Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (02/8/2013 – 02/8/2023): Phát huy Mô hình tiên phong trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

 

Ngày 28/6/2013, Ủy ban Nhân dân Tỉnh ban hành Quyết định số 1649/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Hành chính công thành phố Móng Cái, là đơn vị đầu tiên trên cả nước đưa vào vận hành mô hình mới này. Ngày 02/8/2018, cùng với TP Uông Bí chính thức khánh thành trụ sở Trung tâm HCC. Đây cũng là cơ sở để Quảng Ninh thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh, sau đó tiếp tục thành lập 13/13 Trung tâm Hành chính công cấp huyện, là nội dung quan trọng trong thực hiện 3 đột phá chiến lược của Tỉnh. Từ mô hình của Móng Cái và tỉnh Quảng Ninh, Chính phủ đã nghiên cứu cơ chế hoạt động làm cơ sở ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC để áp dụng thực hiện trong cả nước. Song song với đó, UBND Thành phố Móng Cái ban hành các văn bản làm cơ sở pháp lý để vận hành trung tâm Hành chính công đảm bảo hiệu quả, hiệu lực.

Trung tâm Hành chính công từ những ngày đầu đi vào hoạt động

Trung tâm Hành chính công Thành phố là đầu mối duy nhất tập trung giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính địa phương và thủ tục hành chính các cơ quan ngành dọc, các doanh nghiệp Nhà nước tại địa phương. Đồng chí Giám đốc Trung tâm làm đầu mối chủ động phối hợp trong công tác tham mưu, giúp UBND, Chủ tịch UBND các cấp chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác cải cách TTHC trên địa bàn thành phố.

Tại trung tâm hành chính công thành phố, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, hệ thống phần mềm liên thông, liên kết, chia sẻ dữ liệu, phát huy được giá trị đầu tư, tiết kiệm được chi phí. Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được đồng bộ từ cấp tỉnh tới cấp xã; thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, phê duyệt và trả kết quả tập trung, không phân tán, không luân chuyển hồ sơ đi các nơi, không phải trình xin ý kiến phê duyệt của nhiều cấp, nhiều ngành; Cơ chế giám sát, theo dõi sát sao, chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế. 

 

Anh Phạm Trung Thắng, người dân phường Ninh Dương, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Trước đây tôi thấy thủ tục đất đai phức tạp, khó làm nên tôi thường thuê dịch vụ tốn kém. Đến nay thấy Thành phố đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là đến Trung tâm hành chính công thành phố, chúng tôi được hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ cũng như được cung ứng đầy đủ các hình thức, dịch vụ hỗ trợ, tôi thấy nộp hồ sơ đã đơn giản, thuận tiện, thủ tục hành chính được cán bộ hướng dẫn làm tất cả các thủ tục mà không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm thời gian, chi phí ….”

Bên cạnh đóTrung tâm HCC đã thực hiện đúng quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách hành chính trong điều kiện mới, bảo đảm bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, không làm tăng biên chế nhưng đáp ứng được yêu cầu giải quyết TTHC nhanh chóng, tập trung, hợp lý và thân thiện, tăng tính liên thông của các cấp, các ngành trong phối hợp giải quyết công việc của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trước những vấn đề có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

Hiện tổng số TTHC đưa vào thực hiện tại Trung tâm HCC thành phố là 284 TTHC, trong đó 273 TTHC của các phòng, ban, ngành, tăng 195 TTHC so với năm 2013. Kết quả giải quyết TTHC tăng theo từng năm, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận và giải quyết từ khi đi vào hoạt động từ 3,8 nghìn hồ sơ năm 2013, đến nay trung bình đạt trên 40 nghìn hồ sơ/năm; năng suất lao động bình quân trong giải quyết TTHC tăng cao, với phương châm “Làm nhanh, làm đúng, làm hiệu quả”, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn từ 97% trở lên. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm HCC là những cán bộ có trách nhiệm, có kinh nghiệm công tác, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thẩm định hồ sơ và thẩm quyền giải quyết hồ sơ TTHC.

