Ghi nhận từ Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp Thành phố, năm học 2022 - 2023

18/03/2023 16:30
Với phương châm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giúp trẻ có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, tâm thế ngay từ cấp học mầm non đầu đời, năm học 2022 - 2023 cũng là năm học đầu tiên cấp học mầm non tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp Thành phố, theo Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ GD - ĐT.
Quang cảnh khai mạc hội thi

Sau 6 ngày diễn ra Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp Thành phố, năm học 2022 - 2023 với tinh thần trách nhiệm cao cùng với sự chủ động, nhiệt tình và tích cực đổi mới, Hội thi đã thành công tốt đẹp. 

Được biết, ngay sau khi Phòng GD & ĐT ban hành kế hoạch số 07/KH-PGDĐT về việc tổ chức hội thi gửi đến toàn thể các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn vào ngày 03/02/2023, Ban tổ chức Hội thi đã chủ động ban hành các quyết định thành lập các ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ Hội thi. Song song với đó, các nhà trường trên toàn địa bàn TP đã phổ biến kế hoạch đến giáo viên; lập danh sách; nộp hồ sơ giáo viên đăng ký tham gia dự thi gửi về ban tổ chức đúng thời gian quy định; tạo điều kiện tốt nhất để các giáo viên tham dự các phần thi đạt hiệu quả. Ba Trường mầm non Hoa Mai, Hải Xuân, Ninh Dương nơi đặt địa điểm tổ chức hội thi, đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất như sắp xếp phòng thi, phòng làm việc cho ban tổ chức, ban giám khảo, góp phần tạo nên thành công của Hội thi. Đặc biệt, Hội thi đã ghi nhận tinh thần trách nhiệm cao, sự cố gắng nỗ lực của 102 cô giáo đến từ các trường mầm non trên địa bàn Thành phố đã chuẩn bị chu đáo các nội dung tham dự thi.

Hội thi năm nay được diễn ra từ ngày 15 đến ngày 17/3/2023 và có 102 giáo viên đăng ký tham gia dự thi trong đó có 42 cô giáo lần đầu tiên tham gia, tham dự Hội thi, mỗi cô giáo trải qua 2 phần thi trình bày biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, thực hành 01 tiết dạy theo phiếu bắt thăm của ban tổ chức, được 03 giám khảo thẩm định, đánh giá.

Qua ghi nhận của Ban tổ chức và Ban giám khảo hội thi thì đối với phần thi trình bày giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nhiều giáo viên đã có sự đầu tư cả về nội dung và hình thức,  lựa chọn các giải pháp phù hợp với tâm sinh lý và độ tuổi của trẻ, sát với tình hình thực tế tại đơn vị công tác; có khả năng thuyết trình tốt, các vấn đề nêu ra được lập luận chặt chẽ, rõ ràng, mạch lạc, có minh họa các hình ảnh, video kết quả trên trình chiếu, thoát ly tài liệu khi trình bày, trả lời các câu hỏi của giám khảo rất trọng tâm, có tính thuyết phục, được giám khảo đánh giá cao như cô giáo: Nguyễn Thị Lượng - Mầm non Bình Ngọc; Bùi Thị Định - MN Ninh Dương; Vũ Mai Ly - MN Ka Long, Nguyễn Hồng Thủy-MN Hải Sơn, Vy Thị Chinh - MN Hoa Mai; Nguyễn Thị Thắm -MN Vạn Ninh; Phạm Thị Mai Hiên - MN Quảng Nghĩa…

