Ngay từ đầu năm, TP Móng Cái đã phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính”, trong đó nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2024 “Hoàn thành các quy hoạch, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Móng Cái”. Đảm bảo 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố được ban hành đúng quy trình, thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật Trung ương…
Tại Trung tâm hành chính công thành phố, với nhiều giải pháp công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được triển khai quyết liệt. Công tác giải quyết TTHC, Chuyển đổi số, Đề án 06/CP và Hệ thống ISO cơ bản hoàn thành. Một số kết quả nổi bật trong đó phát huy vai trò đầu mối tập trung, kiểm soát, thực hiện các hoạt động giải quyết TTHC hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân.
Công tác giám sát quy trình, đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC được thực hiện kịp thời; chủ động đề xuất duy trì chế độ họp giao ban kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC. Triển khai thành công mô hình cung ứng dịch vụ hỗ trợ công dân theo nhu cầu, góp phần công khai minh bạch, đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC. Công tác tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân được kịp thời, đúng quy trình, quy định. Việc kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, đảm bảo 100% TTHC được rà soát, chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC và được niêm yết công khai.
Quy trình giải quyết được tái cấu trúc, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết gắn với trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ; việc giải quyết TTHC theo nguyên tắc "5 bước tại chỗ", "5 bước trên môi trường điện tử" được thực hiện triệt để.
6 tháng đầu năm đã tiếp nhận 25.490 hồ sơ cấp huyện. Trong đó hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn qua hệ thống của Tỉnh đạt 96,67%, tăng 6,18% so CK, trên 98,98% hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, hồ sơ được số hóa đầu vào đạt 99.64%, tăng 11,87% so CK, trả kết quả bản điện tử đạt (đạt 84,97% tăng 51,85% so CK. Về cấp xã có 119 TTHC, tiếp nhận 5.052 hồ sơ. Hồ sơ đúng và trước hạn đạt 98,91%, số hóa đầu vào đạt 98 %, số hóa kết quả đạt 96,7%; công tác thu phí, lệ phí TTHC qua hình thức thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt đạt chỉ tiêu đề ra.
Tính riêng trong tháng 7/2024 đã tiếp nhận 5.735 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 98,62%, giảm 0,55%; Hồ sơ phát sinh DVC trực tuyến 100% (TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố); số hóa tiếp nhận hồ sơ đạt 100%, số hóa kết quả đạt 83,44%, tăng 5,51% so với tháng trước; thu phí, lệ phí qua các hình thức không dùng tiền mặt tại Trung tâm đạt 100%, thanh toán trực tuyến đạt 25,36,%, tăng 11,36%; tỷ lệ phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt xấp xỉ 100%.
Tại TP Móng Cái, nhiều cơ quan, đơn vị, xã phường đã tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt các ứng dụng nổi bật đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số hiện nay, ví dụ như hỗ trợ công dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VnelD tạo điều kiện thuận lợi cho công dân sử dụng các thông tin cá nhân, giải quyết thủ tục hành chính được hiệu quả; đẩy mạnh cài đặt sinh trắc học đối với tất cả hệ thống ngân hàng trên địa bàn cho người dân; nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy qua ứng dụng 114; thường xuyên ra quân tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng BHXH số- VssID cho cán bộ, nhân dân; Hội NCT đẩy mạnh tuyên truyền,triển khai cài đặt S-Health, ứng dụng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi trong cộng đồng dân cư. Thành phố cũng tập trung tuyên truyền, tập huấn cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch điện tử, đặc biệt là đưa các sản phẩm mang thương hiệu địa phương như OCOP lên nền tảng mạng xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số trong kinh doanh, thương mại.
Đặc biệt sắp tới đây, TP Móng Cái sẽ thực hiện lộ trình tắt sóng 2G theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, UBND tỉnh. Theo đó các lực lượng đang tích cực hỗ trợ các thuê bao sử dụng điện thoại 2G trên địa bàn chuyển đổi lên SIM 4G và điện thoại hỗ trợ công nghệ 4G chất lượng cao, đảm bảo mục tiêu chuyển đổi số trong sâu rộng nhân dân.
Để đạt được mục tiêu cải cách hành chính và chuyển đổi số những tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo, TP Móng Cái đã tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá các chỉ số cải cách hành chính và chuyển đổi số của thành phố và các các xã, phường. Qua đó đánh giá những kết quả đạt được, phân tích những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, chỉ rõ nguyên nhân; đồng thời để xuất các giải pháp khắc phục để cải thiện, nâng cao điểm số, thứ hạng các chỉ tiêu, chỉ số chưa đạt, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ hành chính cho tổ chức và người dân.
Thành phố cũng xác định tập trung nhóm giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ quan, đơn vị. Tích cực triển khai Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Nghị quyết số 08-NQ/TU của Thành ủy "về phát triển Thành phố thông minh và chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030"; triển khai ký số và số hóa quy trình TTHC, đặc biệt là thủ tục hành chính thiết yếu. Đẩy nhanh tiến độ cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch, giải quyết các tồn tại đất đai trên địa bàn thành phố. Nâng cao trách nhiệm đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thường xuyên nắm chắc tình hình tôn giáo, tín ngưỡng đồng thời thông qua các tổ nhóm cộng đồng để tuyên truyền, đưa người dân trở thành chủ thể, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách hành chính và chuyển đổi số.