LĐLĐ TP Móng Cái:

Chủ động thực hiện chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em, giai đoạn 2021 - 2030 trong CNVCLĐ.

01/06/2021 11:09
Thực hiện Kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh về việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em, giai đoạn 2021-2030 trong công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh. Liên đoàn Lao động Thành phố Móng Cái đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện với nhiều nội dung và giải pháp cụ thể.

Kiểm tra chiều cao, cân nặng của trẻ em tại Trạm y tế phường Hòa Lạc

Với mục tiêu chung là đảm bảo thực hiện các quyền trẻ em, sự phát triển toàn diện, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ em là con CNVCLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Đồng thời, tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em thông qua giáo dục, văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em là con CNVCLĐ góp phần hoàn thành các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Trong đó, phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp và cán bộ nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 90% và đến năm 2030 đạt trên 95% gia đình CNVCLĐ được truyền thông, giáo dục về kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền trẻ em, chăm sóc trẻ phát triển toàn diện; chăm lo giáo dục, văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em; phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em…..

Qua việc thực hiện chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em, giai đoạn 2021 - 2030 trong CNVCLĐ, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp công đoàn, của CNVCLĐ về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi để trẻ em có cơ hội phát triển một cách toàn diện về mọi mặt, đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em; giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc kịp thời, thường xuyên để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.

Thông qua các hoạt động thiết thực và cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa hoạt động của các cấp công đoàn chăm lo ngày càng tốt hơn cho trẻ em là con CNVCLĐ về mọi mặt. Tuy nhiên, để thực hiện thì viêc tổ chức các hoạt động phải thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh lãng phí. Bên cạnh đó phải đảm bảo thực hiện các quyền trẻ em, sự phát triển toàn diện, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng của trẻ em là con CNVCLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện tốt chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em, giai đoạn 2021 - 2030 trong CNVCLĐ; LĐLĐ Thành phố Móng Cái cũng đã đề ra các giải pháp cụ thể như: Tăng cường công tác truyền thông nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ công đoàn và CNVCLĐ về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; Thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công quần chúng của các cấp công đoàn, đặc biệt Ban Nữ công quần chúng tại khu công nghiệp Hải Yên; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung nghiên cứu phát triển các mô hình hiệu quả trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ và trẻ em. Nghiên cứu xây dựng và nhân rộng mô hình chăm lo, hỗ trợ lao động nữ đơn thân nuôi con nhỏ, nghiên cứu cải tiến nhân rộng mô hình “Trại hè cho con công nhân lao động”.

Đồng thời, tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp công đoàn đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch thông qua việc xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể hàng năm về công tác trẻ em; bảo đảm việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em con CNVCLĐ trong chương trình công tác hàng năm và trong cả nhiệm kỳ của công đoàn và xác định cụ thể cơ chế, nguồn lực để thực hiện. Song song với đó là làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ; tham gia xây dựng, chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, trẻ em, đặc biệt những chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn, vệ sinh lao động, nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo cho con em CNVCLĐ. Một trong những yếu tố quan trọng đó là cần tổ chức hiệu quả các hoạt động xã hội trong CNVCLĐ, tạo điều kiện cho CNVCLĐ; có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ con CNVCLĐ vượt khó vươn lên trong học tập, hàng năm có chương trình hỗ trợ trẻ em con CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về trẻ em, chú trọng đề xuất và giám sát việc thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP về chính sách phát triển giáo dục mần mon, nhất là chính sách đối với con CNLĐ và giáo viên mầm non ở Khu công nghiệp.

Quan tâm cho trẻ uống Vitamin A trong ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 tại Trạm y tế phường Hòa Lạc

Bên cạnh đó, LĐLĐ Thành phố còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để CNVCLĐ quan tâm thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em”. Đặc biệt, trong dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tết Trung Thu hàng năm, LĐLĐ Thành phố cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở quan tâm, dành kinh phí để động viên khen thưởng, tặng quà con em đoàn viên công đoàn. Trong điều kiện dịch Covid - 19 có diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay thì các hoạt động chăm lo ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, các công đoàn cơ sở cần đảm bảo tốt yêu cầu công tác phòng chống dịch Covid - 19 để đảm bảo an toàn “ Vì trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai”./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...