, giành trọn sự ủng hộ. Cùng với đó, cán bộ và nhân dân Bắc Sơn đã phát huy cao độ tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và phát huy vai trò chủ thể của mỗi người nông dân, mỗi nông hộ trong rất nhiều phần việc xây dựng nông thôn mới. Rà soát các tiêu chí theo quy định, đến hết quý I năm 2015, xã Bắc Sơn đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, 31/39 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí quốc gia quy định về xã chuẩn nông thôn mới.

Đến Bắc Sơn hôm nay, nhiều mô hình hay, cách làm mới, hàng chục trang trại tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm rải rác khắp các thôn, bản không còn là hình ảnh xa lạ. Mức thu nhập trung bình 18 triệu 500 nghìn đồng một người một năm từ trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, dịch vụ bốc xếp hàng hóa và các sản phẩm nông nghiệp được đánh giá là đã tạo nên sự đổi thay tích cực cho đồng bào các dân tộc thiểu số Bắc Sơn.

Mô hình trang trại tổng hợp của Ông Lê Văn Phức (bên phải) ở bản Cao Lan cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm

Trong số 4 xã phấn đấu “về đích” nông thôn mới 2015, Bắc Sơn có những khó khăn đặc thù  mang đặc trưng vùng núi và điều kiện, tập tục của vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đánh giá, Bắc Sơn còn 5 tiêu chí chưa đạt liên quan tới: Trường học, nhà ở dân cư, y tế, môi trường và hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh. Đồng chí Phùng Đình Hùng- Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Đây là những tiêu chí được đánh giá là không quá khó trong hoàn thiện nhưng rất vất vả trong vận động thực hiện nếu như không có sự quyết tâm cao và chung sức đồng lòng của toàn dân cộng với sự hỗ trợ đắc lực từ nguồn lực ở  miền xuôi. Do vậy, từ nay đến hết năm 2015 và những năm tiếp theo Bắc Sơn kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn nữa để đồng bào vùng cao vượt khó, nỗ lực vươn lên…

Trong lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, mỗi xã có một cách làm khác nhau nhưng tựu chung ở một tinh thần: đó là sự quyết tâm cao, sự đồng lòng đoàn kết nhất trí chung tay, chung sức của cả cộng đồng. Với Bắc Sơn – chính sự nỗ lực là yếu tố quyết định để “về đích” vẹn toàn.

Thu Hằng
Đài TT - TH
Loading...