Bài dự thi: Giải báo chí về xây dựng Đảng Quảng Ninh - Giải Búa liềm vàng, năm 2021

“Vượt lên chính mình”

05/10/2021 09:53
Trở về đời thường là thương binh hạng 4/4 với những đau đớn phải chịu đựng mỗi khi trái gió trở trời do vết thương và di chứng của chất độc da cam, ông Đinh Văn Thinh cũng như các cựu chiến binh khác lại bắt đầu một cuộc chiến mới - cuộc chiến chống đói nghèo lạc hậu ngay trên chính quê hương thứ 2 của mình tại thành phố Móng Cái.

Ông Đinh Văn Thinh (ngoài cùng bên phải) đang trao đổi kỹ thuật với công nhân công ty

Bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, với bản chất người lính không ngại khó, ngại khổ, luôn khắc ghi lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông đã trăn trở, vật lộn với đủ mọi công việc để mưu sinh và nuôi ý chí khát vọng làm giàu, biến ý tưởng tạo công ăn việc làm cho các đồng đội và con em của chính họ thành hiện thực. Xuất phát điểm, ông đã lựa chọn mở xưởng sửa chữa ô tô làm viên gạch đầu tiên cho điểm tựa của mình là Công ty TNHH Huế - Hải Phòng.

Trò chuyện cùng phóng viên với nụ cười hiền lành, ông Thinh chia sẻ: “Công ty TNHH Huế - Hải Phòng được thành lập từ năm 1993, với thời gian đã trải qua hơn 20 năm. Có những thăng trầm khác nhau và gặp nhiều khó khăn nhất là từ ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 đến nay, công ty Huế - Hải Phòng vẫn đứng vững, tồn tại và phát triển. Đến nay, công ty đã có một đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề và một đội ngũ quản lý chuyên nghiệp đủ sức cạnh tranh trong khu vực và chuẩn bị mọi điều kiện để hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng được yêu cầu thị hiếu của khách hàng trong khu vực; công ty luôn coi khách hàng là đối tượng phục vụ cao nhất của công ty. Với tôi cũng như những người cựu chiến binh  không có gì có thể làm khó được người lính Cụ Hồ.”

Mồ hôi, nước mắt và tâm huyết đổi lại là những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn, ông đã trực tiếp vừa là người thợ vừa là người chủ, tiếp cận và áp dụng các công nghệ tiên tiến vào chăm sóc bảo dưỡng, sửa chữa trung đại tu toàn bộ thiết bị, xe, máy, động cơ và hộp số thủy lực, sửa chữa cụm xe vận tải, động cơ máy xúc, máy khoan, máy gạt.

Có những lúc gặp trường hợp sự cố phức tạp, xử lý các thiết bị ôtô hiện đại, ông Thinh cùng với đội ngũ thợ máy nghiên cứu tài liệu, trao đổi học hỏi các chuyên gia của các hãng sản xuất với những đồng nghiệp. Nhiều đêm không ngủ, trăn trở suy nghĩ để tìm ra nguyên nhân, khắc phục bằng được sự cố, sửa chữa kịp thời các thiết bị ôtô phục vụ khách hàng.

Với phương châm “Lấy chữ tín, chất lượng sản phẩm làm tiêu chí đầu tiên”, Công ty TNHH Huế - Hải Phòng do ông làm giám đốc ngày càng tạo được uy tín. Khách hàng đến với Công ty không chỉ ở t hành phố Móng Cái mà ở nhiều địa phương khác cũng tìm đến với người cựu chiến binh trọng chữ tín, chữ tâm hơn vàng này.

Hiện ngoài xưởng sửa chữa ô tô rộng gần 1000 m2 ở phường Hải Yên, ông còn xây dựng xưởng sửa chữa ô tô quy mô, hiện đại ở cụm công nghiệp Hải Hòa - thành phố Móng Cái với trên 2.000m2. Doanh thu của công ty ông mỗi năm cho thu nhập trên 10 tỷ đồng và đóng góp trên 1 tỷ đồng tiền thuế cho nhà nước.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn giải quyết công ăn việc làm cho trên 40 lao động trong đó có những công nhân là cựu chiến binh và con em của đồng đội với mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/tháng.

 Anh Đỗ Quảng Hùng quản lý công ty taxi 766.766 một khách hàng của công ty cho biết: “ Tôi là khách hàng của công ty, qua những lần đem xe đến công ty của chú Thinh sửa chữa, tôi thấy đội ngũ thợ sửa xe của công ty Huế - Hải Phòng rất lành nghề, làm việc có trách nhiệm cao. Đội thợ chuyên nghiệp; khi xe bị hỏng đem đến là được khắc phục sự cố nhanh chóng mà giá cả lại hợp lý”.

Anh Nguyễn Đình Cường công nhân công ty tâm sự với chúng tôi: “ Tôi đã làm việc ở công ty được 5 năm, tôi thấy ngoài việc đảm bảo các chế độ về lương thưởng thì chú Thinh rất quan tâm chăm lo đến người lao động, luôn gần gũi chỉ bảo cho chúng tôi về công việc và cuộc sống. Ở đây chúng tôi luôn thấy gắn bó và mong muốn được làm việc lâu dài ở công ty ”

Giúp đỡ đào tạo nghề miễn phí và cử đi học nghề cho nhiều con em cựu chiến binh, đồng đội và nhận vào làm việc tại công ty hoặc giới thiệu việc làm theo yêu cầu của đồng đội, đó là cách tri ân những mất mát hy sinh và để học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách có ý nghĩa nhất.

Đồng chí Hoàng Tôn - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Thành phố Móng Cái cho biết: “ông Đinh Văn Thinh là một thương binh và là nạn nhân chất độc da cam, nhưng với sự nỗ lực vượt lên chính mình, ông đã xây dựng công ty TNHH Huế - Hải Phòng phát triển nhanh, mạnh. Là chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam của phường Hải Yên, ông luôn đi đầu trong công tác của Hội, đồng thời thực hiện tốt công tác từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội của địa phương. Minh chứng rõ nét nhất là vừa qua, ông đã đóng góp 7 triệu đồng ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn. Đây là một tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước của Hội nạn nhân chất độc da cam TP Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung”

Bên cạnh những bận rộn lo toan cuộc sống, người đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng vẫn tích cực tham gia công tác Đảng và công tác xã hội, đồng thời luôn đi đầu trong các hoạt động nhân đạo từ thiện ở địa phương. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “thương binh tàn nhưng không phế” dù phải chịu những đau đớn của chiến tranh của chất độc da cam mỗi khi trái gió trở trời, nhưng cựu chiến binh Đinh Văn Thinh vẫn luôn quyết tâm nỗ lực vượt lên chính mình bởi với ông dù trong bất cứ hoàn cảnh nào người cựu chiến binh vẫn mãi phải xứng danh là người lính Cụ Hồ./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...