Xã Hải Sơn nỗ lực xây dựng nông thôn mới

25/05/2015 08:52
Là xã vùng cao, biên giới, nằm phía Đông bắc TP Móng Cái, Hải Sơn cách trung tâm tới 37 km, diện tích tự nhiên trên 8.300 héc ta trong đó diện tích đất rừng sản xuất và phòng hộ là gần 87%, đất nông nghiệp chỉ có gần 3%. Địa hình chủ yếu là đồi núi, có độ dốc cao, cơ sở hạ tầng giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Nhân dân trên địa bàn gồm 298 hộ với 1.464 khẩu, chủ yếu là dân di cư và xây dựng kinh tế mới thuộc dân tộc Kinh, Dao, Sán Chỉ cư trú rải rác tại 03 thôn (Thán Phún xã, Lục Chắn và Pò Hèn).

Một góc phố thị Pò Hèn

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hải Sơn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, của Tỉnh Quảng Ninh và Thành phố trong  hình thành cơ bản kết cấu hạ tầng KTXH, cải thiện điều kiện kinh tế, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, phát triển sản xuất, tạo việc làm và xóa đói, giảm nghèo, cải thiện điều kiện kinh tế của đồng bào, tiến tới từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Quân và dân xã Hải Sơn tuần tra biên giới

Cùng với sự quan tâm của các cấp ngành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Sơn đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng trong thực hiện đồng bộ các tiêu chí. Từ việc xây dựng, ban hành các Nghị quyết về chương trình xây dựng nông thôn mới với những  nội dung cụ thể, sát thực tới việc tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục tới bà con và xây dựng các mô hình điểm, nhân rộng cách làm hiệu quả, chú trọng tới phát triển kinh tế, cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt, vận động bà con ăn ở hợp vệ sinh.... Đến nay, xã Hải Sơn đã cơ bản hoàn thành 12/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xã chuẩn nông thôn mới. Trong nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, đơn vị đứng chân trên địa bàn và toàn dân, Hội LHPN xã Hải Sơn đã đóng một vai trò quan trọng trong tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thực hiện các chương trình công tác Hội gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Thị Xuân - Phó chủ tịch Hội LHPN xã Hải Sơn phấn khởi cho biết: chúng tôi đã căn cứ vào tình hình thực tiễn, gắn việc thực hiện các tiêu chí liên quan vào chương trình công tác hội hàng năm, trong đó đặc biệt gắn kết với cuộc vận động “5 không- 3 sạch”, phát huy tinh thần của chị em trong vận động gia đình hiến đất, đóng góp ngày công mở đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng vận động chị em tham gia các mô hình phát triển kinh tế trang trại, vận động chị em thực hiện KHHGĐ. Với những đóng góp quan trọng của Hội phụ nữ đã góp phần tích cực trong hoàn thiện các tiêu chí của xã nông thôn mới.

Nhân dân các dân tộc xã Hải Sơn đang tập trung kiện toàn hệ thống gia thông nông thôn

Theo rà soát, Hải Sơn vẫn còn 7/19 tiêu chí chưa hoàn thiện, trong đó có những tiêu chí rất khó khăn như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, đặc biệt là tiêu chí về nhà ở dân cư , thu nhập bình quân đầu người, môi trường... Đồng chí Vũ Văn Sơn- Chủ tịch UBND xã Hải Sơn bày tỏ: Chúng tôi đã xác định rõ những việc làm, khó khăn cần giải quyết và có lộ trình cụ thể hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt. Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Hải Sơn quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới với kết quả cao nhất. Và chúng tôi cũng rất cảm ơn, rất kỳ vọng và mong đợi sự ủng hộ, chung sức chung lòng của nhân dân các dân tộc TPMC, các tập thể, cá nhân hảo tâm đã, đang và sẽ đồng hành, gúp sức cùng Hải Sơn xây dựng nông thôn mới .

Thời gian “về đích” 2015 không còn dài đối với một khối lượng công việc khổng lồ đang đặt ra cho Hải Sơn rất nhiều thử thách, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng, đoàn kết, nhất trí – phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương Pò Hèn anh hùng cộng với những tấm lòng chung tay, giúp sức , chắc chắn Hải Sơn ngày mai sẽ tiếp tục đổi thay mạnh mẽ.

Thu Hằng
Đài TT - TH
Loading...