Tổng kết công tác Người cao tuổi nhiệm kỳ 2016 - 2021:

Đoàn kết, nêu gương sáng, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương Móng Cái ngày càng giàu đẹp, văn minh

28/07/2021 21:39
“Nâng cao trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân và toàn xã hội chăm lo, phát huy vai trò Người cao tuổi xây dựng thành phố Móng Cái giàu đẹp, văn minh” - đó là quan điểm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hoàng Bá Nam trong Hội nghị tổng kết công tác Người cao tuổi nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Hội NCT thành phố tổ chức ngày 28/7. Trong Hội nghị này, các đại biểu đã cùng nhau đánh giá kết quả, thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua đồng thời triển khai phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Văn Đô, Phó Bí thư TT Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Lãnh đạo Ban đại diện Hội NCT tỉnh Quảng Ninh và thành phố; cùng đại diện NCT các xã phường trên địa bàn.

 

Quang cảnh hội nghị tổng kết

Đại biểu dự hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban đại diện Hội NCT tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương, Người cao tuổi thành phố đã phát huy vai trò "Tuổi cao - Gương sáng", luôn gương mẫu tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể, tổ chức, hoạt động xã hội của địa phương. Hoạt động của các cấp hội người cao tuổi thành phố 5 năm qua đã đạt nhiều kết quả có ý nghĩa thiết thực. Nhiều phong trào được Ban đại diện Hội người cao tuổi các cấp thành phố triển khai, phát động thu hút đông đảo hội viên cao tuổi tham gia, tạo điều kiện để người cao tuổi được quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng; Thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt việc phổ biến tuyên tuyền về Nghị quyết Đại hội hội người cao tuổi Việt Nam và các nội dung về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh và Thành phố đến toàn thể hội viên. Trong đó tập trung tuyên truyền phổ biến về Luật NCT và những nội dung nhằm đưa Luật NCT vào đời sống xã hội thu hút trên 5.000 lượt hội viên hàng năm tham gia. Từ đó nhận thức về tổ chức Hội, trách nhiệm và vinh dự của hội viên và đông đảo NCT trên địa bàn ngày càng được nâng cao, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Ông Vũ Thế Kỳ, Trưởng ban đại diện Hội NCT Thành phố phát biểu khai mạc và trình bày báo cáo tại hội nghị

Bà Đoàn Phương Thảo, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT Thành phố báo cáo tại Hội nghị 

Công tác tổ chức, xây dựng Hội, phát triển hội viên được các cấp hội người cao tuổi tập trung quan tâm chỉ đạo. Qua 5 năm, toàn thành phố đã kết nạp được gần 2.100 hội viên, tỷ lệ vào hội đạt gần 92%; nâng tổng số hội viên cao tuổi  trên 7.700 người. Hội NCT thành phố được đánh giá là có tổ chức chặt chẽ, chất lượng quản lý và sinh hoạt có nề nếp, uy tín cao trong nhân dân.

Ban đại diện các cấp hội thành phố làm nòng cốt trong phong trào toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi; qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên cao tuổi. Bình quân hàng năm quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi các xã phường trên toàn thành phố vận động được từ 450 - 500 triệu đồng/năm. Công tác chăm sóc NCT được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm thực hiện tốt. Toàn thành phố hàng tháng có trên 1.900 NCT được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội khác nhau.

Hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT thành phố được duy trì thường xuyên, tổng số người được khám sức khỏe định kì bình quân hàng năm đạt 100%. Công tác mừng thọ, chúc thọ được quan tâm thực hiện. Nhiều câu lạc bộ được xây dựng tạo sân chơi sống vui, sống khỏe, sống có ích, đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng đời sống văn hóa và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Toàn thành phố hiện nay đã có 90 CLB với nhiều loại hình thu hút trên 1600 người cao tuổi tham gia.

Đặc biệt trong nhiệm kỳ, Hội NCT cơ sở đã nghiêm túc triển khai việc thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Đến nay đã có 10 CLB và gần 600 người tham gia; tổng số quỹ của 10 CLB là 422 triệu đồng, lãi suất chỉ 0% đã giúp đỡ cho nhiều hội viên cao tuổi nghèo ở các địa phương có nguồn vốn làm kinh tế. Với những thành tích nổi bật trong nhiệm kỳ qua, hội viên NCT các địa phương đã được các cấp hội và Thành phố khen tặng nhiều danh hiệu thi đua.

