Để Móng Cái mãi là điểm đến hấp dẫn

20/09/2012 20:41
Được xác định là một trong 4 trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh, bên cạnh những mặt thuận lợi về vị trí địa lý để phát triển kinh tế thương mại dịch vụ, thành phố biên giới Móng Cái còn được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp tự nhiên để phát triển du lịch...

Phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, trong những năm qua, ngành Du lịch TP Móng Cái đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Thành phố đã không ngừng đầu tư, nâng cấp, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Đồng thời tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Móng Cái đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp để thu hút các thành phần kinh tế, tăng cường đầu tư, nâng cấp mở rộng cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu (Bắc Luân, Ka Long), khu du lịch Trà Cổ, hệ thống chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, đường giao thông, bến bãi, kho ngoại quan tạo điều kiện cho ngành Du lịch phát triển. Hàng năm, thành phố đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các khu, điểm kinh doanh du lịch, đơn vị lữ hành... nên bước đầu đã kịp thời xử lý những vi phạm, chấn chỉnh tình trạng vệ sinh môi trường, VSATTP, chèn ép giá v.v.. Điều đáng ghi nhận, công tác VSMT tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, là năm 2011, TP Móng Cái đã xây dựng phương án giải toả tất cả các ki-ốt cho thuê, tạo cảnh quan môi trường cho khu du lịch Trà Cổ và giao cho BQL Khu du lịch Trà Cổ thành lập tổ thu gom rác thải. Do đó, công tác vệ sinh môi trường khu du lịch Trà Cổ đã có nhiều cải thiện so với những năm trước đây.

Bên cạnh đó, nhằm siết chặt công tác quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Móng Cái, thành phố đã chủ động đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành nhất là các xã, phường, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch và các tầng lớp nhân dân về nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng môi trường xã hội, môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh. Đặc biệt, thành phố đã ban hành Quyết định số: 422/QĐ-UBND ngày 16-3-2012 về tiêu chí đạt chuẩn đối với hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Móng Cái. Trong đó, quy định rõ về niêm yết giá, VSMT, VSATTP, PCCC, điều kiện trang thiết bị, các quy định về văn hoá, văn minh du lịch, ứng xử với khách. Đến nay, 6/6 xã phường có hoạt động du lịch trên địa bàn tổ chức họp tuyên truyền và triển khai ký cam kết đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và dịch vụ về việc thực hiện nội dung quyết định. Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường các giải pháp tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động kinh doanh du lịch, từng bước hạn chế, tiến tới dẹp bỏ hoàn toàn tình trạng bán hàng rong, đánh giày, ăn xin, chèo kéo khách du lịch...

Tuy nhiên, theo lãnh đạo quản lý về du lịch TP Móng Cái cho biết, trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong quản lý môi trường hoạt động kinh doanh du lịch, thì ngành Du lịch Móng Cái vẫn gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý các hoạt động kinh doanh lữ hành. Tình trạng kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng dịch vụ lữ hành không đảm bảo, hiệu quả kinh doanh thấp, vi phạm trong hoạt động kinh doanh v.v.. vẫn xảy ra. Một số đơn vị lữ hành có hoạt động liên quan đến xuất nhập cảnh khách du lịch tại cửa khẩu Móng Cái không thực hiện đúng quy định của pháp luật, không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của địa phương thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh, do đó gây khó khăn trong công tác quản lý... Nhiều doanh nghiệp lữ hành năng lực cạnh tranh còn yếu, kinh nghiệm quản lý kinh doanh hạn chế, kinh doanh vì lợi ích trước mắt và cục bộ của bản thân doanh nghiệp, chưa tính đến hiệu quả lâu dài và tính bền vững. Thêm nữa, hiện nay, đối với một số khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố khi đi vào hoạt động mới chỉ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chưa có quyết định công nhận xếp hạng khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn (hoặc đã hết hạn) vẫn cho khách lưu trú. Điều đáng nói, có một thực tại tồn tại khá lâu nay là hầu như tại các cơ sở lưu trú, việc niêm yết giá chỉ mang tính hình thức. Thường thì khi các ngành chức năng đi kiểm tra thì các cơ sở đều treo bảng giá niêm yết, nhưng ngay sau đó thì bảng giá được cất đi hoặc thay đổi giá cả liên tục. Điều này, cũng gây khó cho các cơ quan chức năng.

Cũng theo lãnh đạo TP Móng Cái cho biết, để tăng cường công tác quản lý đối với môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn trong thời gian tới, TP Móng Cái đã đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch. Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo cơ chế thuận lợi, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút các dự án lớn đầu tư về thương mại - du lịch - dịch vụ tại các khu du lịch. Đồng thời, triển khai quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Móng Cái đến 2020 và tầm nhìn 2030; xây dựng đề án phát triển du lịch của thành phố, từng bước mở rộng phát triển loại hình du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái nhằm tạo điểm đến du lịch hấp dẫn cho khách đến tham quan trong thời gian tới. Đặc biệt thành phố sẽ siết chặt công tác quản lý, tăng cường thanh kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành động, hành vi đi ngược lại với các chủ trương, chính sách pháp luật, chính sách phát triển du lịch của nhà nước và địa phương, để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, chấm dứt hiện tượng cạnh tranh du lịch không lành mạnh để TP Móng Cái mãi là điểm đến hấp dẫn, hình ảnh đẹp trong con mắt bạn bè và du khách muôn nơi.

Nguồn:www.Baoquangninh.com.vn

Trung tâm TT và VH
Loading...