Cần tiếp tục cải tiến thủ tục nộp thuế XNK

22/06/2015 16:34
Thông tư 126/2014/TT-BTC nhằm đơn giản hóa thủ tục thu nộp thuế xuất nhập khẩu (XNK) được Bộ Tài chính ban hành sau một thời gian thực hiện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ thu ngân sách từ kênh điện tử đã tăng từ 53% (năm 2014) lên tới 63% như hiện nay, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nguồn lực cho DN và Nhà nước.

Ngày 19/6, tại TPHCM, Tổng Cục Hải quan đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội nghị đánh giá và lấy ý kiến sửa đổi Thông tư 126.

Bà Lỗ Thị Nhụ, Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho rằng, điểm đột phá nhất của Thông tư 126 là cơ quan hải quan được hạch toán, trừ nợ cho người nộp thuế ngay sau khi nộp tiền. Từ đó, người nộp thuế sẽ không còn bị treo nợ thuế, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm thời gian và chi phí cho hải quan và DN.

Thời gian tính từ khi DN nộp thuế XNK đến khi thông quan hàng hóa trước đây vào khoảng 30 phút, nay giảm còn khoảng 5-7 phút (tính từ thời điểm DN đề nghị ngân hàng chuyển tiền nộp thuế đến khi được thông quan hàng hóa).

DN có thể nộp tiền tại nhiều điểm khác nhau, trong và ngoài giờ hành chính, nộp vào ngày nghỉ, được sử dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại do ngân hàng cung cấp (Internet, ATM, thư bảo lãnh,…).

Bà Lỗ Thị Nhụ cho biết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện đã cơ bản được khắc phục. Tổng cục Hải quan đã cung cấp một số nội dung về bảng mã tài khoản, cập nhật số thuế tạm tính vào Cổng Thanh toán điện tử Hải quan để hỗ trợ các ngân hàng.

Cùng với đó, Tổng cục Hải quan sẽ phối hợp với những ngân hàng có vướng mắc và cử cán bộ đầu mối chuyên theo dõi việc truyền nhận thông tin giữa hải quan và ngân hàng trong vòng 1 tháng để phát hiện sai sót của hệ thống, kịp thời xử lý.

Ngoài những mặt tích cực của Thông tư 126, Tổng cục Hải quan cho biết cần có những sửa đổi sau một thời gian thực hiện để khắc phục những điểm còn bất cập.

Cụ thể, cần phải sửa thống nhất mẫu giấy nộp tiền để nộp được cả cho các khoản thu của cơ quan thuế và hải quan.

Tại điều 7, 8, 9 của Thông tư 126, cần bổ sung quy định về trường hợp hệ thống thông tin có vướng mắc thì thực hiện thông quan trên cơ sở giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

Một số đại biểu đánh giá cao kết quả tích cực mà Thông tư 126 đã mang lại cho cộng đồng DN và cho rằng, nếu sửa đổi thì dự thảo cần giữ lại các nội dung tích cực từ Thông tư 126 hiện nay. Bên cạnh đó, dự thảo mới cần bổ sung phạm vi Thông tư, điều kiện các bộ, ngành thực hiện kết nối trao đổi thông tin một cách cụ thể.

Ông Phạm Thanh Bình, chuyên gia tư vấn của USAID cho rằng, dự thảo Thông tư mới quy định không có nhiều sự thay đổi lớn so với Thông tư 126 hiện nay và nặng về mặt kỹ thuật. Theo ông Bình, chỉ cần bổ sung thêm một số nội dung đang còn vướng mắc hiện nay tại Thông tư 126 là đủ.

Ông Bình góp ý cần có sự điều chỉnh thời gian phù hợp trong công tác kê khai, thu nộp thuế của DN bởi dù cơ quan hải quan làm việc cả ngày nghỉ nhưng ngân hàng lại không giao dịch trong những ngày này.

Trung tâm TT và VH
Chinhphu.vn
Loading...