“Nếu các bạn có dự định đầu tư ở Quảng Ninh thì hãy vào luôn đi”

25/12/2015 08:37
Câu chuyện của Tập đoàn Texhong (Trung Quốc) khi vào Quảng Ninh khảo sát đầu tư năm 2009 là một minh chứng rất rõ nét về nút thắt hạ tầng của Quảng Ninh trong nhiều năm qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long (thứ tư từ trái sang) và Chủ tịch Texhong Việt Nam Lý Kế Đông (thứ hai từ trái sang) kiểm tra tiến độ dự án KCN Cảng biển Hải Hà. Ảnh: Ánh Hồng/Đài Hải Hà.

Tháo điểm nghẽn hạ tầng 
Câu chuyện của Tập đoàn Texhong khi vào Quảng Ninh khảo sát đầu tư 2009 là một minh chứng rất rõ nét về một nút thắt lớn cản trở thu hút đầu tư của Quảng Ninh trong nhiều năm qua - chính là vấn đề hạ tầng.
Theo chia sẻ của ông Lý Kế Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty Texhong Việt Nam, Texhong bắt đầu vào Việt Nam từ 2009 để tiến hành khảo sát đầu tư, lúc đó có đến Khu công nghiệp Hải Yên (TP. Móng Cái) nhưng từ Hạ Long đến Móng Cái hạ tầng rất kém nên chưa thể nào mà đầu tư được.
Ở góc nhìn tương tự, ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh cũng thừa nhận, đối với 7 quy hoạch phát triển của tỉnh Quảng Ninh và 2 quy hoạch của Móng Cái, tỉnh đã thuê công ty tư vấn hàng đầu thế giới để tư vấn lập quy hoạch, do đó cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh hiện rất quan tâm đến các dự án đầu tư. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá băn khoăn về cơ sở hạ tầng từ Hạ Long ra Móng Cái vẫn chưa được đồng bộ.
Trao đổi với BizLIVE, ông Trần Duy Long, Phó trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư Quảng Ninh cũng nhìn nhận, điểm nghẽn của Quảng Ninh trong nhiều năm qua chính là hạ tầng giao thông. Với hạ tầng giao thông kém, chưa đồng bộ đã cản trở rất nhiều trong các kế hoạch phát triển và đặc biệt là kêu gọi đầu tư nước ngoài.
Nhận thức được điều này, ông Long cho biết, Quảng Ninh đang tích cực đầu tư về giao thông trong suốt 5 năm gần đây.
Từ Đông Triều cho tới Móng Cái, trong suốt 5 năm qua như một đại công trường với hàng loạt siêu dự án lớn như: Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có tổng mức hơn 13.000 tỷ đồng hoàn toàn là vốn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh; đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Hạ Long - Mông Dương) gần 14.000 tỷ đồng; Cảng tàu du lịch Quốc tế Tuần Châu 10.000 tỷ đồng; Cảng hàng không Quảng Ninh hơn 6.700 tỷ đồng.
Cùng với đó, các cửa ngõ ra vào tỉnh Quảng Ninh cũng được nâng cấp mở rộng, hệ thống cảng biển được đầu tư nâng cấp để có thể đón được các tàu quốc tế có tải trọng lớn.
Dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành đường cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh. Tỉnh cũng đang xúc tiến làm sớm dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Sau khi hoàn thành các dự án cao tốc này, dự kiến thời gian đi từ Hà Nội về Quảng Ninh sẽ chỉ còn khoảng chưa đầy 2 tiếng.
Hiện nay, theo đánh giá của Chủ tịch Texhong Việt Nam Lý Kế Đông, Quảng Ninh là địa điểm có nhiều điều kiện tốt, đặc biệt cơ sở hạ tầng đáp ứng được nên Texhong quyết định đầu tư mạnh hơn vào Quảng Ninh mà trước hết là Móng Cái.
Cũng theo ông Đông, yếu tố chính trị ở đây cũng rất tốt, khi Texhong đến đầu tư thấy được nhiều giải pháp ưu đãi cho nhà đầu tư. Từ khi Texhong đến làm thủ tục đến lúc chính thức đầu tư thì tỉnh đều có những dịch vụ rất tốt dành cho Texhong.