Cán bộ, công chức, viên chức, và nhân dân đến làm thủ tục tại Trung tâm 

Hành chính công TP Móng Cái thực hiện nghi thức Chào cờ Tổ quốc đầu tuần

 

Với nhiều giải pháp thiết thực, đồng bộ, hoạt động của Trung tâm hành chính công Thành phố đã thể hiện được tính hiệu quả, tinh thần phục vụ của cơ quan Nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân với tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn luôn ở mức cao; nhận được nhiều sự ủng hộ, hài lòng của tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài nước.

Chị Ding Mei Nu, công dân Trung Quốc chia sẻ: “Sau đại dịch Covid-19 tôi quay lại Móng Cái tiếp tục kinh doanh. Thời gian đầu rất khó khăn, nhưng khi đến Trung tâm hành chính công TP Móng Cái, tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn với thái độ thân thiện, nhiệt tình, hỗ trợ làm thủ tục hành chính để xin cấp giấy phép kinh doanh.”

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08–NQ/TU ngày 03/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025; Trung tâm Hành chính công Thành phố là đơn vị đi đầu, nòng cốt trong lĩnh vực này. Trung tâm hiện đã triển khai thành công ứng dụng công dân số “Móng Cái Smart”, đặc biệt là ứng dụng Phản ánh hiện trường tiếp nhận và xử lý giải quyết kịp thời ý kiến phản ánh của công dân; Triển khai, vận hành nền tảng ISO điện tử,  các nền tảng chỉ đạo điều hành và họp không giấy tờ, hệ thống giải quyết TTHC, cổng dịch vụ công…Cùng với việc triển khai thành công mô hình cung ứng dịch vụ hỗ trợ công dân đã thể hiện rõ nét cơ chế một cửa của mô hình Trung tâm Hành chính công với vai trò là một Trung tâm chuyển đổi số.

Việc kết hợp giữa ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động giải quyết TTHC và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước thông qua các nền tảng số góp phần xây dựng mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; củng cố  thêm niềm tin, sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân. 

Hỗ trợ công dân lấy số thứ tự khi đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công

Ứng dụng Móng Cái Smart được triển khai

Chị Vũ Thị Vân, người dân thôn 9, xã Hải Xuân, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh: Ứng dụng Móng Cái smart  rất ưu việt, hôm trước tôi có phản ánh về nội dung đường dây điện bị đứt, làm ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị qua tiện ích phản ánh hiện trường, nay đã được giải quyết và thông báo công khai cho người dân giám sát.

 Đến nay tại Trung tâm hành chính công thành phố, 100% các lĩnh vực, TTHC cấp thành phố và cấp xã thực hiện Biên lai điện tử; Phối hợp cấp CCCD gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện; kích hoạt tài khoản định danh điện tử đạt trên 50%...Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến cấp Thành phố đạt 97,76% năm 2023, trong khi năm 2016 tỉ lệ này chỉ đạt 0,52%Tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện số hóa hồ sơ 94,56%, Thực hiện ký số quy trình giải quyết TTHC 5 bước. Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt được thành phố triển khai quyết liệt.....

Nhờ áp dụng chuyển đổi số, mọi thủ tục hành chính được rà soát, đơn giản hóa, đẩy mạnh phân công, phân cấp, ủy quyền cho công chức, viên chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ TTHC ngay tại Trung tâm, tăng cường xử lý hồ sơ trên môi trường mạng nhằm rút ngắn thời gian xử lý, qua đó thời gian giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC giảm từ 40% đến 60%. 

Công tác giám sát, kiểm soát thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính được đổi mới, tăng cường theo hướng rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm, công khai “Thư xin lỗi” đối với các hồ sơ quá hạn; tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với các hoạt động của cơ quan, Mở rộng các hình thức tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân góp phần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Những kết quả trên đã góp phần vào kết quả chung của thành phố trong việc duy trì và nâng cao bộ chỉ số hàng năm. Trong năm 2022 TP Móng Cái đạt chỉ số nâng cao các tiêu chí cải cách Thủ tục hành chính thuộc Bộ chỉ số cải cách hành chính Par-index đứng thứ 8 trên tổng số 13 huyện thị; Chỉ số Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước SIPAS đứng thứ 5; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công DGI, Chỉ số công nghệ thông tin và chuyển đổi số ICT đứng thứ 3; Chỉ số năng lực cạnh tranh DDCI đứng thứ nhất. TP Móng Cái đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 03 bằng khen và 01 cúp, là mô hình cho các đơn vị học tập và tham quan. 

