Động lực phát triển từ các khu kinh tế cửa khẩu

31/12/2015 08:36
Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái sẽ phát triển 3 trụ cột kinh tế chính là thương mại, du lịch và công nghiệp.

Năm 2015, tỉnh Quảng Ninh đã công bố quy hoạch 2 khu kinh tế cửa khẩu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là: Hoành Mô - Đồng Văn và Móng Cái với tầm nhìn đến năm 2030. Đây chính là cơ sở quan trọng để Quảng Ninh phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội vùng biên giới.

Đánh giá về tiềm năng phát triển kinh tế của Bình Liêu tại Hội nghị “Công bố các quy hoạch chiến lược, xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch và nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp huyện” năm 2015, PGS-TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Bình Liêu đang sở hữu những tiềm năng nguyên khối chưa được khai thác, chưa có tác động của bàn tay con người - tiềm năng không nhiều địa phương có được.

Bình Liêu có nhiều thắng cảnh đẹp chưa được khai phá.

Điểm đặc sắc nhất của Bình Liêu là tổ hợp văn hóa đặc biệt và đa dạng với 96% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Đường biên giới với Trung Quốc là điều kiện thuận lợi giúp Bình Liêu phát triển kinh tế. Cửa khẩu Hoành Mô đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là cửa khẩu chính; Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn đã được quy hoạch phát triển theo hướng khu kinh tế đa ngành, góp phần mở rộng giao lưu, buôn bán, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo ông Cao Tường Huy, Bí thư huyện ủy huyện Bình Liêu, vị trí, tầm quan trọng và sức hút của cửa khẩu Hoành Mô sẽ còn tăng cao khi Chính phủ chính thức công nhận Hoành Mô là cửa khẩu song phương. Phía nước bạn Trung Quốc cũng đang triển khai lộ trình đưa vị trí này trở thành cửa khẩu quốc tế và đang xây dựng con đường cao tốc từ cửa khẩu đi Phòng Thành.

Ông Cao Tường Huy, cho biết: “Thời gian vừa qua chúng tôi đã xác định phải dần xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước và doanh nghiệp. Phải tự mình vươn lên thoát nghèo, làm giàu bằng chính tiềm năng, lợi thế của mình. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp khi đến với Bình Liêu sẽ phát triển được nhờ tìm kiếm được những sự khác biệt”.

Tháng 11/2015, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục công bố quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là khu Kinh tế cửa khẩu duy nhất trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cả Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và Quy hoạch chung xây dựng.

Móng Cái là khu Kinh tế cửa khẩu duy nhất trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cả Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và Quy hoạch chung xây dựng.

Khu Kinh tế cửa khẩu Móng Cái bao gồm toàn bộ diện tích, dân số của TP Móng Cái và 9 xã, thị trấn của huyện Hải Hà với tổng diện tích hơn 121.000 ha. Khu kinh tế cửa khẩu này sẽ phát triển 3 trụ cột kinh tế chính là thương mại, du lịch và công nghiệp.

Các ngành kinh tế này được định hướng phát triển theo mô hình "1 Trục - 2 Vùng - 3 Trung tâm". Một trục là những trụ cột kinh tế - xã hội của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Hai vùng là vùng phía Bắc và vùng phía Nam. Ba trung tâm là TP Móng Cái, khu công nghiệp Cảng biển Hải Hà và Trung tâm tổng hợp mới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thủy, Phó giám đốc sở Công thương tỉnh Quảng Ninh, đây sẽ là tiền đề để Quảng Ninh vững vàng hơn khi Việt Nam vào “sân chơi” TPP – Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Khu kinh tế Cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn được phê duyệt trở thành khu kinh tế động lực phát triển kinh tế vùng biên. 

Có quy hoạch với tầm nhìn dài hạn, nhiều nhà doanh nghiệp cũng yên tâm khi đầu tư tại Móng Cái, ông Trần Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Ngọc Hà, cho biết: “Trước đây muốn đầu tư gì thì phải đi tìm địa điểm sau đó là khảo sát và các thủ tục mất rất nhiều thời gian mà cũng khó khăn cho doanh nghiệp rất nhiều. Bây giờ quy hoạch phát triển của Móng Cái được công bố thì thuận lợi rất nhiều cho chúng tôi. Bên cạnh đó quy hoạch này lâu dài nên khi doanh nghiệp chúng tôi đầu tư vào thì cũng an tâm hơn”.

Bên cạnh việc quan tâm phát triển lĩnh vực xuất nhập khẩu, kho bãi… thì du lịch luôn được các địa phương có Khu kinh tế cửa khẩu ưu tiên. Với việc tạo nhiều điều kiện đặc biệt thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch. Các khu kinh tế cửa khẩu đang dần trở thành điểm đến của nhiều dòng khách cả trong nước và Quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Công ty Du lịch Hải Lâm Sa, cho hay: “Trong thời gian vừa qua, chúng tôi cũng đã đón được rất nhiều các dòng khách vào thăm quan Móng Cái, đặc biệt là khách Việt Nam và khách Trung Quốc. Họ cũng đánh giá rất cao về sự phát triển của TP Móng Cái. Trong thời gian tới theo dự đoán của chúng tôi sẽ có nhiều dòng khách của các nước trong khu vực kể cả khách Châu Âu cũng sẽ đến Móng Cái”.

Đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đã thu hút được 20 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 1 tỷ USD và hàng trăm dự án đầu tư khác. Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô – Đồng Văn cũng đã thu hút được trên 1.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư ngay trong ngày công bố quy hoạch.

Trong thời gian tới, khoảng 40 dự án thuộc 7 lĩnh vực: giao thông; hạ tầng; văn hóa, thương mại, dịch vụ; y tế, giáo dục; điện, cấp thoát nước, môi trường; nông nghiệp, công nghiệp sẽ được ưu tiên kêu gọi đầu tư./.

Trung tâm TT và VH
vov.vn
Loading...