TP Móng Cái trong công tác giải phóng mặt bằng:

Đảm bảo chính sách an dân

29/09/2021 02:26
Với quan điểm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sau khi thu hồi đất, thành phố Móng Cái đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, đồng hành hỗ trợ, tạo mọi thuận lợi để người dân có chỗ ở mới, ổn định cuộc sống theo quy định của pháp luật.

 

Lãnh đạo thành phố lắng nghe kiến nghị của nhân dân trong buổi đối thoại, tiếp công dân định kỳ

Thời gian qua, song song với công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn, thành phố Móng Cái đã chú trọng quan tâm đến việc “điều hòa” lợi ích của người dân thông qua việc bố trí quỹ đất, lập quy hoạch xây dựng các khu dân cư, tái định cư. Đây là cách làm mà TP Móng Cái đã và đang triển khai tích cực nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng.

Từ đầu năm đến nay, Thành phố đã ra quyết định công nhận kết quả bốc thăm tái định cư đối với 65 hộ dân tại khu 8 Hải Hòa; xây dựng kế hoạch giao đất đối với 50 hộ dân được giao đất có thu tiền sử dụng đất tại khu 5, khu 6 phường Hải Hòa để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho nhân dân. Đồng thời đã ban hành 28 Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 11 hộ thuộc dự án Khu đô thị phía Nam sông Lục Lầm; 17 hộ đối với dự án Khu đô thị Bắc Đại lộ Hòa Bình. Đến 15/9/2021, Thành phố đã phê duyệt 688 phương án bồi thường của 16 dự án; thực hiện chi trả bồi thường cho 919 hộ dân với số tiền gần 750 tỷ đồng, bao gồm cả các phương án đã được phê duyệt từ năm 2020 và 2021.

TP.Móng Cái cũng nhanh chóng hoàn thiện trình Hội đồng thẩm định giá của Tỉnh xem xét đối với giá đất tái định cư một số khu vực như DO 07, 08 khu dân cư Bắc Đại lộ Hòa Bình; 4 điểm tái định cư phường Ninh Dương; khu 5, 6 Hải Hòa; Hải Xuân; Ka Long…Tập trung đẩy nhanh tiến độ thẩm định GPMB đối với các dự án trọng điểm; duy trì có hiệu quả Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố.

Tổ chức bốc thăm giao đất tái định cư tại phường Hải Hòa đảm bảo công khai, công bằng; tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống

Hộ dân ký nhận ô đất tái dịnh cư

Mới đây, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức bốc thăm giao đất tái định cư (Kế hoạch số 272/KH-UBND ngày 22/9/2021) và kế hoạch tổ chức bốc thăm giao đất có thu tiền sử dụng đất (Kế hoạch số 273/KH-UBND ngày 22/9/2021) cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại một số dự án trên địa bàn thành phố.

Trong đó, Thành phố bố trí cho 64 hộ tham gia bốc thăm với 81 ô đất cho các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện tái định cư và đã bàn giao mặt bằng đến thời điểm phê duyệt kế hoạch, có đất thuộc một số các dự án: Khu đô thị hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II, giai đoạn 1; Hạ tầng khu dân cư Bắc Đại lộ Hòa Bình, TP Móng Cái; Khu công nghiệp Hải Yên, giai đoạn 4; Hạ tầng khu tái định cư thôn 5, xã Hải Xuân; Khu đô thị đại lộ Hòa Bình kéo dài tại phường Hải Hòa; Đường cao tốc Vân Đồn -Móng Cái (địa phận thành phố Móng Cái).

Còn đối với một số hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải phóng mặt bằng, phải di chuyển chỗ ở nhưng do không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở (thuộc trường hợp đất lấn chiếm, xây nhà trên đất nông nghiệp….), nên không được bố trí đất tái định cư. Tuy nhiên trong trường hợp nếu hộ gia đình, cá nhân đó không có chỗ ở nào khác trên địa bàn xã, phường, nơi có đất bị thu hồi thì được Nhà nước giao 1 ô đất có thu tiền sử dụng đất và nộp tiền như giá đất tái định cư.

Theo kế hoạch, đợt này Thành phố tổ chức bốc thăm cho 50 hộ dân với 50 ô đất đã được UBND thành phố phê duyệt. Các hộ dân sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên và công khai trước sự chứng kiến của Hội đồng bốc thăm giao đất có thu tiền sử dụng đất và các hộ gia đình, cá nhân tham dự. Qua các đợt tổ chức bốc thăm đất tái định cư cho nhân dân, có thể thấy việc giao đất tái định cư đảm bảo quyền lợi cho nhân dân một cách công khai, minh bạch, công bằng và phù hợp với các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ: việc nhận tiền, bàn giao mặt bằng không ảnh hưởng tới quyền khiếu nại, kiến nghị của nhân dân đối với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Thông qua việc đối thoại thường xuyên với các hộ dân, một bộ phận người dân đã thay đổi tư duy và đồng thuận với chính quyền.

Công tác cải cách hành chính có nhiều nỗ lực tạo sự hiệu quả

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính và giải quyết đơn thư, khiếu nại được tập trung chỉ đạo giải quyết. Tại Trung tâm Hành chính công cùng với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã, quy trình giải quyết thủ tục hành chính được tăng cường kiểm soát, đặc biệt là quy trình cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thành phố đã công khai “Thư xin lỗi” đối với các hồ sơ quá hạn; tiếp tục rà soát, xây dựng Quy trình ISO, đưa 100% thủ tục hành chính vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công thành phố, thí điểm đưa các dịch vụ hỗ trợ công dân như tư vấn luật, kê khai, thiết kế, phô tô...góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó rút ngắn thời gian cũng như tạo sự thuận lợi để công dân không phải đến nhiều nơi, đi lại nhiều lần. Trong tháng 9/2021, đã có 243 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho người dân.

Các hình thức tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân như đường dây nóng, hòm thư góp ý, phản ánh hiện trường (Smart QN) và qua các trang mạng xã hội...cũng được mở rộng. Nhờ vậy, chính quyền nhanh chóng, kịp thời tiếp nhận những quan tâm, vướng mắc của người dân nói chung và kiến nghị trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng nói riêng, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Với nhiều giải pháp, TP Móng Cái nỗ lực, quyết tâm tạo lập lòng tin, sự đồng thuận trong nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của Nhà nước, Tỉnh và Thành phố. Trên tinh thần “thượng tôn pháp luật”, cấp ủy, chính quyền Thành phố luôn lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và giải quyết triệt để những kiến nghị theo hướng có lợi nhất cho nhân dân, tạo điều kiện để người dân sớm ổn định cuộc sống. Qua đó, phấn đấu duy nhất một mục tiêu: Tất cả vì sự phát triển chung của Thành phố!./.

 

 

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...