Thường trực Thành ủy làm việc với xã Vạn Ninh về tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017

Xã Vạn Ninh phải xác định xây dựng NTM và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2017

18/05/2017 13:40
Sáng 18/5, đoàn công tác của Thường trực Thành ủy đã có buổi làm việc với xã Vạn Ninh về tình hình tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới để đạt mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2017. Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì buổi làm việc.

Thường trực Thành ủy kiểm tra tại trường tiểu học Vạn Ninh

Theo báo cáo của xã Vạn Ninh, trong 4 tháng đầu năm 2017, Đảng ủy, UBND xã Vạn Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn liền với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; tích cực vận động nhân dân thay đổi nhận thức, tập quán sinh hoạt để xây dựng lối sống văn minh gắn liền với xây dựng thôn (khu dân cư) kiểu mẫu với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới và xây dựng thành công 2 thôn kiểu mẫu trong năm 2017. Qua 4 tháng thực hiện, xã đã đạt được một số kết quả nhất định góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, tiếp tục duy trì và củng cố các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt và hoàn thiện nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí mới. Đến nay, xã Vạn Ninh đã đạt 12/20 tiêu chí, 39/53 chỉ tiêu trong xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Vạn Ninh còn một số tồn tại hạn chế đó là: số lượng các tiêu chí đạt còn thấp so với bộ tiêu chí mới 10/20 tiêu chí, một số tiêu chí đã triển khai thực hiện từ cuối năm 2016 tuy nhiên chưa hoàn thành như tiêu chí đường giao thông, chợ…; tiến độ triển khai các tiêu chí xây dựng cơ bản còn chậm chưa đạt yêu cầu đề ra; tiến độ triển khai các nội dung trong bộ tiêu chí thôn (khu) dân cư kiểu mẫu còn chậm; công tác chỉ đạo chưa cụ thể, chưa rõ người, rõ việc, rõ thời gian; việc triển khai khu dân cư kiểu mẫu còn lúng túng…

Lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị tham gia ý kiến tại buổi làm việc

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị đã thảo luận bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, trong đó tập trung công tác quy hoạch, triển khai các mô hình sản xuất, các tiêu chí văn hóa; nước sạch, vệ sinh môi trường, thủy lợi, trường học, thu gom rác thải; an ninh trật tự khu vực và công tác xây dựng hệ thống chính trị…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố khẳng định: Xã Vạn Ninh là 1 trong những địa phương đã có sự chủ động, tích cực trong triển khai xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, bước đầu đã đạt được những kết quả cụ thể, thiết thực. Đồng chí cũng nhấn mạnh: xã Vạn Ninh phải xác định xây dựng NTM và xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2017, do đó cấp ủy, chính quyền xã phải huy động được cả hệ thống chính trị tham gia; có các giải pháp để huy động các nguồn lực xã hội cùng vào cuộc; phối hợp chặt chẽ với các ngành của Thành phố để triển khai thực hiện. Việc triển khai xây dựng NTM nói chung và khu dân cư khiểu mẫu nói riêng phải bám sát các bộ tiêu chí theo quy định của tỉnh. Phải triển khai kế hoạch phấn đấu thực hiện đạt tỷ lệ số thôn dân cư kiểu mẫu để đảm bảo quy định của tỉnh trong tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Nhấn mạnh nhiệm vụ trong thời gian tới đối với từng tiêu chí, đồng chí Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu Đảng ủy, UBND, BCĐ của xã cần chủ động lập tổng quy hoạch mặt bằng chợ nông thôn để trình Thành phố thẩm định, lập sơ đồ quy hoạch các khu dân cư kiểu mẫu; phối hợp với phòng Kinh tế triển khai quy hoạch nuôi trồng thủy sản theo chỉ đạo chung của Thành phố. Tập trung triển khai thực hiện 8 tuyến đường giao thông theo kế hoạch, tuy nhiên cần lưu ý hướng dẫn các thôn liên quan ký hợp đồng với bên thi công để đảm bảo chặt chẽ và hiệu quả; tuyên truyền, thành lập các hợp tác xã dịch vụ gắn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; rà soát lại các hợp tác xã đã có chỉ đạo hướng dẫn hoạt động theo đúng quy định; tục nâng cao tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS; xã chỉ đạo rà soát và ký cam kết, trồng cây xanh với các hộ; quan tâm chỉ đạo người dân thực hiện đảm bảo các tiêu chí về chỉnh trang.

Đối với xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu, yêu cầu xã phải đảm bảo tỷ lệ 3 thôn đạt điểm; phải nghiên cứu kỹ 10 tiêu chí, phân công cụ thể cho thành viên ban chỉ đạo về thời gian chỉ đao, triển khai, chỉ đạo thực hiện xây dựng chỉnh trang nhà vườn, hoàn thiện các thủ tục để hưởng các cơ chế của thành phố, theo hướng dẫn tài chính kế hoạch.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...