Trồng Dứa thương phẩm- hướng đi bước đầu hiệu quả của nông dân Bắc Sơn - Móng Cái

06/04/2021 14:30
Chỉ với một vụ Dứa đầu tiên, người nông dân đã thu hồi vốn và có lãi ! Mô hình trồng Dứa thương phẩm ở xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh đã mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp vùng cao.

Đồi Dứa cho thu lãi trăm triệu ở Bắc Sơn, Móng Cái 

Như một cơ duyên, đầu năm 2020, trong chuyến đi thăm Lào Cai, gia đình Anh Lịch ở Bắc Sơn, Móng Cái, Quảng Ninh nhận thấy đồi Dứa ở đây rất phát triển, quả to, ngọt, du khách rất ưa chuộng. Anh Lịch mạnh dạn tìm hiểu và mua giống về Móng Cái trồng “thử nghiệm”. Nhưng vô cùng ngạc nhiên bởi giống Dứa này rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng đồi ở Bắc Sơn. Sau một năm trồng, vun tưới với không quá nhiều công chăm sóc như nhiều loại cây ăn quả khác, từ tháng 3/2021, chỉ sau một năm đầu tư, đồi Dứa nhà Anh Lịch đã cho thu hoạch. Với giá bán thương phẩm mười lăm nghìn đồng/ kg, hoặc 20- 25 nghìn đồng/ quả hình thức đẹp, trên diện tích khoảng 2 hecta, trừ mọi chi phí giống, phân bón, công chăm sóc...Anh Lịch thu lãi khoảng hai trăm triệu đồng.

Anh Đỗ Xuân Lịch (ngoài cùng, bên phải) giới thiệu về giống Dứa 

Anh Đỗ Xuân Lịch, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh cho biết: “ Tôi mang giống về đây trồng, giống không đáng bao nhiêu tiền, trong 1 năm đã cho thu hoạch, mang lại lợi nhuận cao cho gia đình, nên mình muốn nhân rộng cây này ra”.

Được biết, trên địa bàn xã Bắc Sơn, một số hộ dân cũng đã trồng rải rác quả Dứa thương phẩm và bước đầu, đều cho hiệu quả kinh tế hơn so với một số loại cây ăn quả khác. Đặc biệt, sau thành công từ mô hình Dứa của hộ anh Lịch, một số hộ đã tới đây đề nghị nhân rộng giống Dứa này. Phía chính quyền xã Bắc Sơn cũng ủng hộ về mặt chủ trương và khuyến khích những hộ có điều kiện đầy đủ về giống, vốn, đất đai nếu có nhu cầu chuyển đổi mô hình kinh tế nên mạnh dạn thử nghiệm.

Bắc Sơn đang mong muốn nhân rộng mô hình trồng Dứa thương phẩm 

Ông Phùng Đình Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn TP Móng Cái, Quảng Ninh cho biết: “Trong xây dựng NTM của Bắc Sơn, Đảng ủy, Chính quyền đã chỉ đạo nhân dân phát triển các mô hình kinh tế như Trà hoa vàng, nuôi ong lấy mật, một số mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm. Năm 2020- 2021, chúng tôi tập trung trồng Dứa, thời gian ngắn ngày nhưng cho giá trị kinh tế cao. Thời gian tới, chúng tôi mong các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà tiêu thụ bao tiêu sản phẩm để nông dân có “đầu ra”, có thu nhập...”

Bắc Sơn là xã vùng cao biên giới của TP Móng Cái, là xã có tới 75% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, lâm nghiệp. Từ một xã có xuất phát điểm thấp về xây dựng nông thôn mới, Bắc Sơn đã “về đích” Nông thôn mới và đang trên đà mạnh mẽ để thực hiện những mục tiêu của xã Nông thôn mới nâng cao. Và với việc “nở rộ” những mô hình chăn nuôi, trồng trọt, lựa chọn đúng những cây, con giống phù hợp, phát huy thế mạnh điều kiện đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần cù của đồng bào, Bắc Sơn hôm nay đã từng ngày thay da đổi thịt, rực rỡ sắc màu với những gia trại giá trị, xuất hiện ngày càng nhiều những triệu phú nông dân, đưa giấc mơ xóa dần khoảng cách miền núi với miền xuôi ngày càng hiện hữu.

Thu Hằng - Nguyễn Đức
Trung tâm TTVH
Loading...