Móng Cái ban hành quy định tạm thời đối với việc vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ

09/06/2021 23:13
Thời gian vừa qua, trên địa bàn Thành phố vẫn xảy ra tình trạng các phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu rời không thực hiện tốt các biện pháp che chắn thùng xe, để đất, vật liệu rời rơi vãi xuống đường trong quá trình tham gia giao thông; cùng với đó là tình trạng xe cơi nới thành thùng, hầu hết đều chở quá tải … gây nguy cơ mất an toàn giao thông, vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, có thể gây nguy hiểm đối với những phương tiện lưu thông phía sau và làm hư hỏng kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình trạng đó, để kịp thời chấn chỉnh hoạt động vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái, UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 4167/QĐ-UBND ngày 7/6/2021 về việc ban hành Quy định tạm thời đối với việc vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái.

 

Tình trạng phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu rời không thực hiện tốt các biện pháp che chắn thùng xe, để đất, vật liệu rời rơi vãi xuống đường trong quá trình tham gia giao thông. Ảnh: Hữu Việt

Theo đó, Quy định này áp dụng cho các đối tượng là tổ chức, cá nhân có phương tiện có trọng tải toàn bộ xe từ 3,5 tấn trở lên thực hiện vận chuyển đất, đá, vật liệu rời di chuyển trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái và các Chủ dự án đang thi công thực hiện dự án trên địa bàn Thành phố. Đồng thời Quy định việc cấp phép, thẩm định phương án, trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện.

Quy định gồm 4 chương 18 điều, trong đó chương 2 và chương 3 yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân có phương tiện vận chuyển và các chủ dự án có việc khai thác, vận chuyển đất, đá, vật liệu rời. Theo đó, phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền và được chấp thuận mới được triển khai hoạt động vận chuyển đất, đá, vật liệu rời di chuyển trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái. Phương tiện vận chuyển phải có bạt phủ kín không để rơi vãi vật liệu chở trên xe ra đường đảm bảo vệ sinh môi trường; cấm cơi nới thành, thùng xe, để đất, bùn dính vào vào lốp rơi ra đường. Cung đường chạy phải được UBND tỉnh hoặc UBND thành phố chấp thuận.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân và các chủ dự án phải đặt cọc theo đầu xe và đặt cọc việc sử dụng hạ tầng giao thông để cam kết các nội dung trong phương án. Các đơn vị, cá nhân phải chịu trách nhiệm sửa chữa tất cả hư hỏng đường, hạ tầng kỹ thuật do quá trình vận chuyển gây ra; thường xuyên duy tu, bão dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông trong quá trình sử dụng. Đối với các trường hợp không thực hiện duy tu, bão dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông khi Thành phố có yêu cầu, thì UBND thành phố sẽ sử dụng số tiền đặt cọc để thực hiện việc sửa chữa, duy tu các tuyến đường trên và xử lý các đơn vị vận chuyển theo quy định của pháp luật do lỗi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đối với Quy định về công tác quản lý, giám sát và xử lý vi phạm, UBND thành phố cũng giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường gồm: phòng Quản lý đô thị Thành phố, Đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường, Công an Thành phố, phòng Tài nguyên và Môi trường, Chủ đầu tư – Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố, UBND các xã phường, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, phòng Tài chính - Kế hoạch Thành phố, chi Cục Thuế Móng Cái, Kho bạc Nhà nước, đơn vị ký hợp đồng dịch vụ công ích Thành phố thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến đường bộ trên địa bàn Thành phố.

Triển khai thực hiện Quy định này, UBND Thành phố yêu cầu các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, giám sát các phương tiện hoạt động vận tải từ các dự án, khai trường đến các tuyến đường, cảng bến mỏ vật liệu và ngược lại; kiên quyết xử lý tất cả các xe vi phạm trên các tuyến đường và tại các cảng bến, khai trường, nơi đỗ dừng phương tiện; cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức nào để phương tiện vi phạm trong địa bàn phụ trách sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Việc ban hành Quy định nhằm tăng cường nhằm quản lý tải trọng phương tiện, trong đó tập trung vào 2 loại phương tiện: Phương tiện có kích thước thành thùng không phù hợp theo quy định về thùng xe và phương tiện tự ý cơi nới thành thùng; Hạn chế việc làm hư hỏng kết cấu hệ thống hạ tầng giao thông; tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, khu vực thực hiện dự án công trình. Đồng thời nâng cao ý thức của lái xe, chủ xe về chấp hành tải trọng, không vận chuyển quá tải, không xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép của phương tiện và cầu đường, không tự ý cơi nới thành thùng xe.

⇒  Quy định tạm thời đối với việc vận chuyển đất, đá, vật liệu rời trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn TP Móng Cái. (tải xuống)

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...