Đồng chí Bí thư Thành ủy phát biểu chúc mừng Hội nghị

Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Thành ủy trao bức trướng và tặng hoa chúc mừng hội nghị

Phát biểu chúc mừng tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Thành ủy ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Hội NCT các cấp thành phố Móng Cái đã đạt được thời gian qua; đồng thời khẳng định: Người Cao tuổi TP.Móng Cái có truyền thống đoàn kết, yêu nước, có vị trí quan trọng trong gia đình, xã hội và là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo. Với tinh thần “Tuổi cao, chí càng cao”, thời gian qua Người cao tuổi thành phố đã phát huy hiệu quả các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để tiếp tục phát huy vai trò của NCT và Ban đại diện NCT, đồng chí Bí thư Thành ủy đã quán triệt sâu sắc nội dung: “Nâng cao trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân và toàn xã hội chăm lo, phát huy vai trò Người cao tuổi trong xây dựng thành phố Móng Cái giàu đẹp, văn minh.” Trong đó, đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, Ban đại diện NCT thành phố cần làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là: Ban đại diện NCT thành phố quan tâm kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với NCT như trợ cấp xã hội hàng tháng, mừng thọ, chúc thọ, bảo hiểm y tế, quản lý theo dõi bệnh và khám sức khỏe định kỳ cho NCT, hỗ trợ kịp thời mai táng phí. Tiếp tục tuyên truyền, vận động NCT còn sức khỏe, có điều kiện tham gia đầu tư phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh giỏi, lan tỏa mạnh mẽ khát vọng đổi mới phát triển tới nhân dân và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

 Các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác lãnh đạo đối với NCT, quán triệt sâu rộng các quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quy định chế tài của Luật NCT; Tuyên truyền động viên cán bộ, hội viên và NCT tích cực xây dựng tổ chức NCT vững mạnh; tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân phụng dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò NCT.”

Bám sát các chủ trương kế hoạch công tác của Trung ương Hội, Ban đại diện Hội NCT tỉnh để tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Hội các cấp. Bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng giai đoạn, từng thời kỳ để có chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp hiệu quả. Vận động các tầng lớp hội viên NCT tiếp tục “Nêu gương sáng” trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nâng cao chất lượng hoạt động các loại hình câu lạc bộ và tiếp tục vận động thành lập mới CLB “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, nâng cao chất lượng CLB “Liên thế hệ tự giúp nhau”; động viên con cháu gia đình ủng hộ chủ trương, chính sách của Nhà nước, nhất là gương mẫu đi đầu trong các hoạt động hiến đất, GPMB, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo với quan điểm “Giải quyết nhanh, dứt điểm, đến đâu chắc đến đó, đồng thuận trong nhân dân”.

Ban đại diện Hội NCT thành phố chủ động tham mưu, đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ công tác trọng tâm và 2 chương trình công tác lớn của Hội; nắm bắt và kịp thời báo cáo, phản ánh những khó khắn, vướng mắc về công tác tổ chức, xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, tháng hành động vì người cao tuổi ở địa phương.

Công tác chăm lo, phát huy vai trò NCT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của toàn xã hội; do đó đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chủ động phối hợp với Ban đại diện Hội NCT thành phố phát huy mạnh mẽ tinh thần Tuổi cao, chí khí càng cao, nêu gương sáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Hà Đăng Hạnh, Ủy viên BTV TW Hội NCT Việt Nam, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh tặng hoa chúc mừng và phát biểu 

Cá nhân được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam

Các cá nhân, tập thể được khen thưởng

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thông qua báo cáo kết quả Đại hội đại biểu Hội NCT cấp cơ sở; báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia Dự thảo báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu Hội NCT Việt Nam lần thứ VI; xem phóng sự "Hội NCT thành phố Móng Cái - 5 năm một chặng đường phát triển"; đồng thời thông qua Quyết định kiện toàn Ban đại diện Hội NCT thành phố Móng Cái nhiệm kỳ 2021 - 2026 và tiến hành hiệp thương giới thiệu đoàn đại biểu Thành phố đi dự Hội nghị tổng kết công tác NCT tỉnh.

Nhân dịp này, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Móng Cái đã trao tặng bức trướng “Đoàn kết, nêu gương sáng, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương Móng Cái ngày càng giàu đẹp, văn minh” cho Hội NCT thành phố; nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng tại hội nghị vì thành tích xuất sắc trong công tác Hội NCT nhiệm kỳ qua./.

 

 

Hải Ninh-Nguyễn Đức
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...