Kỷ niệm 59 năm ngày thảm họa Dioxin Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2020), 16 năm ngày vì nạn nhân chất độc da cam dioxin (10/8/2004- 10/8/2020)

Vượt lên nỗi đau da cam

09/08/2020 23:42
Hơn bốn thập kỷ kết thúc chiến tranh, nhiều vết thương có thể đã hàn gắn, nhưng những nỗi đau mang tên “da cam” thì vẫn còn dai dẳng, hiện hữu, để triệu người đang phải sống với tận cùng nỗi đau. Tuy nhiên, nhiều cựu chiến binh, nhiều nạn nhân chất độc da cam ở Móng Cái đã và đang vượt lên nỗi đau ấy, vươn lên thoát nghèo, trở thành những hộ khá, giàu, trở thành doanh nhân giỏi, nông dân giỏi, tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ xây dựng quê hương, đất nước.

Ở phường Ninh Dương, TP Móng Cái, Ông Vi Tiến Bảo được nhân dân khâm phục bởi ý chí vươn lên thoát nghèo. Không chỉ bản thân chịu nỗi đau da cam mà chất độc kinh hoàng ấy còn truyền tới cả người con trai duy nhất của Ông. Nhưng, vượt lên số phận, vợ chồng Ông Bảo dồn sức phát triển kinh tế gia đình bằng nghề chăn nuôi, từ đó nỗ lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững, đồng thời, sẵn sàng giúp đỡ những đồng đội khác cùng vững bước trong cuộc sống.

Nụ cười của người Cha Vi Tiến Bảo vững vàng  làm điểm tựa cho gia đình

vượt lên nỗi đau da cam

Chúng tôi tới thăm gia đình Ông Vi Tiến Bảo vào một buổi chiều nắng hạ vàng như mật. Tất bật chăm sóc đàn lợn, rồi xoay ra chăm sóc cho người con trai độc nhất… dù vất vả, nhưng trên gương mặt rắn rỏi của người cựu binh vẫn ánh lên nụ cười chấp nhận số phận. Ông Bảo chia sẻ rất mộc mạc: Trong chiến tranh, xung phong lên đường ra trận là việc bất cứ thanh niên nào cũng làm. Trở về, tôi không may nhiễm chất độc da cam, thôi đành chấp nhận vậy. Tôi nghĩ rằng, để thoát nghèo, không có cách nào khác là lao động, cứ lao động là có sự sống, cứ chăm chỉ, rồi sẽ thành công.

Dù sức yếu nhưng chí bền, Ông Bảo năm nào cũng duy trì đàn lợn 30- 40 con mỗi lứa, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Từ đó, gia đình Ông xây dựng được nhà mới, có thêm điều kiện chăm sóc sức khỏe cho bản thân và con trai, vươn lên làm giàu bền vững, đồng thời, giúp đỡ những đồng đội khác cùng vững bước.

Lắng nghe câu chuyện về mưu sinh của người thương binh, dù trải qua bao khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi cảm nhận tinh thần lạc quan vô cùng ở Ông. Từ chăn lợn nái, đến chăn thêm lợn thịt, từ câu chuyện đạp xe đi lấy rau bị ngã bởi chân tay đau, hoa mắt chóng mặt, đến nụ cười phấn khởi hơn khi có xe đạp điện đi chở thức ăn chăn nuôi, đến việc dồn sức xây cái nhà thật to, trả hết nợ, rồi tích lũy phòng ốm đau… chúng tôi chợt nhận ra thế hệ trẻ chúng tôi sống cuộc sống bình yên, độc lập, tự do, hạnh phúc hôm nay thực sự “nợ” thế hệ trước quá nhiều, mà chẳng thể nào đền đáp  được bao nhiêu  !

Những người lính Cụ Hồ như Ông Bảo, năm xưa gác bút nghiên lên đường tòng quân, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng hy sinh, trở về với đời thường, đối mặt với đói nghèo, với bệnh tật, mất mát, đớn đau và dai dẳng trong mình nỗi đau da cam… nhưng nụ cười chiến thắng luôn thường trực trên môi và tinh thần lạc quan cách mạng, sự kiêu hãnh khi đã hoàn thành nhiệm vụ của người lính thực sự lay động trái tim con người.

Ông Vi Tiến Bảo đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong số trong số rất nhiều tấm gương điển hình của Hội nạn nhân chất da cam TP Móng Cái. Ông Hoàng Tôn- Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Móng Cái cho biết:  Hiện Hội có 231 hội viên, có 125 người hưởng chế độ  (trong số đó có 20 người là thế hệ thứ 2). Với tôn chỉ mục đích đầy nhân văn, Hội đã trở thành mái nhà chung của những tấm lòng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Hàng năm, Hội thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các hành động vì nạn nhân chất độc da cam dioxin, thường xuyên động viên, hỗ trợ, ủng hộ về vật chất, tinh thần, cơ chế chính sách, giúp đỡ về sản xuất, lao động giúp các nạn nhân vượt khó vươn lên. Qua đó, xuất hiện nhiều trường hợp thoát nghèo, nhiều hộ trở thành hộ khá, giàu, làm kinh tế giỏi bền vững như gia đình Ông Bảo.  

Những ngày tháng 8 mùa thu cách mạng, trên dải đất chữ S , trong tim mỗi con người yêu hòa bình còn rỉ máu với những nỗi đau của nạn nhân dioxin qua nhiều thế hệ. Nhưng vẫn còn đó những ấm áp, khâm phục từ bao tấm gương dũng cảm vượt lên nỗi đau da cam. Đó chính là sự khẳng định của bản chất, bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ, của người dân Việt Nam kiên cường, bất khuất trong mọi hoàn cảnh.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...