Đồng chí Vũ Văn Hoan, Giám đốc Trung tâm Hành chính công Thành phố Móng Cái cho biết: Móng Cái là đơn vị đầu tiên mạnh dạn đưa vào vận hành Mô hình Trung tâm Hành chính công, là đơn vị tiên phong, đột phá trong cải cách hành chính, thể hiện sự quyết tâm đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung, vì Nhân dân phục vụ của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và Thành phố.  Là cơ sở được Tỉnh đánh giá, triển khai nhân rộng trong 13/13 huyện thị, thành phố, được các Bộ ngành TW nghiên cứu cơ chế hoạt động, là cơ sở tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC để áp dụng trên cả nước. Qua 10 năm hoạt động, tư duy, Nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có sự thay đổi rõ rệt về thực thi công vụ và phục vụ Nhân dân. Chúng ta đã phá bỏ được hàng rào, vách ngăn, để rút gắn khoảng cách giữa người dân với người thực thi công vụ, có sự chuyển đổi từ quản lý sang  phục vụ, xây dựng chính quyền thân thiện, liêm chính, vì nhân dân phục vụ. Kết quả giải quyết TTHC tăng theo từng năm, từ 3,8 nghìn hồ sơ năm 2013 đến nay trên 40 nghìn hồ sơ/năm, hồ sơ đúng và trước hạn từ 97% trở lên từ đó cho thấy trình độ, chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ và năng suất lao động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao; niềm tin, sự hài lòng của người dân được ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, việc xác định mô hình, tổ chức hoạt động của Trung tâm HCC chưa được nêu rõ tại các văn bản của Trung ương; việc thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ làm việc tại Trung tâm còn bất cập do chưa xác định được rõ ràng loại hình hoạt động, vị trí pháp lý (cơ quan hành chính hay đơn vị sự nghiệp). Dữ liệu nền tảng của 1 số ngành, lĩnh vực chưa hoàn thiện, phần mền chuyên ngành từ các bộ, ngành TW xuống địa phương không được chia sẻ, kết nối liên thông phục vụ tra cứu, rút gắn thời gian TTHC. Hệ thống chính quyền điện tử và trang thiết bị được tỉnh đầu tư nhiều năm hoạt động không ổn định, tốc độ chậm, thường xuyên xảy ra sự cố, chưa đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số do quy trình đầu tư, mua sắm và thuê dịch vụ còn nhiều khó khăn do các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận cán bộ khi giải quyết công việc với người dân chưa thực sự trách nhiệm, thiếu nhiệt tình; có lúc, có việc chưa nghiêm; thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, xã phường.

Về định hướng trong thời gian tới, đồng chí Giám đốc Trung tâm Hành chính công Thành phố Móng Cái khẳng định, Trung tâm Hành chính công Thành phố tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; trọng tâm là: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với việc ứng dụng có hiệu quả các công nghệ tiên tiến của của CMCN 4.0. Vận hành hiệu quả Quy trình 5 bước tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại chỗ) với quy trình 5 bước trên môi trường điện tử; cung ứng các dịch vụ tiện ích tại Trung tâm và trên các nền tảng số, để thực hiện công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, giảm chí phí, công sức của người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái cho thấy tính ưu việt của mô hình trong định hướng cải cách nền hành chính, lấy người dân làm trung tâm, vì dân phục vụ

 

Mười năm trên chặng đường phát triển, đổi mới, từ chỗ chưa có căn cứ pháp lý quy định, là một trong 3 địa phương được tỉnh Quảng Ninh thí điểm mô hình, giờ đây sự thành công của Trung tâm hành chính công Móng Cái đã góp phần khẳng định tính ưu việt của mô hình này trong định hướng cải cách nền hành chính hiện đại chuyên nghiệp, lấy người dân làm trung tâm, vì nhân dân phục vụ. 

