Đoàn phường Trà Cổ: Điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi

16/01/2022 22:40
Với tinh thần xung kích, tình nguyện và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với các cơ sở Đoàn trên địa bàn TP Móng Cái, 5 năm qua, Đoàn phường Trà Cổ đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ VI với nhiều kết quả nổi bật và trở thành điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP Móng Cái.

Đoàn viên thanh niên phường Trà Cổ tích cực tham gia học tập vì ngày mai lập nghiệp

Một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm đó là Đoàn phường Trà Cổ đã tích cực triển khai các mô hình với hình thức giáo dục mới để tăng tính hấp dẫn, phát huy nhân tố tự giáo dục, tự rèn luyện của TTN. Tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tốt các đợt sinh hoạt chính trị cao điểm theo chủ đề chương trình công tác đoàn như đổi mới hình thức học tập, lý luận chính trị với trên 610 lượt ĐVTN; tổ chức 15 hội nghị giáo dục chính trị tư tưởng truyền thống với hơn 600 lượt ĐVTN tham gia, tuyên truyền trên 120 lượt phát thanh; Phối hợp tuyên truyền pháp luật các buổi ngoại khóa chuyên đề kể chuyện theo án, phòng chống tội phạm với trên 1.200 lượt, sinh hoạt chào mừng kỉ niệm ngày thành lập Đoàn, Hội, Đội hằng năm với trên 500 ĐVTN tham gia bằng các hình thức sinh hoạt phong phú như giao lưu, hoạt động về nguồn, đối thoại gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo đoàn qua các thời kỳ; giao lưu bóng bá, bóng chuyền hơi giữa thanh niên công giáo và các chi đoàn bạn. Gắn biển 05 công trình thanh niên chào mừng các ngày lễ lớn và cuộc bầu cử Quốc hội và HDND các cấp. Triển khai mô hình “Những người thắp sáng niềm tin” và thực hiện có hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn mới. Tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho thiếu nhi. Tiếp tục tổ chức hành trình khám phá các điểm du lịch, các “địa chỉ đỏ” trên địa bàn, hành trình “Con thuyền di sản” giáo dục truyền thống, môi trường, di sản cho thiếu nhi. Nhiệm kì qua đã có nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tiêu  biểu được vinh danh, khen thưởng các cấp, đặc biệt có 01 đoàn viên công giáo được BCH Tỉnh Hội LHTN công nhận là gương thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu, các tấm gương học sinh, đoàn viên thanh niên có lối sống đẹp, sống có ích được nhân rộng trên địa bàn.

Tham gia chiến dịch " Hãy làm sạch biển và vệ sinh môi trường"

Đoàn phường cũng là cơ sở đoàn tiêu biểu trong phong trào thanh niên tình nguyện với nhiều kết quả thiết thực, phát triển mới cả về chất và lượng cao điểm trong “Tháng thanh niên” và “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè” hàng năm. Các hoạt động tình nguyện được tổ chức với chủ đề, chủ điểm, chỉ tiêu cụ thể gắn với các phong trào thi đua của thành phố và phường như ra quân chỉnh trang khuôn viên, nhà bia, đài tưởng niệm và chỉnh trang các tuyến đường thôn, khu, đường quốc lộ, trồng 1.100 cây xanh, cây hoa tại dọc trục đường chính, các nhà văn hóa và vườn hoa thanh niên; Thu hút hơn 2.500 lượt đoàn viên với trên 120 đợt; 62 cuộc ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” với trên 2.000 lượt đoàn viên thanh niên khu dân cư và cụm đoàn kết nghĩa. Tổ chức 30 lần phun khử trùng, tiêu độc tại các nhà văn hóa, trường học, khu vui chơi trẻ em. Đội Thanh niên xung kích tình nguyện phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai duy trì đảm bảo hiệu quả; phát hàng trăm tờ gấp cẩm nang an toàn giao thông, tuyên truyền 50 lượt trên hệ thống loa truyền thanh, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội (zalo, facebook)... Tổ chức tốt các chương trình tình nguyện mùa Đông và xuân tình nguyện hằng năm; phong trào “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”; tổ chức “Tết sẻ chia, Tết yêu thương” lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Đặc biệt là sự vào cuộc của thanh niên công giáo qua các hoạt động thu gom phế liệu, biến rác thành tiền để tặng quà cho đồng bào giáo dân khó khăn; tổ chức lễ thắp nến tri ân hằng năm với trên 300 lượt đoàn viên thanh niên và học sinh tham gia; Tham gia nhiều công trình phần việc ý nghĩa trong các tháng thanh niên, hành trình về nguồn; Vận động trên 500 suất quà cho trẻ em nghèo, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa; tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ gia đình khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật trên địa bàn với tổng giá trị trên 225 triệu đồng; phối hợp cùng MTTQ và các ban ngành đoàn thể vận động xây nhà tình nghĩa cho 22 hộ nghèo, gia đình có công, chính sách trên địa bàn; Vận động Đồn biên phòng, Đoàn Công ty TNHH liên doanh Vĩnh Thuận, Đoàn công an thành phố và các đoàn thể trong khối dân vận nhận đỡ đầu cho 07 trẻ em nghèo và có HCKK trên địa bàn với số tiền hỗ trợ bình quân 400.000 đồng/tháng. Tổng kinh phí xã hội hóa trong 5 năm là trên 650 triệu đồng.

