Hội LHPN TP Móng Cái: Chung tay bảo vệ môi trường

30/11/2021 20:29
Thời gian qua, các mô hình bảo vệ môi trường của hội liên hiệp phụ nữ các cấp TP Móng Cái ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Cuộc vận động “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường và thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm” ngày càng đi vào nền nếp ở 17/17 xã phường trên địa bàn.

Mô hình ủ phân hữu cơ vi sinh

Bằng những việc làm thiết thực cùng chung tay bảo vệ môi trường, các cấp hội phụ nữ TP Móng Cái đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường, nhằm tạo sự thay đổi mạnh mẽ trong ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường. Duy trì và thực hiện có nề nếp phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “ Ngày xanh trong tuần” ở tất cả các  khu dân cư trên địa bàn trong đó hội viên, phụ nữ đã tham gia tích cực, khẳng định vai trò nòng cốt.

Theo đó, hội phụ nữ các cấp chủ động, linh hoạt trong công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều chương trình, nhiệm vụ cụ thể. Tiêu biểu là các mô hình sống xanh của Hội LHPN phường Ka Long, mô hình xây dựng các hố ủ phân hữu cơ vi sinh của HLHPN xã Quảng Nghĩa, Ninh Dương, mô hình biến rác thành tiền của Hội LHPN phường Hải Yên, tuyến đường hoa của Hội phụ nữ xã Hải Xuân….

Mô hình tuyến đường hoa tại thôn 1 xã Hải Xuân

Các mô hình về bảo vệ môi trường được củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Nổi bật là mô hình “Biến rác thành tiền” được thực hiện ở 100% cơ sở hội. Từ đầu năm tới nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Móng Cái đã duy trì tổ chức “Ngày xanh trong tuần”, “Ngày Chủ nhật xanh”, trong đó đã tổ chức ra quân 150 đợt, gần 18.000 lượt người tham gia, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, dọn vệ sinh các tuyến đường khu dân cư, trồng mới 12 tuyến đường hoa, tham gia chương trình Tết trồng cây. Tổ chức thăm, khảo sát hiệu quả hoạt động ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh tại 13/17 đơn vị; phối hợp tổ chức hoạt động ra quân hỗ trợ hoạt động ủ rác hữu cơ tại phường Hải Yên với 40 người tham dự, tại chương trình đã trao tặng 30 nắp ủ, 60 gói men vi sinh … trị giá gần 15 triệu, Đồng thời tổ chức 13 hội nghị tuyền thông về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường phân loại rác, ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh với trên 800 người dự. Duy trì hoạt động “Phân loại rác - Biến rác thành tiền” với trên 3.000 hội viên tham gia, vận động thêm 285 phụ nữ thực hiện ủ rác hữu cơ, lũy kế có 785  hộ ủ vi sinh thành phân hữu cơ (trong đó ủ gần 60 tấn rác hữu cơ/tháng).

Đồng chí Hà Thị Mai - Chủ tịch Hội LHPN TP Móng Cái cho biết: “Trong thời gian qua, Hội LHPN Thành phố đã chỉ đạo hội viên và nhân dân trên toàn địa bàn Thành phố thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, duy trì có hiệu quả “ Ngày xanh trong tuần” và xây dựng gia đình 5 không 3 sạch. Một trong những nội dung được coi là trọng điểm của TP Móng Cái trong năm 2021 là về đảm bảo vệ sinh môi trường mà Hội LHPN Thành phố Móng Cái hướng tới đó là nhân rộng và lan tỏa việc thực hiện các hố ủ phân hữu cơ vi sinh “ biến rác thành tiền”. Đây là kết quả ghi dấu ấn đậm nét về sự nỗ lực thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra mà các cấp hội đã đạt được trong 2 năm qua. Việc thực hiện có sự tham gia vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ Thành hội đến đảng ủy, chính quyền và nhân dân các xã xây dựng nông thôn mới được hỗ trợ từ cơ chế đặt hàng của Thành phố cho hội viên và nhân dân hố ủ, nắp ủ và gói men vi sinh mà hội phụ nữ các cấp làm nòng cốt, thực hiện tập huấn, hướng dẫn “ cầm tay chỉ việc” đồng thời duy trì có nề nếp phong trào ra quân “ Ngày xanh trong tuần” đã góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường ở cả đô thị và nông thôn cùng chung tay xây dựng Thành phố Móng Cái luôn sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Mô hình biến rác thành tiền của Hội LHPN phường Hải Yên

Nhiều mô hình hay với cách làm hiệu quả thiết thực cũng trở thành hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có việc làm, tăng thu nhập thông qua hình thức biến rác thành tiền và gây quỹ hoạt động để tặng quà, động viên và giúp đỡ trực tiếp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống nhất là những hội viên bị ảnh hưởng tác động bởi dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn. Đơn cử như hoạt động ủ rác hữu cơ được thực hiện trên địa bàn TP Móng Cái đến nay, Hội LHPN TP Móng Cái đã vận động được 5.000 hội viên tham gia; vận động, hướng dẫn 994 hộ gia đình ủ phân hữu cơ vi sinh; trao tặng 568 nắp ủ rác, 80 thùng rác, gần 1.200 gói ủ vi sinh (trị giá gần 400 triệu đồng).

Hội LHPN TP Móng Cái trao tặng và hỗ trợ thùng đựng rác và hoa giấy sắc màu tại xã Hải Xuân

Với nhiều mô hình hay và ý nghĩa, thiết thực được triển khai ở cơ sở về bảo vệ môi trường đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong ý thức, hành động của mỗi người dân trong công tác bảo vệ môi trường góp phần xây dựng Thành phố Móng Cái luôn sáng - xanh - sạch - đẹp và sớm trở thành đô thị loại I trong tương lai./.

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...