TP Móng Cái:

Xây dựng phòng tuyến “lòng dân” đoàn kết cùng chung tay phòng chống dịch Covid - 19

19/08/2021 23:28
Thời gian qua, phong trào: “Toàn dân đoàn kết phòng chống dịch Covid - 19, phát hiện tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người không chấp hành nghiêm cách ly” trên địa bàn Thành phố Móng Cái đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào công tác phòng chống dịch Covid - 19 ngay từ biên giới.

Tuyên truyền về phòng chống XNC trái phép và phòng chống Covid - 19

Bám sát chỉ đạo của T.W, của tỉnh Quảng Ninh, Thành phố Móng Cái đã phát động phong trào và triển khai thực hiện với sự tham gia của cả hệ thống chính trị mà nòng cốt là Ban dân vận Thành ủy đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn, thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với đặc thù mỗi địa phương. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền miệng tại các hộ dân, qua loa truyền thanh tại các thôn, khu, vận động nhân dân tự nguyện ký cam kết phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép và tuyệt đối không chứa chấp người nhập cảnh trái phép; đồng thời, tích cực huy động sự vào cuộc của đội ngũ già làng, trưởng bản, người uy tín, các chức sắc tôn giáo. Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid - 19, một trong những lực lượng xung kích nơi tuyến đầu chống “ giặc Covid -19” là các lực lượng chức năng đã phối hợp cùng cấp ủy - chính quyền địa phương đặc biệt là nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt việc kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở, để ngăn chặn kịp thời hành vi XNC trái phép, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Đây không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà nhân dân các xã phường biên giới cũng chủ động tham gia phòng chống dịch Covid - 19 bằng những việc làm cụ thể, thiết thực với quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid - 19 vừa phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Để chống XNC trái phép không để lây truyền dịch bệnh vào địa bàn, cần có các biện pháp đồng bộ, trong đó cần nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới. Với mục tiêu tạo sự đồng thuận trong cộng đồng góp sức bảo vệ ANTQ, phòng chống dịch Covid-19 ngay từ biên giới. Để giữ vững địa bàn an toàn, trên tuyến biên giới của TP Móng Cái luôn được các lực lượng chức năng siết chặt quản lý bằng các biện pháp quyết liệt. Hàng loạt điểm chốt biên phòng được đặt tại khu vực trọng yếu, đường mòn, lối mở... Các tổ công tác của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian qua, các lực lượng chức năng nơi tuyến đầu chống dịch đã phát hiện, bắt giữ và xử lý rất nhiều vụ việc mà người nước ngoài, người Việt Nam làm việc tại nước ngoài đã xuất nhập cảnh trái phép vào lãnh thổ Việt Nam. Bằng hình thức trốn nhập cảnh qua các đường mòn, lối mở, đường biển, những đối tượng này đi sâu vào trong nội địa, cư trú bất hợp pháp trong cộng đồng dân cư, gây khó khăn cho công tác phòng dịch. Cùng với phòng tuyến của lực lượng chức năng thì thành phố còn xây dựng thành công phòng tuyến lòng dân vững chắc với “tai mắt” của nhân dân đã góp phần bắt giữ xử lý nhiều vụ việc nhiều đối tượng xuất nhập cảnh trái phép giữ vững địa bàn an toàn và ổn định.