Các chi đoàn, liên đội duy trì hiệu quả mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động ý nghĩa, xung kích hiến máu tình nguyện với trên 120 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, hiến 100 đơn vị máu đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm, đăng kí “ngân hàng máu sống”.

Hiến máu tình nguyện

Bên cạnh đó, 5 năm qua đoàn phường Trà Cổ đã thực hiện có hiệu quả phong trào Tuổi trẻ sáng tạo; phong trào “3 trách nhiệm”, tham gia cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, văn hóa công sở, kỷ cương công vụ trong thanh niên công chức, viên chức. Phong trào “học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”; “Sáng tạo trẻ” được triển khai sâu rộng tới 100% đoàn viên thanh niên đã góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động sản xuất, áp dụng KHCN vào nuôi tôm, cua công nghiệp, nuôi hà dây giúp thanh niên phát triên kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Đồng thời, chủ động đảm nhận nội dung “đào tạo công dân điện tử”, phát huy trí tuệ, sáng tạo của thanh niên trong việc xây dựng chính quyền điện tử, công dân điện tử, trọng tâm là hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hàng năm, đoàn phường đều vượt chỉ tiêu hồ sơ hỗ trợ dịch vụ công thành đoàn giao, đã có 216 ý tưởng đăng tải trên cổng ý tưởng của Trung ương Đoàn. Tổ chức 15 buổi tập huấn trao đổi công nghệ, kỹ thuật nuôi hà dây, chăn nuôi cho CLB thanh niên khởi nghiệp; 15 buổi tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích, phòng chống buôn bán người qua biên giới với trên 1.000 ĐVTN tham gia. Đoàn phường cũng là đơn vị duy nhất thành lập CLB thuyết minh viên cấp phường, tham gia tổ thuyết minh viên của TP tại các tuyến điểm du lịch trên địa bàn.

Trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” qua 5 năm đã có 34 thanh niên lên đường nhập ngũ và đều tổ chức gặp mặt tặng quà. Hoàn thành khám tuyển nghĩa vụ quân sự dự bị động viên với đối tượng 17 tuổi đều đạt 100% chỉ tiêu. Làm tốt công tác hậu phương quân đội như giới thiệu học nghề và việc làm vào các doanh nghiệp. Phối hợp với chi đoàn Đồn biên phòng Trà Cổ và cụm đoàn kết nghĩa tổ chức các hoạt động “Ngày hội bánh chưng xanh”, “Tháng ba biên giới”. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên như phong trào “học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” được đông đảo ĐVTN tích cực hưởng ứng. Tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, lớp nuôi trồng thủy sản, mở 5 lớp ngoại ngữ miễn phí, 5 lớp học bơi, 3 lớp khiêu vũ, 2 lớp dân vũ, 1 lớp kĩ năng sống, 1 lớp toán tư duy, thu hút trên 1.000 lượt đoàn viên thanh thiếu nhi; 1 đoàn viên tham gia Hội thi Hùng biện Ngoại ngữ “Móng Cái, cửa ngõ mở ra thế giới” đạt giải Nhì, Tham gia thi hùng biện cấp Tỉnh đạt giải Nhì. 5 đoàn viên tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch, 2 đoàn viên tham dự cuộc thi và được cấp thẻ Hướng dẫn viên.