Đây thực sự là bước đột phá, đi đầu trong cả nước về công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính; được chính phủ và các bộ ngành, trung ương đánh giá cao; đặc biệt là được nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp ghi nhận, đồng tình ủng hộ. Hiệu quả của mô hình Trung tâm hành chính công thành phố đã có sự tác động tích cực, lan tỏa đến các địa phương trong cả nước. 

Đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: "Sau khi đi vào hoạt động, mô hình Trung tâm Hành chính công đã thể hiện tính ưu việt, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân, được Trung ương, Tỉnh và người dân đánh giá cao, niềm tin của Nhân dân với Đảng, Chính quyền được nâng lên, góp phần tạo dựng hình ảnh, thương hiệu để duy trì và nâng cao các chỉ số DDCI, SIPAS, DGI, ICT, Par -Index của tỉnh, thành phố. 

Trong thời kỳ 4.0, Trung tâm hành chính công tiếp tục khẳng định rõ vai trò là Trung tâm trong giải quyết thủ tục hành chính, trung tâm chuyển đổi số, ứng dụng CNTT để hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Quy trình được công khai minh bạch, thường xuyên được rà soát, đánh giá để rút ngắn thời gian giải quyết. Tư duy, nhận thức, kỷ luật của cán bộ được thay đổi tích cực trong phục vụ nhân dân. Đội ngũ cán bộ được cử đến Trung tâm làm việc được lựa chọn kỹ lưỡng, qua nhiều năm làm việc trong môi trường chuyên nghiệp; đa số cán bộ, công chức, viên chức đã trưởng thành, trình độ, kỹ năng và năng suất lao động trong giải quyết TTHC được nâng cao. 

Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục duy trì và đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm Hành chính công theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Tiếp tục phát triển mô hình Trung tâm Hành chính công gắn với chuyển đổi số tạo bước đột phá trong thay đổi phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan, chính quyền; Hướng tới xây dựng Chính quyền thành phố kiến tạo, lấy người dân làm trung tâm, hành động vì dân, vì doanh nghiệp; tạo sự công bằng, công khai, minh bạch và sự thuận lợi cao nhất, lợi ích tối ưu nhất cho Nhân dân. 

Tiếp tục xác định yếu tố con người là chủ thể quyết định sự thành công trong cải cách TTHC và chuyển đổi số; cán bộ công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm, tham gia trong quy trình giải quyết TTHC đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. Thành phố khuyến khích động viên cán bộ CCVC có tinh thần trách nhiệm cao, tuân thủ kỷ luật kỷ cương hành chính, mạnh dạn đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, dám chịu trách nhiệm, vì lợi ích chung và sự phát triển của Thành phố. 

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị Thành phố, Trung tâm Hành chính công thành phố sẽ tiếp tục là một địa chỉ tin cậy trực tiếp cung cấp dịch vụ và hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, doanh nghiệp, người dân nhằm giải quyết TTHC thực chất, hiệu quả, bắt kịp xu hướng mới trong tiến trình chuyển đổi số. Đồng thời, giúp cho UBND thành phố giám sát, kiểm soát công tác giải quyết TTHC trên địa bàn toàn thành phố cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết TTHC một cách triệt để hơn, chặt chẽ hơn, nâng tầm chất lượng cải cách TTHC của thành phố cũng như tiếp tục duy trì thứ hạng các chỉ số đánh giá mà TP Móng Cái đã đạt được. 

 

Từ chặng đường mười năm qua, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Trung tâm hành chính công thành phố tiếp tục nỗ lực, cống hiến, sáng tạo, xây dựng tiền đề cho nền hành chính hiện đại, thực sự phục vụ vì nhân dân; đưa Trung tâm hành chính công Thành phố giữ vững vị thế tiên phong trong lộ trình chuyển đổi số; quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu cải cách hành chính - 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh Quảng Ninh cũng như của thành phố Móng Cái.  

 

Hải Ninh - Nguyễn Đức
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Tweet