Các lực lượng chức năng phối hợp tuần tra giữ vững địa bàn an toàn

Điển hình trong phong trào “Toàn dân đoàn kết phòng chống dịch Covid - 19, phát hiện tố giác tội phạm, người nhập cảnh trái phép, người không chấp hành nghiêm cách ly” phải kể đến chị Vy Thị Hương và chị Trần Thị Liều là Hội viên Chi hội phụ nữ thôn 5- xã Hải Đông, đã đề cao cảnh giác kịp thời thông tin và trình báo các cơ quan chức năng bắt giữ 01 tàu lạ chở 06 người Trung Quốc di chuyển từ phía đảo Vĩnh Thực vào khu vực đất liền có dấu hiệu nhập cảnh trái phép qua địa bàn Móng Cái. Hành động dũng cảm, có trách nhiệm với cộng đồng của chị Hương và chị Liều đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng chức năng ngăn chặn, triệt phá kịp thời hoạt động xuất nhập cảnh trái phép góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời lan tỏa ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Hay như trường hợp em Trịnh Văn Thắng đoàn viên xã Hải Đông trong thời gian hỗ trợ trực tại chốt phòng chống dịch Covid - 19 trạm Km15 - Bến tàu Dân Tiến đã mưu trí dũng cảm bắt giữ 01 đối tượng quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn và đang có ý định xâm nhập sâu vào nội địa. Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ việc mà các lực lượng chức năng đã đón nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình và đầy trách nhiệm chung tay của nhân dân và nhân dân đã thực sự là ‘tai mắt’ trong phòng chống dịch Covid - 19.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của T.W, tỉnh Quảng Ninh và TP Móng Cái về phòng chống dịch Covid - 19, các xã phường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động và ký cam kết đến tận các hộ gia đình vừa phòng, chống dịch vừa chống XNC trái phép. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo yêu cầu của chính quyền địa phương, Đồn biên phòng và hướng dẫn của ngành y tế; Chấp hành nghiêm các quy định về cách ly y tế, khai báo y tế và thực hiện 5K trong phòng chống dịch. Khi phát hiện có XNC trái phép hoặc người dân ở vùng dịch về cần thông báo ngay cho chính quyền địa phương và khu phố và các lực lượng chức năng. Đồng thời, thực hiện 3K trong chống XNC trái phép đó là không bao che tiếp tay, không đưa đón và không môi giới xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời, đến tận các khu dân cư để phát tờ rơi tuyên truyền và vận động các hộ dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và chống xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Ký cam kết thực hiện phong trào: " Toàn dân tham gia phòng chống dịch Covid - 19"

Cùng với đó, các đồn biên phòng cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và trao tặng hòm thư tố giác tới các khu dân cư giáp biên giới; các số điện thoại đường dây nóng được thiết lập để thuận tiện nhất cho người dân trong việc cung cấp tin báo kịp thời cho lực lượng chức năng khi phát hiện tình huống cần xác minh và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đội ngũ cán bộ ở cơ sở còn chủ động “Đi từng ngõ gõ từng nhà” nắm từng gia đình, dòng họ, khu dân cư  để vận động các đối tượng lao động khi về nước, chấp hành đúng các quy định phòng chống dịch.

Gắn hòm thư tố giác tội phạm phòng chống XNC trái phép và phòng chống dịch Covid - 19

Đơn cử, mới đây qua tuần tra, kiểm soát biên giới, Đồn biên phòng Pò Hèn đã phát hiện, bắt giữ, khởi tố hình sự 1 vụ/1 đối tượng về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Cụ thể, vào hồi 19 giờ, ngày 5/4/2021, tại khu vực bờ sông biên giới, Mốc 1348/1(2) - 250m thuộc thôn Lục Chắn, xã Hải Sơn, tổ tuần tra kiểm soát của Đồn BP Pò Hèn đã phát hiện 2 đối tượng là LY KE YI (Lý Khoa Ích), sinh 1973, trú tại tổ 2 Cây Vải, thôn Thán Sản, trấn Na Lương, TP Cảng Phòng Thành, Quảng Tây (Trung Quốc); đối tượng nữ giới khai là Thạch Thị Lai, sinh, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Khơ Me, hộ khẩu thường trú là ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, không mang theo giấy tờ tùy thân. Qua đấu tranh, đối tượng Thạch Thị Lai khai nhận đã thuê LY KE YI là người ở bên Trung Quốc giúp xuất cảnh trái phép với số tiền là 3.000 nhân dân tệ, Đồn đã tiến hành bàn giao hồ sơ vụ án, vật chứng, đối tượng trên cho Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh để điều tra, xử lý theo đúng thẩm quyền….

Thông qua phong trào cùng những hành động đẹp đã lan tỏa tinh thần chung tay phòng chống dịch của nhân dân đồng thời, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của nhân dân tại khu vực biên giới, chung ý chí vững niềm tin phòng, chống dịch Covid-19, tích cực chủ động tham gia cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn phát hiện, tố giác và đấu tranh với các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép, cùng chung tay phòng chống dịch Covid - 19 vì một địa bàn an toàn góp phần thực hiện thắng lợi "Mục tiêu kép" vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa phát triển KT - XH trên địa bàn Thành phố Móng Cái./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...