Xã Hải Xuân: Nỗ lực xây dựng Nông thôn mới nâng cao

23/11/2020 15:52
Là một xã ven đô thị của TP.Móng Cái, những năm qua, Hải Xuân đã đạt nhiều thành quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, chính quyền và nhân dân xã Hải Xuân đang chung sức đồng lòng tiếp tục nỗ lực nâng cấp các tiêu chí, chỉ tiêu, phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao, kiểu mẫu của TP.Móng Cái.

 

Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất để nâng cấp tuyến đường liên thôn 

Xác định xây dựng NTM nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng, ngay từ đầu năm 2020, xã Hải Xuân đã tích cực triển khai kế hoạch, rà soát chỉ tiêu, tiêu chí; trong đó tập trung huy động các nguồn lực cho xây dựng đường giao thông nông thôn. Qua khảo sát, thôn 1 đã được chọn để thực hiện dự án xây dựng đường kiểu mẫu, hoàn thành các tiêu chí thôn NTM nâng cao. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, từ đó nhận được sự đồng thuận cao trong dân. Được Thành phố quan tâm đầu tư gần 1,5 tỷ đồng, qua quá trình tuyên truyền, vận động, nhân dân đã góp vốn đối ứng được 1,4 tỷ đồng cùng thực hiện dự án. Đã có 34 hộ dân thôn 1 và thôn 2 đã tình nguyện hiến hơn 3.600 mét vuông đất, nhiều cây ăn quả, tường bao lan để cải tạo, mở rộng đường giao thông, xây hệ thống mương thoát nước. Bên cạnh đó là nhiều sự đóng góp, ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố.

Tuyến đường dần được hoàn thiện

Ông Hoàng Hải Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Xuân cho biết: “Năm 2020, xã Hải Xuân được giao hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao với nguồn vốn 2 tỷ đồng. Đây là niềm vui cũng là thách thức của xã khi thôn 1 là một trong những thôn có điều kiện khó khăn của xã. Do vậy Đảng ủy, chính quyền địa phương cùng với hệ thống chính trị của thôn quyết tâm đầu tư để thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần người dân trong thôn. Bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền đến từng hộ dân để người dân hiểu được ý nghĩa, lợi ích mà mình được hưởng. Sau quá trình tích cực cùng với nhân dân và đơn vị triển khai thi công, đến nay các hạng mục cơ bản như điện đường, rãnh thoát nước đã hoàn thành. Qua đó tinh thần người dân phấn khởi, vui mừng, tích cực hơn trong công tác chỉnh trang, góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao thời gian tới.”

Đến nay xã Hải Xuân đã hoàn thành tuyến đường bê tông liên thôn có tổng chiều dài 1.100 mét, rộng 5,5 m, được lắp đèn cao áp chiếu sáng với 36 bóng; hệ thống cống thoát nước dài 700 mét. Các gia đình đều có biển số nhà, số ngõ, tên đường và giá treo cờ Tổ quốc. Cơ sở hạ tầng, đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang khang trang, sạch đẹp, diện mạo nông thôn dần thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân ngày càng được nâng cao. Vừa qua, xã Hải Xuân đã tổ chức khánh thành thôn NTM nâng cao tại thôn 1 trong không khí hân hoan của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc

Ông Trần Văn Bảo, người dân thôn 1, xã Hải Xuân chia sẻ: “Năm nay, được sự quan tâm của thành phố và xã, thôn 1 chúng tôi được đầu tư nâng cấp lên thôn NTM nâng cao. Tôi đã cùng gia đình tình nguyện hiến 110 mét vuông đất liền kề với đường và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công. Gia đình tôi và người dân rất phấn khởi, vui mừng vì có con đường khang trang sạch đẹp, góp phần xây dựng nông thôn theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.”

Nhằm phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chính quyền xã tiếp tục cụ thể hóa các kế hoạch đề ra. Trong đó tiếp tục xây dựng 5 vườn mẫu, 90 hộ mẫu theo kế hoạch đã đăng ký; chỉnh trang, hoàn thiện các tuyến đường mẫu; chỉnh trang các thôn đã đạt những năm trước. Vận động các hộ gia đình đăng kí sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp đỡ cùng nhau vươn lên làm giàu. Công tác an sinh xã hội, hỗ trợ gia đình nghèo, khó khăn được quan tâm. Vận động nhân dân hăng hái tham gia phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”; chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc giàu bản sắc gắn với chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng nhân dân.

Nhân dân vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, khánh thành thôn NTM nâng cao

Nhiều cá nhân được biểu dương, khen thưởng vì tinh thần chung sức xây dựng NTM nâng cao

Với sự tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, Hải Xuân vững tin hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của xã trong xây dựng NTM nâng cao. Qua đó góp phần vào thực hiện chỉ tiêu: trên 55% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới Nâng cao; cùng với xã Hải Đông, Hải Tiến, phấn đấu trở thành phường trước năm 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Móng Cái lần thứ XXIV, nhiệm kì 2020-2025 đã đề ra.  

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...