Xã Hải Sơn: Nhiều giải pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ vùng cao

17/10/2016 11:50
Là xã miền núi thuộc vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, bên cạnh nhiệm vụ chăm lo phát triển kinh tế, công tác y tế, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ở đây luôn được chú ý. Trong đó, việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ với nhiều giải pháp thiết thực đã góp phần quan trọng trong vận động nhân dân chấp hành Pháp lệnh dân số.

Trao đổi với chúng tôi, bà Sẻn Thị Hỷ- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hải Sơn cho biết: “Xã Hải Sơn là xã miền núi thuộc vùng khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Trong những năm qua, công tác dân số luôn được Đảng bộ và chính quyền xã Hải Sơn quan tâm, chỉ đạo. Mặc dù kinh phí Chương trình mục tiêu không có, ngân sách địa phương còn hạn hẹp nhưng để góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của công tác Dân số - KHHGĐ năm 2016 và tạo điều kiện cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên địa bàn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, Ban dân số-KHHGĐ xã Hải Sơn đã tham mưu với UBND xã bố trí kinh phí địa phương để tổ chức triển khai chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản (SKSS) /KHHGĐ. Với chúng tôi, đây là một giải pháp hiệu quả để nâng cao ý thức của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số về vấn đề dân số và sức khỏe”.

Đông đảo phụ nữ vùng cao tới trạm y tế chăm sóc sức khỏe 

Ghi nhận từ chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ đợt 2  năm 2016 bằng nguồn kinh phí địa phương ở Hải Sơn cho thấy: đông đảo phụ nữ vùng cao đã rất nhiệt tình hưởng ứng, tham gia. Và để có được sự hiểu biết để tham gia đó, các cán bộ phụ nữ, ban dân số địa phương đã phải linh động thực hiện nhiều giải pháp phù hợp thực tiễn địa bàn và phong tục, tập quán, cách sinh hoạt và tranh thủ quỹ thời gian của bà con. Đơn cử như: Trước khi triển khai Chiến dịch, các bước chuẩn bị được thực hiện kỹ lưỡng từ khâu lập kế hoạch đến tuyên truyền vận động và chuẩn bị vật tư tiêu hao. Ban Chỉ đạo Chiến dịch xã được thành lập và giao chỉ tiêu cho từng thôn.

Công tác tuyên truyền được thực hiện tới tận nhà

Theo đó, các cộng tác viên phụ trách địa bàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương rà soát, lên danh sách những đối tượng cần vận động thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát giấy mời đến từng hộ gia đình, trong đó tập trung vào các cặp vợ chồng đã có hai con trở lên, các đối tượng sinh con một bề hay những đối tượng chưa thực hiện các biện pháp KHHGĐ. Với những đối tượng khó vận động, cộng tác viên dân số còn phối hợp với hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên trực tiếp vận động tại hộ gia đình.

Tư vấn, phát thuốc cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số 

Cùng với đó, hoạt động truyền thông được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú cả trước và trong chiến dịch như: treo băng rôn, khẩu hiệu, phát thanh thông báo mục đích, ý nghĩa, nội dung, thời gian triển khai Chiến dịch; cán bộ dân số-KHHGĐ chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo thuận lợi cho việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ và thực hiện tư vấn một cách dễ nghe, dễ hiểu với đồng bào, từ đó đã đạt hiệu quả cao trong công tác tư vấn và cung cấp dịch vụ.

Bà Quách Thị Liên- Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ TP Móng Cái vui mừng cho biết: Chiến dịch đã cấp phát trên 350 tờ rơi tuyên truyền, phát thanh 110 lượt, các biện pháp tránh thai hiện đại (dụng cụ tử cung, uống tránh thai, bao cao su, tiêm tránh thai, cấy tránh thai…) thực hiện được 60 lượt, đạt 95,6% kế hoạch năm; 115 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 khám phụ khoa  và siêu âm; 100% số người mắc bệnh viêm nhiễm đường sinh sản đều được cấp phát thuốc điều trị phụ khoa thông thường. Việc khám và điều trị bệnh phụ khoa đã giúp cho nhiều chị em phụ nữ phát hiện bệnh để điều trị kịp thời.

Nhiều năm qua, chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ là một trong những giải pháp có hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác dân số đồng thời nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ vùng cao. Với xã Hải Sơn, những thành công và kết quả ngày càng cao qua từng chiến dịch đã khẳng định rõ: phụ nữ Hải Sơn đã và đang từng bước nâng cao ý thức trong việc chấp hành Pháp lệnh dân số và thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Thu Hằng
Đài TT-TH
Loading...