Xuân về với chiến sĩ Biên phòng đảo Vĩnh Thực

09/02/2018 22:15
Trong những ngày này, khắp mọi miền tổ quốc nhà nhà, người người đang tưng bừng đón xuân mới. Đối với những chiến sĩ Biên phòng nói chung và chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia nói riêng mùa xuân chính là việc làm tròn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo để người dân được đón tết bình yên.

Những ngày giáp Tết, các chiến sĩ mỗi người một việc, người rửa lá bánh...

Đến với đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, chúng tôi như cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trong ánh mắt, nụ cười của từng chiến sĩ. Không khí đón xuân ở nơi biển đảo xa xôi này cũng rộn ràng như ở bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S. Khuôn viên đơn vị được các chiến sĩ cùng nhau chỉnh trang với cờ, với hoa, với băng rôn khẩu hiệu để tạo không khí tươi vui phấn khởi trong những ngày đầu xuân. Các chiến sĩ mỗi người một việc, người trang trí cành đào, người bày mâm ngũ quả....ai cũng muốn được đóng góp một phần công sức để làm đẹp cho "ngôi nhà thứ 2" của mình.

...người gói bánh

Những luống rau xanh tự trồng, đàn gà, đàn lợn các anh tự nuôi....những sản phẩm có được nhờ tăng gia sản xuất được các anh đem ra chế biến thành các món ăn truyền thống của dân tộc trong ngày Tết. Năm nay, đơn vị tăng gia được trên 200 con gà, 60 con lợn rừng và 100 con chim bồ câu.

Và trong đó không thể thiếu những chiếc bánh chưng xanh các chiến sĩ tự làm. Các anh bảo, bánh chưng chiến sĩ tự làm có thể gói chưa đẹp, chưa vuông nhưng thưởng thức những chiếc bánh chưng do chính mình làm ra, với các anh, cái Tết ấy sẽ trọn vẹn và ý nghĩa hơn

Đại úy Nguyễn Quang Trung, Đội trưởng Đội Vũ trang, Đồn BPCK Cảng Vạn gia tâm sự: Những ngày cuối năm, ai đi xa cũng mong chờ giây phút được đoàn tụ với gia đình. Nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ biên phòng chúng tôi, việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vẫn luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Cũng nhớ nhà, nhớ vợ con đấy chứ nhưng chúng tôi vẫn động viên nhau phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tết xa nhà, chúng tôi tuy không được ở gần người thân nhưng vẫn ấm tình đồng đội, thắm tình quân dân.

Những sản phẩm có được nhờ tăng gia sản xuất được các anh đem ra chế biến thành các món ăn truyền thống của dân tộc trong ngày Tết.

Năm nay, đơn vị tăng gia được trên 200 con gà, 60 con lợn rừng và 100 con chim bồ câu.

Đối với những người lính trẻ, cảm giác nhớ gia đình khi đón Tết xa nhà là điều khó tránh khỏi. Nhưng với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào, chiến sĩ là anh em ruột thịt”, là người lính Biên phòng, các anh luôn tự hào khi được đón Tết ở Đồn cùng đồng đội để bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc. Chiến sĩ Phùn Dung Tiến chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên tôi xa nhà, trong những ngày cận kề Tết rất nhớ nhà, nhớ người thân, nhưng bù lại ở đây, tôi có tình đồng đội, sự động viên của Ban chỉ huy đơn vị nên nỗi nhớ nhà cũng được nguôi ngoai. Xác định công việc là nhiệm vụ hàng đầu, tôi luôn vững tay súng để giữ những tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh. Với một chiến sĩ mới như tôi, trực và đón Tết tại đơn vị là niềm tự hào vì được góp công sức chung vào mùa Xuân lớn của đất nước”.

Các chiến sĩ cùng nhau trang trí cành đào, bày mâm ngũ quả để đón Tết

Sống cùng người dân nơi biển đảo xa xôi, vì vậy việc chăm lo cuộc sống cho bà con được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Không chỉ bận rộn với công việc chuẩn bị đón Tết, năm nào cũng vậy, vào những ngày này, các chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia lại tổ chức đi thăm, tặng quà Tết cho những gia đình chính sách, những gia đình còn gặp khó khăn và học sinh nghèo trên địa bàn. Những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng chứa đựng trong đó là sự quan tâm chân thành, là những tình cảm sâu sắc của các cán bộ, chiến sĩ với bà con. Những cuộc trò chuyện ngày xuân, những lời thăm hỏi thân tình đã khiến cho tình cảm quân dân vì thế ngày càng thêm bền chặt, gắn bó. Dịp tết năm nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vạn gia phối hợp với các cơ quan khối Cảng Vạn gia tặng 100 suất quà cho 100 hộ gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn đơn vị đóng quân, với tổng số 30 triệu đồng. Đơn vị tặng riêng 12 suất quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo và học sinh khó khăn trong chương trình “Nâng bước em đến trường”, mỗi suất 500 nghìn đồng.

Những giáp Tết, đơn vị luôn duy trì trực đủ quân số theo mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Thời điểm giáp tết, việc tuần tra, canh gác trên tuyến biên phòng được tăng cường. Chấp nhận thiếu vắng những giây phút đoàn viên ấm áp bên người thân, các anh vững tin bám trụ với nhân dân miền biển, để quả ngọt là những ngày xuân bình yên.

Việc chăm lo cuộc sống cho bà con được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị

Thượng tá Đào Trọng Vân, Chính trị viên Đồn BPCK Cảng Vạn gia cho biết: Trong dịp Tết này, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt tất cả các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về bảo vệ Tết đến mọi cán bộ, chiến sĩ. Với quyết tâm vui xuân mới không quên nhiệm vụ, bên cạnh việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho các cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương trên địa bàn nắm tình hình địa bàn và hoạt động của các loại tội phạm; sẵn sàng chiến đấu giữ gìn đảm bảo trật tự, an toàn an ninh trên địa bàn, toàn vẹn lãnh thổ vùng biển, đảo của Tổ quốc để nhân dân yên vui đón Tết".

Tết của những người lính quân hàm xanh nơi biển đảo đơn giản cũng có thịt lợn, bánh trưng, cũng có cành đào, mâm ngũ quả và bánh kẹo… tất cả đều giản dị, nhưng đã tạo nên một sự ấm áp riêng có của những người lính biên phòng. Đó là cách các anh tạo cho mình một cái Tết đầy đủ phong vị Tết cổ truyền dân tộc và ấm áp tình đồng đội, giúp họ vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, làm tròn trách nhiệm giữ vững biên cương nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc./.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...