Xử lý nghiêm hành vi săn bắt, kinh doanh chim hoang dã

18/09/2018 14:11
UBND tỉnh vừa có Văn bản số 6773/UBND-NTL3 về việc ngăn chặn hoạt động săn bắt, mua bán, kinh doanh các loại chim trời hoang dã.

Theo đó, hiện nay bắt đầu vào mùa các loài chim tự nhiên di cư để tránh rét và sinh sản, với hàng chục loài chim tự nhiên từ phía Bắc di cư tới Quảng Ninh, trong đó có nhiều loài có trong danh sách bị đe dọa cần được bảo vệ. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại các địa phương, hiện nay có tình trạng săn bắt các loài chim hoang dã, trong đó có sử dụng lưới bắt chim. Tình trạng trên đã làm ảnh hưởng lớn đến cân bằng hệ sinh thái môi trường, giảm sút về số lượng loài và cá thể chim trên địa bàn tỉnh. Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường biện pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là các loài chim di cư.

UBND tỉnh vừa có Văn bản số 6773/UBND-NTL3 về việc ngăn chặn hoạt động săn bắt, mua bán, kinh doanh các loại chim trời hoang dã.

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh thực hiện nghiêm chức năng quản lý Nhà nước về rừng, nơi trú ngụ của các loài động vật hoang dã, chim di cư, có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh thành lập, khoanh vùng các khu vực là nơi trú ngụ hằng năm của các loài chim quý hiếm, đặc hữu có nguy cơ bị đe dọa cao và các biện pháp bảo vệ. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các cơ quan thông tin, tuyên truyền tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân biết, thực hiện kiểm tra, giám sát, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo vệ chim di cư.Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương thực hiện nghiêm túc Luật Bảo vệ và phát triển rừng 2004, Luật Đa dạng sinh học 2008 để tập trung kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi săn bắt, kinh doanh các sản phẩm từ chim hoang dã trên địa bàn; xử lý nghiêm các nhà hàng, quán ăn tiếp tay cho việc tiêu thụ chim hoang dã.

baoquangninh.com.vn
Loading...