Phong trào “Thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi” đ­ược ĐVTN tích cực hưởng ứng bằng việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Chú trọng phối hợp làm tốt công tác giải quyết việc làm, huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên; tư vấn định hướng nghề nghiệp giúp thanh niên có kỹ năng trong lựa chọn nghề. Định kỳ hàng năm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về khởi nghiệp, phát triển kinh tế, cùng với hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên giải quyết việc làm đã mang lại hiệu quả rõ nét, tạo niềm tin, gắn bó của thanh niên với tổ chức Đoàn; góp phần xây dựng Đoàn, nâng cao tỷ lệ thu hút thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Duy trì hoạt động 02 tổ tiết kiệm vay vốn với dư nợ là 3,1 tỷ đồng, giúp đỡ được 01 hộ là gia đình đoàn viên xây nhà mới và thoát nghèo. Tiêu biểu là mô hình nuôi hà dây của anh Nguyễn Tiến Xuân, Nguyễn Văn Cương...Tặng trên 500 con giống gia cầm cho các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ 08 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp.

Khảo sát nhu cầu học nghề và đăng ký tiêm vaccin phòng Covid - 19

5 năm qua, Đoàn phường đã tham gia các trại huấn luyện công tác Đoàn - Hội - Đội và tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ thể dục thể thao sôi nổi thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia; Thực hiện thành công mô hình dân vận khéo cấp thành phố với nội dung: "Tuyên truyền, vận động, tập hợp thu hút đoàn viên thanh niên Công giáo tham gia phong trào Đoàn và các hoạt động tại địa phương”. Đến nay số lượng thanh niên công giáo tham gia các hoạt động đoàn đạt trên 70%.

Một trong những nhiệm vụ được Đoàn phường chú trọng trong 5 năm qua đó là công tác phụ trách Đội và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong đó, tổ chức các hoạt động kĩ năng sống “ Thiếu nhi vui khỏe, tiến bước lên Đoàn”. Giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn di tích lịch sử thông qua sinh hoạt hè và lễ hội Đình Trà Cổ với trên 800 lượt em tham gia vào các CLB. Duy trì các hoạt động đỡ đầu Trẻ em có HCĐB khó khăn trên địa bàn của các đơn vị. Hoạt động quản lý, giáo dục TTN, học sinh trong dịp hè; hỗ trợ giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật; cảm hóa TTN hư, chậm tiến...

Tặng quà cho các em thiếu niên nhi đồng

Đoàn phường cũng là đơn vị đi đầu trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên với 1.300 đoàn viên thanh niên tham gia tổ chức đoàn. Công tác xây dựng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được BTV Đoàn phường, UB Hội LHTN phường quan tâm thực hiện với việc tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN phường nhiệm kỳ 2019 - 2024. Thông qua đó, Hội LHTN phường tiếp tục định hướng, xây dựng nhiều mô hình, giải pháp thiết thực, hiệu quả như vận động hiến máu tình nguyện, hành trình vì sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ thanh niên đặc thù, tái hòa nhập cộng đồng. Các giải pháp đoàn kết, tập hợp thanh niên trên được chú trọng. Tiếp tục thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình tổ chức cơ sở Hội từ đơn vị hành chính hiện nay sang mô hình hoạt động câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm theo nghề nghiệp, sở thích và các nhu cầu chính đáng của thanh niên. Tổ chức đoàn thăm hỏi các hộ thanh niên khó khăn và phát huy mô hình “Đoàn kết lương giáo”, nhân rộng mô hình “Biến rác thành tiền”.

