Thường trực Thành ủy làm việc với xã Quảng Nghĩa về tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017

Xã Quảng Nghĩa phải xác định người dân là chủ thể chính trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới

02/06/2017 13:07
Sáng 2/6, đoàn công tác của Thường trực Thành ủy đã có buổi làm việc với xã Quảng Nghĩa về tình hình tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới 5 tháng đầu năm 2017. Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì buổi làm việc.

Thường trực Thành ủy kiểm tra tại thôn NTM kiểu mẫu tại thôn 4, xã Quảng Nghĩa

Theo báo cáo của xã Quảng Nghĩa, trong 5 tháng đầu năm 2017, Đảng ủy, UBND xã Quảng Nghĩa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; đồng thời xây dựng kế hoạch và tích cực tuyên truyền vận động nhân dân vào cuộc cùng tham gia xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu. Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tuyên truyền sâu rộng, tích cực, việc xây dựng nông thôn mới của địa phương đã đạt được những kết quả cơ bản, rõ rệt, góp phần vào hoàn thiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, chính trị và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đáp ứng mục đích cao nhất của chương trình xây dựng nông thôn mới.


Thường trực Thành ủy khảo sát một số mô hình sản xuất tại xã Quảng Nghĩa

Qua 5 tháng thực hiện, xã đã đạt được một số kết quả nhất định góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, tiếp tục duy trì và củng cố các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt và hoàn thiện nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí mới. Đến nay, xã Quảng Nghĩa đã đạt 14/20 tiêu chí, 40/53 chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu trong năm 2017 xây dựng thành công thôn 4 đạt thôn kiểu mẫu.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Quảng Nghĩa còn một số tồn tại hạn chế đó là: Tiến độ xây dựng chợ nông thôn mới còn chậm; một số tiêu chí như nhà ở dân cư, mức thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, môi trường có chuyển biến nhưng còn nhiều bất cập; sự vào cuộc của người dân trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chưa tích cực…

Thường trực Thành ủy khảo sát dự án xây dựng Chợ nông thôn mới xã Quảng Nghĩa

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị đã thảo luận bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, trong đó tập trung vào các tiêu chí hạ tầng kinh tế xã hội, nhà ở dân cư, kinh tế và tổ chức sản xuất, hộ nghèo, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm, khu dân cư (thôn) nông thôn mới kiểu mẫu…

Thường trực Thành ủy làm việc với xã Quảng Nghĩa về tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Nghĩa trong thời gian qua, đặc biệt là trong 5 tháng đầu năm 2017.

Lãnh đạo và các ban, ngành xã Quảng Nghĩa phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo NTM xã Quảng Nghĩa phải tiếp tục xác định xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư (thôn) nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2017 và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó phải xác định người dân là chủ thể chính trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và có sự hỗ trợ của nhà nước, sự giúp đỡ của các ban, ngành. Do vậy, đồng chí đề nghị từ lãnh đạo xã, đến các thôn và người dân phải chủ động, tích cực hơn, thay đổi tư duy trong cách nghĩ, cách làm để có sự chuyển biến thực sự từ nhận thức đến hành động trong chương trình xây dựng NTM trên địa bàn. Đồng chí đề nghị xã phải nghiên cứu kỹ các văn bản quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn quy định xã NTM, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, hộ gia đình kiểu mẫu để xã định rõ thực trạng và đề ra các giải pháp để thực hiện cho sát với tình hình thực tế.

Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Nhấn mạnh nhiệm vụ đối với từng tiêu chí chưa đạt, đồng chí Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu xã phối hợp chặt chẽ với các phòng ban liên quan để hoàn thiện thủ tục hồ sơ, đồng thời chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư để xây dựng chợ nông thôn mới; chỉ đạo thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo, phối hợp với các ngành chức năng tạo việc làm cho người dân, hướng dẫn phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập; thống kê rõ hiện trạng cụ thể của từng nhà chưa đạt để đề ra giải pháp cụ thể thực hiện, đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền chỉnh trang nâng cấp nhà ở; phối hợp với phòng LĐTBXH, phòng Kinh tế nâng cao tỷ lệ đào tạo lao động nông thôn; tăng cường công tác tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình về đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng chí cũng đề nghị Điện lực thành phố đánh giá lại thực trạng điện sinh hoạt để tham mưu cho Thành phố nghiên cứu, chỉ đạo.

Đối với nhiệm vụ xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, phải tổ chức tuyên truyền cho nhân dân biết cụ thể về những tiêu chí, tiêu chuẩn của khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, hộ mẫu; chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện ở thôn khu; chỉ đạo cán bộ đảng viên gương mẫu làm trước để người dân hưởng ứng phong trào.

 

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...