Ghi nhận tại kì thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP.Móng Cái

02/06/2021 15:01
Ngày 2/6, gần 1.000 học sinh TP Móng Cái đã hoàn thành kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nên kì thi kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

 

Các thí sinh tham dự thi tại điểm trường THPT Trần Phú

Kì thi tuyển sinh lớp 10 THPT của TP Móng Cái được tổ chức tại 2 điểm thi. Điểm thi trường THPT Trần Phú có 767 thí sinh và 32 phòng thi; trong đó 500 em dự thi môn tiếng Anh, 267 em dự thi môn tiếng Trung; có 2 thí sinh tự do, 4 hồ sơ đề nghị xét tuyển thẳng là học sinh khuyết tật, 60 hồ sơ đăng kí nguyện vọng 2. Điểm thi tại trường THPT Lý Thường Kiệt có 240 thí sinh và 11 phòng thi; trong đó 199 em dự thi tiếng Anh, 41 em dự thi tiếng Trung; có 1 hồ sơ đề nghị xét tuyển thẳng là học sinh khuyết tật, 1 hồ sơ đăng kí nguyện vọng 2. Tổng số chỉ tiêu tuyển sinh của 2 trường là 665 học sinh; trong đó trường THPT Trần Phú có chỉ tiêu tuyển sinh là 440 học sinh; trường THPT Lý Thường Kiệt là 225 học sinh.

Trong buổi sáng ngày 1/6, các thí sinh đã mở đầu kì thi với môn Văn, thời gian 120 phút; buổi chiều với môn ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Trung) trong thời gian 60 phút; môn Toán kết thúc trong ngày 2/6 với thời gian 120 phút. Sau khi kết thúc 3 môn thi, nhiều thí sinh đều có chia sẻ, đánh giá đề thi năm nay vừa sức mình, bám sát chương trình ôn tập. Tuy nhiên vẫn có một số câu hỏi khó nhằm phân loại học sinh, tạo điều kiện để các em khá, giỏi đạt điểm tối đa.

Đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi

Cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ cho thí sinh tập trung làm bài

Theo thông tin từ UBND thành phố, kì thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn thành phố được tổ chức từ ngày 31/5 đến ngày 02/6 đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đã có 999/1007 thí sinh, đạt 99,2% học sinh tham gia dự thi (có 8 học sinh không tham gia thi do thay đổi nguyện vọng). Trong quá trình thi, không xảy ra sự việc bất thường; công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh, nguồn điện, thông tin liên lạc...được thực hiện tốt theo đúng kế hoạch; 100% các lực lượng tham gia tổ chức và thí sinh tham gia kì thi thực hiện nghiêm quy chế thi. Công tác phòng chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình, bố trí đầy đủ các phòng thi dự phòng, phòng y tế, phân luồng học sinh, đảm bảo giữ khoảng cách. Cán bộ giáo viên coi thi và các thí sinh đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, thay khẩu trang trước khi vào phòng thi.

Trong hai ngày tổ chức kì thi với điều kiện thời tiết nắng nóng, thay đổi thất thường, các Hội đồng thi chủ động biện pháp để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giám thị coi thi, đặc biệt là các thí sinh. Các phòng thi được trang bị đầy đủ điều hòa, quạt mát, nước uống, sẵn sàng phương án dự phòng trong mọi tình huống.

Em Đinh Tiến Đức, thí sinh dự thi tại Hội đồng thi THPT Trần Phú cho biết: Cơ sở vật chất tại phòng thi rất tốt, có điều hòa, quạt mát, lực lượng y tế luôn sẵn sàng túc trực làm nhiệm vụ; do vậy mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng chúng em vẫn yên tâm làm bài thi.

Em Vi Thùy Linh chia sẻ: Trong suốt kì thi công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc. Chúng em cũng tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo sự hướng dẫn của nhà trường và cố gắng tập trung để làm bài thi thật tốt. Theo em thấy đề thi các môn năm nay vừa sức mình và em khá là tự tin, mong rằng em sẽ trúng tuyển kì thi năm nay. 

Những thí sinh đầu tiên ra khỏi phòng thi

Thí sinh hồ hởi chia sẻ tâm trạng sau khi hoàn thành kì thi tuyển sinh vào lớp 10

Cùng với đó, lực lượng an ninh, công an khu vực được tăng cường điều động để giám sát, bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho các hội đồng thi. Lực lượng tình nguyện viên nỗ lực làm tốt nhiệm vụ với nhiều hoạt động như: hướng dẫn thí sinh, hỗ trợ đo thân nhiệt, nhắc nhở thí sinh đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, qua đó tạo điều kiện giúp các thí sinh yên tâm, thoải mái, tập trung cao độ để làm bài thi đạt hiệu quả nhất.

Một phụ huynh chia sẻ: Trong một số kì thi những năm trước, khi đưa con đi thi tôi đều ở lại nói chuyện cùng các phụ huynh khác và chờ con. Nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hạn chế tập trung đông người, nên sau khi đưa con đến trường thi xong là tôi đi về nhà, 10h mới quay lại đón con. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người, thực hiện đúng 5K mà ngành y tế khuyến cáo.

Trước đó để đảm bảo kì thi diễn ra an toàn ở mức cao nhất, mọi công tác chuẩn bị đều được các nhà trường, phòng ban, đơn vị liên quan tăng cường phối hợp, triển khai chu đáo, nghiêm túc. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, trang sắm, mọi phương án chuẩn bị được triển khai thực hiện chi tiết, rõ ràng. Đặc biệt quan tâm đến việc bổ sung các trang thiết bị phòng chống dịch như: dung dịch sát khuẩn tay nhanh, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ y tế; bố trí lực lượng y tế, phòng thi dự bị, phòng cách ly y tế, hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo đúng qui định. Các nhà trường cũng hoàn thành mọi thủ tục về hồ sơ, hướng dẫn thí sinh kĩ lưỡng để các em yên tâm với tâm lí tốt nhất bước vào kì thi, đảm bảo các điều kiện để kì thi diễn ra công bằng, minh bạch, đúng quy định. TP Móng Cái cũng khuyến cáo học sinh, phụ huynh không rời khỏi địa bàn trước kì thi, không giao tiếp với người đi từ vùng dịch về; khai báo y tế để nắm bắt kịp thời tình hình dịch tễ của học sinh và người nhà liên quan, đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn, hiệu quả trước kì thi. Bên cạnh đó, thành phố cũng chủ động xây dựng các phương án cụ thể nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực trường thi, phương án cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh, công tác bảo vệ kì thi, bài thi an toàn.

Kì thi năm nay tại TP.Móng Cái cũng như nhiều địa phương khác được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời tiết nắng nóng, oi bức. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị tích cực, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn thành phố đã diễn ra tốt đẹp, đảm bảo kế hoạch, đúng quy định./.

 

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...