Ý Đảng Với Lòng Dân

03/07/2015 14:24
Chương trình xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng-Nhà nước, có ý nghĩa thiết thực đối với bà con nông dân tại các thôn-bản-làng quê nông nghiệp, nông thôn của thành phố Móng Cái. Qua 4 năm triển khai, phong trào này đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân, tạo nên những sắc màu mới-những đổi thay căn bản-toàn diện và có tác động tích cực đến diện mạo của bộ mặt nông thôn.

      

Hệ thống đường giao thông được xây dựng khang trang, sạch đẹp

Với mục đích và tầm quan trọng của một chương trình lớn, Đảng bộ thành phố Móng Cái đã có nhiều chủ trương, định hướng đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, nhân dân chung tay vào cuộc. Được triển khai thực hiện tại 9 xã nông nghiệp gồm: Hải Tiến - Hải Đông - Hải Xuân - Vạn Ninh - Vĩnh Thực - Vĩnh Trung - Quảng Nghĩa - Hải Sơn và Bắc Sơn, bốn năm qua là cả một chặng đường dài ghi nhận sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành thực hiện chương trinh mục tiêu quốc gia về nông thôn mới. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng Bộ xã Hải Xuân cho biết: Ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Hải Xuân đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động về mục đích, ý nghĩa của chương trình nông thôn mới tới cán bộ, Đảng viên - Đoàn viên - Hội viên và nhân dân trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực, trong đó chúng tôi đặc biệt quan tâm tuyên truyền về các tiêu chí - chỉ tiêu về nông thôn mới, lộ trình cũng như giải pháp thực hiện trong từng năm, do đó nhận thức của nhân dân được nâng lên rõ rệt, các nông hộ đã phát huy được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới.   

      Tại các xã nông nghiệp, công tác quy hoạch chung - quy hoạch chi tiết trung tâm xã được phê duyệt (Đến nay 9/9 xã đã đạt tiêu chí quy hoạch). Kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội nông nghiệp nông thôn được quan tâm đầu tư. Từ năm 2011 đến nay, tổng kinh phí đầu tư hệ thống đường giao thông tại các xã nông thôn mới là 103 tỷ 423 triệu đồng (Trong đó nhà nước hỗ trợ 58 tỷ 778 triệu, nhân dân đối ứng 44 tỷ 645 triệu đồng). Hàng trăm tuyến đường liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa từ bàn tay lao động, mồ hôi công sức của bà con nhân dân chính là niềm ước ao khát vọng lâu đời của mọi người - mọi nhà. Niềm vui này càng được nhân lên bởi ngõ xóm khang trang sạch đẹp, khai thông những nếp nghĩ - cách làm mới trong xây dựng nông thôn mới, mở ra triển vọng trong nông nghiệp - nông thôn - nông dân và thắt chặt thêm tình đoàn kết cộng đồng.

   

Nhân dân tham gia làm đường nông thôn mới

Từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua thành phố đã đầu tư xây dựng mới - nâng cấp các công trình thủy lợi, hệ thống điện nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn…Theo kết quả khảo sát, 9/9 xã đã đạt chỉ tiêu về phổ cập giáo dục trung học, 6/9 Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 8/9 xã đạt tiêu chí văn hóa, 9/9 xã đạt các tiêu chí về tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 6/9 xã đạt tiêu chí về môi trường. Trong giai đoạn 2011 - 2014 đã thành lập gần 30 tổ thu gom rác thải tại các xã nông thôn mới. Ông Lê Đình Lịch - Bí thư chi bộ xã Hải Tiến cho biết: Sau 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Thôn 5 đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí. Với mục tiêu mỗi năm thực hiện một chương trình, ví dụ như năm đầu tiên hoàn thiện đường bê tông nội thôn, năm thứ 2 chỉnh trang nhà văn hóa, năm thứ 3 xây dựng cổng làng…gần 190 hộ dân chúng tôi đã phát huy tốt tinh thần cộng đồng chung sức xây dựng nông thôn mới. Để chương trình này tiếp tục đạt nhiều kết quả bền vững, người dân cũng kỳ vọng vào Đảng, nhà nước sẽ có thêm nhiều chính sách ưu đãi, quan tâm tạo điều kiện cho nhân dân, đặc biệt là trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng và đầu tư cơ sở hạ tầng tạo nền tảng cho sản xuất nông nghiệp phát triển.

Việc thực hiện mô hình phát triển sản xuất được triển khai về bước đầu mang lại hiệu quả, tạo bước đột phá trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật và phát triển kinh tế tại các hợp tác xã, doanh nghiệp và nông hộ, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào các sản phẩm lợi thế của địa phương theo quy mô sản xuất tập trung để hình thành chuỗi giá trị. Trong giai đoạn 2011 - 2015, thành phố đã triển khai 80 dự án, mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn 9 xã nông thôn mới với tổng kinh phí 57 tỷ 104 triệu đồng (trong đó nhà nước hỗ trợ - đầu tư 22 tỷ 127 triệu đồng, nhân dân đối ứng 34 tỷ 977 triệu đồng).

Mô hình nuôi gà sao thương phẩm tại xã Hải Đông.

Nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Vạn Ninh

       Kinh tế phát triển, đời sống của bà con tại các xã nông nghiệp nông thôn không ngừng được cải thiện, Thu nhập bình quân người/năm ở khu vực nông thôn đạt trên 16 triệu đồng, đến hết năm 2015 sẽ tăng lên trên 18 triệu đồng/người/năm. Mặc dù điều kiện kinh tế không thuận lợi nhưng với sự chỉ đạo đồng bộ và cách làm sáng tạo, từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, đến hết năm 2013, TP.Móng Cái đã có 3/9 xã là Hải Tiến, Hải Đông, Hải Xuân cơ bản đạt nông thôn mới, năm 2014, 2 xã: Vĩnh Thực, Vạn Ninh về đích Nông thôn mới. Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hết năm 2015, 4 xã: Quảng Nghĩa, Bắc Sơn, Hải Sơn, Vĩnh Trung cơ bản đạt xã nông thôn mới.

      Từ ánh sáng của nghị quyết về chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Móng Cái đã khẳng định sự lãnh đạo - chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và sự đồng thuận giữa ý Đảng - lòng dân trong việc triển khai thực hiện. Hy vọng với những kết quả đạt được bước đầu trong phong trào nông thôn mới sẽ là nền tảng vững chắc và lâu bền trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn./

Hoàng Điệp - Trần Huân
Đài TT - TH
Loading...