“Về dịch vụ, từ lãnh đạo tỉnh đến các ban ngành đều thấy được sự nhiệt tình của họ và đó cũng là một trong những lý do chúng tôi quyết định chuyển đầu tư từ miền Nam ra đây. Chính lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh là người có điện thoại cho tôi và muốn gặp gỡ để nói chuyện, khi đó chúng tôi chưa hề có sự liên hệ nào. Trong cuộc nói chuyện riêng sau đó tỉnh đã cam kết con đường từ Hạ Long tới Móng Cái chỉ 1 năm sau sẽ hoàn thành và họ đã giữ lời hứa”, ông Lý Kế Đông cho biết thêm.
Không những thế, theo vị Chủ tịch Texhong Việt Nam, nhân viên Việt Nam được tuyển dụng vào Texhong cũng làm việc hết sức chăm chỉ, cần cù.
“Xu thế trong tương lai, vị thế của Quảng Ninh đặc biệt ở Móng Cái là rất tốt. Tôi muốn đưa ra khuyến nghị, các bạn nếu có dự định đầu tư thì hãy vào luôn đi và Texhong cũng cam kết sẽ đầu tư lâu dài tại Quảng Ninh”, Chủ tịch Texhong Việt Nam Lý Kế Đông khẳng định.
Và câu chuyện vốn
Theo nhìn nhận của ông Bùi Tất Thắng, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và đầu tư), để phát triển nhanh và bền vững thì vốn đầu tư được coi là then chốt và cũng là điểm nghẽn cần cởi mở đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến hạ tầng cần được đi vào đầu tiên.
Cũng theo ông Thắng, hướng quan trọng của Quảng Ninh bây giờ chính là không phải chỉ chờ vào vốn ngân sách, phải xây dựng cơ chế chính sách đủ hấp dẫn để các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư, kinh doanh, quản lý vận hành các dự án hạ tầng…
Hướng hợp tác công - tư là đặc biệt quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Nhất là đối với Quảng Ninh, các khu vực kinh tế như Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long cần phải có sự kết nối cả trong và ngoài (với Trung Quốc và ASEAN). Quảng Ninh cần phải nghiên cứu một cơ chế để các nhà đầu tư đủ thấy hấp dẫn và mạnh dạn hơn trong việc rót vốn đầu tư, ông Thắng phân tích.
Báo cáo tổng kết của tỉnh Quảng Ninh cho thấy, trong 5 năm qua, kết quả thu hút vốn đầu tư của tỉnh khá ấn tượng. Tổng vốn đầu tư FDI đạt khoảng trên 2,5 tỷ USD, vốn đầu tư trong nước quy đổi đạt trên 4 tỷ USD.
Trong đó, lượng vốn FDI chiếm 30%, vốn đầu tư trong nước chiếm 33% tổng vốn đầu tư của Quảng Ninh. Tỷ trọng giữa đầu tư công và đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa đã có sự thay đổi rất lớn với 63% lượng vốn đầu tư là từ các nguồn xã hội hóa.
Vài năm gần đây, cùng với sự năng động của tỉnh đặc biệt là bộ phận xúc tiến đầu tư IPA, cơ chế chính sách có nhiều đột phá, Quảng Ninh như một thỏi nam châm cực mạnh hút lượng lớn các tập đoàn kinh tế tư nhân đến đây đầu tư.
Hàng loạt tên tuổi lớn trong các lĩnh vực đã đổ dồn về Quảng Ninh với các dự án quy mô hàng tỷ USD như: Vingroup, Sungroup, BIM Group, My Way…
Tính đến nay, Texhong Việt Nam đã có 2 dự án đầu tư lớn tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư khoảng trên 500 triệu USD. Bao gồm: Nhà máy sản xuất sợi Texhong Ngân Long (Giai đoạn 1) tại KCN Hải Yên (TP. Móng Cái) được Texhong khởi công từ cuối năm 2012 với tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD, quy mô gồm 6 xưởng sợi tổng công suất gần 140.000 tấn/năm, duy trì việc làm cho khoảng hơn 4.300 lao động.
Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Texhong Hải Hà (giai đoạn 1) tại xã Quảng Điền, huyện Hải Hà được khởi công 11/2014, quy mô diện tích 660ha, tổng mức đầu tư trên 4.500 tỷ đồng, đây là dự án khu công nghiệp tập trung, quy mô hiện đại.
Đại diện của Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, Texhong cũng dự kiến phát triển khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà trở thành khu vực chuyên thu hút các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Hồng Kông với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực chủ chốt là dệt may, nhuộm....
Trung tâm TT và VH
bizlive.vn
Loading...