Bài toán khó với Móng Cái khi lượng khách tăng đột biến

31/10/2022 16:39
Chỉ gần 2 tháng từ khi đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thông xe, TP. Móng Cái (Quảng Ninh) đã phục vụ hơn 430.000 lượt khách, gấp khoảng 4 lần lượng khách cả năm 2021. Đây là cơ hội lớn cho thành phố vùng biên địa đầu đất nước, cũng đòi hỏi ngành du lịch phải có bước chuyển mình phù hợp.

Bãi biển Trà Cổ dài 17 km với bãi cát trắng mịn thoai thoải, hàng dương rì rào. Những điểm đến lịch sử - tâm linh đình Trà Cổ, khu di tích lịch sử Pò Hèn, đền Xã Tắc; những khu chợ cửa khẩu tấp nập; ẩm thực biển đảo mang phong vị vùng Đông Bắc… Những nét hấp dẫn riêng có này của thành phố Móng Cái nay đã dễ dàng đến với du khách hơn từ khi tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đưa vào sử dụng. Từ Hà Nội, du khách mất khoảng 3 giờ di chuyển, từ TP. Hạ Long chỉ còn 1,5 giờ. 

bai toan kho voi mong cai khi luong khach tang dot bien hinh anh 1
Bãi biển Trà Cổ dài 17 km với vẻ đẹp nên thơ và lãng mạn là một trong những điểm nhấn của du lịch Móng Cái.

Trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9 vừa qua, lượng khách tới các điểm tham quan tại Móng Cái tăng đột biến - lên tới 150.000 lượt. Tính chung từ đầu năm tới nay, Móng Cái phục vụ trên 900.000 lượt du khách. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ nhà hàng tại Khu du lịch Trà Cổ cho biết điều đáng mừng là đến cuối tháng 10, Trà Cổ hay Móng Cái vẫn rất nhộn nhịp du khách, thay vì “ngủ đông” như mọi năm.

"Bây giờ mô hình cũng phải khác đi, phải bắt nhịp với cách phục vụ mới làm sao cho khách hài lòng khách nhất. Hiện nay chúng tôi cũng đã tích cực quảng bá trên mạng xã hội, những năm trước chỉ lặng lẽ làm thôi nhưng giờ đã thay đổi, không chỉ riêng cho cơ sở mình mà còn cho quê hương nữa" - chị Nguyễn Thị Hương nói.

bai toan kho voi mong cai khi luong khach tang dot bien hinh anh 2
Khách du lịch tới thành phố Móng Cái tăng đột biến từ khi đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động.

Trước thời cơ mới, bài toán đặt ra cho du lịch Móng Cái là làm sao thu hút được du khách trong cả 4 mùa với những sản phẩm đa dạng, độc đáo và hấp dẫn. Thực tế, dù đã dự báo trước, nhưng lượng khách tăng đột biến thời gian qua cũng đã khiến nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ quá tải, khó có phương án phục vụ tốt nhất. Toàn thành phố có trên 3.000 phòng nghỉ lưu trú nhưng chưa có nhiều lựa chọn nghỉ dưỡng cao cấp, chỉ có 30 khách sạn từ 1-5 sao. Các khu chợ, điểm vui chơi giải trí phần lớn tập trung tại trung tâm thành phố; việc kết nối các tuyến điểm sinh thái, cộng đồng tuyến đảo, vùng cao biên giới chưa thực sự thuận tiện cho du khách.

Ông Nghiêm Trọng Luân - Phó Chủ tịch UBND phường Trà Cổ cho biết: "Qua khảo sát nắm thông tin từ các cơ sở kinh doanh và phản ánh từ nhiều kênh khác, hiện nay có nhiều điều khách mong muốn nhưng thực tế Trà Cổ vẫn chưa đáp ứng được. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nhiều cơ sở lưu trú, nhà hàng đã có từ lâu, đến nay chưa đáp ứng tốt nhất mong muốn của khách. Ngoài ăn nghỉ thì các dịch vụ đi theo khác chưa có nhiều, đặc biệt là vui chơi, mua sắm, chợ tập trung, do đó việc lưu trú lại trên địa bàn còn ít".

Trước mắt, bên cạnh việc thu hút các nhà đầu tư lớn, thành phố cũng thường xuyên kiểm tra, đảm bảo các cơ sở kinh doanh dịch vụ duy trì chất lượng, điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên. Hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường ven biển, đường kết nối cảnh điểm sẽ được nâng cấp để tối ưu hoá trải nghiệm cho du khách. Hàng loạt sự kiện, hoạt động du lịch, văn hóa, thể thao diễn ra song hành cùng với việc hoàn chỉnh các sản phẩm du lịch cộng đồng, giáo dục, “một ngày làm ngư dân”; các phố đi bộ, chợ đêm, phố ẩm thực, các đêm nhạc tại Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ… 

bai toan kho voi mong cai khi luong khach tang dot bien hinh anh 3
Ngoài du lịch biển, việc đa dạng hoá các sản phẩm du lịch mùa Thu - Đông đang được TP. Móng Cái phát triển.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Móng Cái cho hay: "Trong thời gian gần chúng tôi sẽ tập trung phát huy các sản phẩm thế mạnh đã có, đặc biệt là thu hút khách mùa Thu - Đông với các sản phẩm hướng về tâm linh, giáo dục truyền thống ở Khu di tích lịch sử quốc gia Pò Hèn, trải nghiệm cảnh điểm ở xã Hải Sơn, Bắc Sơn gắn với du lịch cộng đồng vùng biên giới dân tộc thiểu số. Quan tâm tổ chức du lịch thương mại mua sắm, phát triển sản phẩm OCOP cung cấp cho thị trường khách nội địa, nhất là trong dịp đón năm mới". 

Đặc biệt, sản phẩm thương hiệu của TP. Móng Cái là các hoạt động du lịch qua biên giới sẽ sẵn sàng trở lại thông qua việc phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) theo diễn biến của dịch bệnh Covid-19, như tham quan Móng Cái – Đông Hưng trong ngày, xe du lịch tự lái qua biên giới, hội chợ thương mại du lịch biên giới Việt – Trung; liên kết chặt chẽ với các địa phương của Quảng Ninh để tiến tới đón khách thị trường châu Âu qua sân bay Vân Đồn… Với những tín hiệu tích cực này, thành phố vùng biên đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu trở thành “thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”, một trong những trung tâm du lịch hiện đại của tỉnh Quảng Ninh trong tương lai gần./.

vov.vn
Loading...