Đẩy mạnh hoàn thiện đầu tư kết cấu hạ tầng

30/11/2020 15:30
Nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, sẵn sàng cho những bứt phá trong và sau đại dịch Covid-19, thời gian qua, TP Móng Cái đã tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, tập trung huy động nhiều nguồn lực để vừa đưa vào hoạt động một số dự án, công trình động lực, vừa gấp rút hoàn thiện những dự án khả năng sinh lời cao.

Chiều ngày 21/8/2020, HĐND TP Móng Cái khóa XX tổ chức kỳ họp thứ 20- kỳ họp chuyên đề, trong đó  đã thống nhất, biểu quyết nhất trí 100%  thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040. Theo đó, Đồ án điều chỉnh Khu KTCK Móng Cái được tính toán với các chỉ tiêu của đô thị loại I theo đúng định hướng của Tỉnh là đến năm 2030, TP Móng Cái trở thành đô thị loại I trên cơ sở sát nhập 02 địa giới hành chính là Móng Cái và Hải Hà. Đồ án điều chỉnh cơ bản đảm bảo tính thực tiễn, phù hợp với định hướng phát triển, phát huy tối đa dư địa và tiềm năng lợi thế của Khu KTCK Móng Cái đến năm 2040, phát triển bền vững hiện đại theo hướng “1 trục, 2 vùng, 3 trung tâm”. Đây cũng là bước thực hiện thủ tục để HĐND, UBND TP Móng Cái triển khai các bước tiếp theo theo luật định. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng  khẳng định nỗ lực của TP Móng Cái trong thực hiện tốt công tác quy hoạch, là căn cứ, tạo động lực để phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Quảng trường Long beach tại Trà Cổ đang được khẩn trương hoàn thiện

để khánh thành vào dịp Giáng sinh 2020 với những Lễ hội kích cầu du lịch hấp dẫn 

Cũng trong tháng 8/2020, tại Dự án khu đô thị và du lịch cao cấp Trà Cổ đã chính thức khởi công xây dựng quảng trường biển đầu tiên (quảng trường long beach). Chủ đầu tư  là công ty Cổ phần Trung Chính kết hợp với Công ty cổ phần bất động sản An Khang Homes mong muốn biến nơi đây trở thành một trong những điểm nhấn cảnh quan, tiện ích nội khu hiện đại và quan trọng nhất dự án để diễn ra những sự kiện, lễ hội hoành tráng phục vụ cho cư dân và khách du lịch. Sau một thời gian ngắn, gấp rút thi công, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương hình thành và hoàn thiện các hạng mục: cây xanh, mặt nền, sân khấu, hệ thống đèn điện… Dự kiến khoảng 15/12/2020 sẽ hoàn thành sơ bộ để đến dịp Noel 2020 sẽ khánh thành quảng trường và nơi đây sẽ diễn ra Lễ hội Giáng sinh, trở thành điểm đến mùa Noel cùng nhiều cuộc thi văn hóa, văn nghệ, nghệ thuật, góp phần kích cầu du lịch nội địa phát triển, làm phong phú thêm cuộc sống của nhân dân thành phố và góp thêm điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá Khu du lịch Quốc gia Trà Cổ, Móng Cái, Quảng Ninh.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều nỗ lực của Móng Cái trong việc hoàn thiện đầu tư kết cấu hạ tầng, quyết tâm, quyết liệt từ chủ trương cho tới hành động, Móng Cái đang tạo động lực cho sự bứt phá nhanh, bền vững của Khu kinh tế cửa khẩu. Dẫu chịu ảnh hưởng bởi tác động của đại dịch covid-19 với nhiều chỉ tiêu trên nhiều lĩnh vực bị giảm sâu, nhưng với quyết tâm cao và tranh thủ thời cơ, thời gian và biến khó khăn thành động lực phát triển, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng, các Doanh nghiệp, chủ đầu tư  và chính người dân trong các vùng dự án đã và đang chung sức, đồng lòng để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trong đó, thành phố đã hoàn thành xây dựng và dần đưa vào hoạt động một số dự án, công trình động lực thúc đẩy phát triển thương mại, nâng cao tỷ trọng, chất lượng dịch vụ trong KKT Cửa khẩu, như: cầu Bắc Luân II và đường dẫn; Trạm KSLN Bắc Luân II,  mở rộng, nâng cấp Cửa khẩu quốc tế Móng Cái; dự án "Phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng lần thứ 2" sử dụng nguồn vốn ADB. Thành phố cũng đã hoàn thành lập, phê duyệt 7/15 quy hoạch phân khu chức năng KKT Cửa khẩu Móng Cái.

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẽ tạo động lực cho sự phát triển KT-XH 

Cùng với đó, Móng Cái đã và đang hết sức nỗ lực trong công tác GPMB các dự án trọng điểm, nhằm mục tiêu tạo quỹ đất, mặt bằng sạch phục vụ các nhà đầu tư chiến lược, thúc đẩy KTXH TP Móng Cái nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành  lập, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu KTCK Móng Cái đến năm 2040 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2020; tiếp tục triển khai lập các quy hoạch phân khu chức năng Khu KTCK...Ngoài các nhà đầu tư chiến lược: Vingroup, SunGroup, Flc, EcoLand, T&T,...đang triển khai lập quy hoạch, đầu tư các dự án trên địa bàn; hiện nay, Thành phố đã thu hút được thêm một số nhà đầu tư chiến lược khác, như: Amata, Bến Thành, Bình Minh đến khảo sát, nghiên cứu, tìm hiểu triển khai lập dự án đầu tư phát triển các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ....

Chính quyền Thành phố thường xuyên đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Vân Đồn- Móng Cái,

mở ra cơ hội lớn thu hút các nhà đầu tư khi hệ thống giao thông đến Móng Cái ngày càng thuận lợi 

Cùng với đó, thành phố tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, thu hút đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp phát huy hiệu quả dự án đầu tư mới và sau đầu tư các dự án mô hình hợp tác công - tư…

Như vậy, với nhiều cố gắng trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng, Móng Cái đã và đang thực hiện hiệu quả 3 đột phá chiến lược, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng, Khu KTCK Móng Cái và của Tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...