Đoàn phường cũng là lực lượng xung kích nòng cốt trong các hoạt động xây dựng xã hội học tập trong đó tích cực hướng dẫn, vận động thanh niên ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào nuôi trồng thủy sản, phát triển các mô hình sản xuất, vận động hỗ trợ vay vốn ngân hàng chính sách và phát triển 8 ý tưởng khởi nghiệp thành công, đó là: mô hình nuôi hà dây, kinh doanh dịch vụ giải khát; giới thiệu việc làm ở các sàn giao dịch, giới thiệu lao động thời vụ cho thanh niên tại các nhà hàng, khách sạn,… Tiếp tục đẩy mạnh nguồn vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho các hộ gia đình thanh niên có nguồn vốn để sản xuất, dư nợ trên 3,1 tỉ đồng.

Lực lượng đoàn viên thanh niên sẵn sàng hỗ trợ khai báo điện tử và chuẩn bị cho công tác tiêm vaccin tại điểm tiêm phường Trà Cổ

Với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, trước tình hình dịch bệnh Covid -19 có diễn biến phức tạp, Đoàn phường đã có trên 500 lượt ĐVTN trực các chốt kiểm soát và khu cách ly; tổ chức 20 đợt ra quân phát trên 7.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch, in 150 pano với 12 pano tại khu dân cư và pano tấm lớn tại chốt kiểm soát dịch, hướng dẫn nhân dân cập nhật phần mềm NCOVI khai báo y tế; phát miễn phí trên 4.000 khẩu trang, trao tặng 4.500 gói clo cho nhân dân khử trùng và nhiều nhu yếu phẩm cho chốt kiểm soát dịch; vận động  ngày công tình nguyện cùng Hội phụ nữ may trên 1.000 chiếc khẩu trang tặng nhân dân; Phát động chương trình "cùng áo xanh thắng nhanh Covid"; tháng thanh niên, chiến dịch “10 ngày đêm cùng áo xanh thắng nhanh Covid-19; Hỗ trợ tiêm chủng toàn dân với trên 700 lượt tình nguyện viên, giải cứu nông sản Hải Dương được trên 6 tấn rau củ quả, … phối hợp CLB thầy thuốc Quảng Ninh trong chương trình Ngày hội Tháng 3 biên giới tại trạm y tế phường, ra quân dọn VSMT, chăm sóc các công trình thanh niên, tổ chức khám phát thuốc miễn phí cho 300 lượt người dân tại trạm. Những kết quả trên đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa đảm bảo địa bàn an toàn vừa phát triển kinh tế của địa phương.

Tham gia hiến máu tình nguyện sẻ giọt máu đào chung tay đấy mau Covid - 19

Đoàn phường đã tích cực tham gia các cuộc thi tuyên truyền nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cuộc thi 90 năm vinh quang Đảng Cộng Sản Việt Nam đạt giải nhất, cuộc thi Hùng biện ngoại ngữ đạt giải Nhì cấp thành phố và giải Nhì cấp Tỉnh; tham gia cuộc thi Dân vận khéo đạt giải ba; tham gia cuộc thi người giới thiệu hay nhất về móng cái mùa 2, cuộc thi sáng tác clip du lịch về Móng Cái đạt giải 3 và giải khuyến khích, cuộc thi ATGT, Tiếng hát khu dân cư đạt giải ba. …Với những kết quả và thành tích đã đạt được, 5 năm qua Đoàn phường Trà Cổ đã được các cấp các ngành, Thành đoàn Móng Cái và Tỉnh Đoàn tặng nhiều bằng khen và giấy khen, nhiều tập thể và cá nhân vinh dự được biểu dương khen thưởng.

Với những kết quả mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trà Cổ đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi phát triển nhanh và mạnh trong thời gian tới. Tuổi trẻ Trà Cổ sẽ luôn đoàn kết, sáng tạo, lan tỏa khát vọng, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc góp phần xây dựng phường Trà Cổ nói riêng và TP Móng Cái nói chung ngày càng giàu mạnh, văn minh./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...