Đoàn xã Hải Đông: Xây dựng mô hình nhằm đưa ra giải pháp phòng chống đuối nước cho trẻ em

10/07/2022 08:37

Mới chỉ kết thúc năm học 2021-2022, học sinh nghỉ hè được một tháng nhưng Móng Cái đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm mà nạn nhân là trẻ em. Mặc dù đã rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ nhưng với thực trạng hiện nay, thiết nghĩ, cần nhiều hơn những giải pháp phòng chống đuối nước.

TP Móng Cái là địa phương ven biển, lại có hệ thống sông suối trải dài qua nhiều xã phường, có các ao, hồ, đầm… do vậy nguy cơ xảy ra đuối nước ở trẻ em là rất cao. Song nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới những tai nạn đuối nước đáng tiếc trên địa bàn là do nhận thức chưa đầy đủ của người dân về những nguy cơ tiềm ẩn của tai nạn đuối nước, do thiếu sự quan tâm, giám sát, sự chủ quan của người lớn để trẻ em tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ. Bên cạnh đó, một phần do tỷ lệ học sinh biết bơi chưa cao, các em chưa được dạy kỹ năng bảo đảm an toàn, xử lý tình huống khi bơi, kỹ năng cứu đuối... Do vậy, khi xảy ra tai nạn, không nhiều trường hợp thoát nạn. Đơn cử, ngày 6/7, trên địa bàn phường Ninh Dương (TP Móng Cái) đã xảy ra vụ tai nạn đuối nước khiến 1 cháu bé sinh năm 2008 tử vong. Theo đó, vào khoảng 10h sáng ngày 6/7, cháu N.V.C cùng 4 người bạn (đều có HKTT tại tổ 6, khu Hạ Long, phường Ninh Dương, TP Móng Cái) đã tự ý đến tắm tại khu vực bờ sông gần gầm cầu Ka Long 2.

Lúc đang tắm, không may có dòng nước chảy mạnh đã cuốn cháu N.V.C cùng 1 cháu khác trôi ra xa bờ, dẫn đến đuối sức. Khi các cháu bé kêu cứu, người dân ở gần đó đã phát hiện và bơi ra hỗ trợ, kéo được 1 cháu vào bờ. Tuy nhiên, cháu N.V.C đã bị chìm sâu xuống nước, phải mất gần 5 phút sau mới được tìm thấy cháu trong trạng thái bất tỉnh, diễn biến xấu.

Các cháu bé đều được sơ cứu tại chỗ và hỗ trợ đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái. Tuy nhiên, riêng cháu N.V.C đã không qua khỏi.

Đoàn xã Hải Đông tuyên truyền phòng chống đuối nước trong dịp hè

Trên thực tế, TP Móng Cái đã mở các lớp học bơi miễn phí cho trẻ em khó khăn, đầu tư nhiều bể bơi để dạy kỹ năng bơi nhưng vẫn chưa thể bao quát mọi đối tượng trẻ em, do đó, cần tiếp tục mở rộng các lớp học này tới tận các phường, xã. Cùng với đó, cần quan tâm chú trọng tạo những sân chơi lành mạnh cho trẻ em tạo nhiều chương trình đủ sức tập hợp thu hút đoàn viên, học sinh, thiếu nhi… Mới đây, Đoàn thanh niên xã Hải Đông đã thành lập Đội Thanh Niên xung kích thực hiện nhiệm vụ tuần tra, tuyên truyền về phòng chống đuối nước cho các em nhỏ. Trong chiều 10/7 Đội đã ra quân đi tuyên truyền cho người dân về phòng chống đuối nước và nguy cơ gây tai nạn đuối nước ở các em nhỏ khi đi tắm sông, suối, ao, hồ... Trong lúc đi tuần tra phát hiện 3 em học sinh tắm biển tại đường đê thôn 2 xã Hải Đông, cả 3 em đã được Đội gọi lên nhắc nhở và tuyên truyền, đưa trở về nhà. Đây là mô hình mới, hiệu quả thiết thực và gắn với thực tế địa bàn rất cần nhân rộng. 

Đội xung kích xã Hải Đông đã phát hiện 3 học sinh đang tắm biển và yêu cầu các em trở về nhà 

 

hanh niên xã Hải Đông tuyên truyền tới các phụ huynh trong giám sát, quản lý con em 

TP Móng Cái nói chung và UBND xã Hải Đông nói riêng, cũng đã ban hành nhiều văn bản, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống đuối nước. Hy vọng rằng, cùng với sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các ngành chức năng, mỗi gia đình, bố mẹ, người thân cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát các hoạt động vui chơi của con trẻ, nhất là trong môi trường liên quan tới sông nước, chủ động ngăn ngừa các nguy cơ từ xa, từ sớm có thể dẫn đến tai nạn đuối nước cho trẻ em...

 

 

 

Phạm Hương
Loading...