Đối với phần thi thực hành tổ chức 01 hoạt động giáo dục đa số giáo viên tham gia dự thi chuẩn bị chu đáo về đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phục vụ hoạt động cho cô và trẻ; đồ dùng đảm bảo tính sư phạm và thẩm mỹ. Các giáo viên thực hiện đúng nội dung, yêu cầu kiến thức, kĩ năng của hoạt động và phù hợp với lĩnh vực phát triển, kiến thức cung cấp trong hoạt động đảm bảo tính chính xác, hệ thống câu hỏi rõ ràng, dễ hiểu mang tính phát triển từ dễ đến khó, phù hợp với nhận thức, tâm lý của trẻ, có giá trị giáo dục, gắn với thực tế, có phương pháp đặc trưng của từng hoạt động, biết kết hợp, lồng ghép phương pháp giáo dục tiên tiến, tạo được hiệu quả giúp phát huy được tính tích cực của trẻ. Vễ kỹ năng sư phạm cơ bản các giáo viên phân phối thời gian hợp lý, đảm bảo tiến trình của hoạt động; Sử dụng các phương tiện thiết bị đồ dùng đồ chơi hiệu quả, đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động. Nhiều giáo viên thể hiện tác phong sư phạm nhẹ nhàng, gần gũi trẻ, có khả năng bao quát lớp và xử lý tình huống tương đối linh hoạt, phát huy được tính tích cực của trẻ. Một số cô giáo có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt, gây được sự hứng thú, tạo cơ hội cho trẻ phát huy tính tích cực hoạt động và khám phá; giáo viên lựa chọn hình thức tương đối phong phú, phù hợp với nội dung hoạt động, khá linh hoạt, sáng tạo phát huy tính tích cực cho trẻ, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động và trải nghiệm, tiêu biểu là các hoạt động của các cô giáo: Hoàng Thị Thơm - Mầm non Vĩnh Trung; Hoàng Thị Tư, Ngô Thị Quý - MN Vĩnh Thực; Phạm Thị Lan Ninh, Vũ Thị Loan-MN Hải Xuân; Nguyễn Thị Phương Nhung, Phạm Thị Dậu - MN Hải Đông; Nguyễn Thị Thắm - MN Vạn Ninh; Pham Thị Mai Hiên, Phạm Thị Luận - MN Quảng Nghĩa; Âu Thị Huệ, Nguyễn Thị Lương -MN Bình Ngọc; Bùi Thị Định -MN Ninh Dương; Vũ Kim Lan - MN Hải Yên; Hà Thanh Tuyền - Hồng Hà; Lê Tuyết Trinh - MN Hải Tiến ….

Giáo viên tham gia 2 phần thi tại Hội thi

Là cô giáo đạt điểm cao nhất tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp thành phố, năm học 2022 - 2023, cô giáo Phạm Thị Mai Hiên - Giáo viên Trường mầm non Quảng Nghĩa chia sẻ: “Qua Hội thi, bản thân mỗi giáo viên như tôi sẽ có thêm nhiệt huyết và lòng yêu nghề, mến trẻ có niềm say mê, sự tâm huyết và trách nhiệm với nghề giáo viên mầm non mà mình đã lựa chọn. Hội thi cũng đã tạo cơ hội lớn cho giáo viên tự rèn luyện có được sự tự tin, tự lực; được học tập, trau dồi cũng như chia sẻ kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm; nhất là việc ứng dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đồng thời, Hội thi cũng là dịp để mỗi giáo viên như chúng tôi có thể khẳng định năng lực của bản thân, từ đó nhận được sự tin tưởng, kỳ vọng của các cấp lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành; sự tin yêu, trân quý từ phụ huynh và đồng nghiệp, đặc biệt là sự yêu mến của các bé mầm non, từ đó, có thể viết tiếp ước mơ cho các con. Bản thân tôi tự nhủ sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với thành tích mà mình đã đạt được trong Hội thi vừa rồi. Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới BTC, BGK Hội thi, các đơn vị nhà trường được chọn làm điểm thi, các cô giáo và phụ huynh, học sinh tại các trường, các giáo viên tham dự thi đã mang lại thành công, kết quả rất đáng khích lệ cho giáo viên chúng tôi”.

Kết quả trong tổng số 102 giáo viên dự thi, đối với phần thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ có 102/102 bằng 100% giáo viên đạt từ 16,0 điểm trở lên, trong đó có 31 giáo viên trình bày biện pháp đạt từ 18 điểm trở lên. Đối với phần thi tổ chức hoạt động giáo dục có 102/102 bằng 100% giáo viên được 02 giám khảo xếp loại giỏi, trong đó có 93/102 giáo viên được 3 giám khảo xếp loại giỏi và đặc biệt có 22/102 giáo viên đạt xuất sắc toàn diện 2 nội dung thi.         

Đồng chí Nguyễn Thị Nhung - Phó Trưởng Phòng GD - ĐT TP Móng Cái, Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban giám khảo cho biết: “Điều đáng ghi nhận ở Hội thi năm nay là mặc dù ở các địa phương khác nhau, tuổi đời, tuổi nghề của giáo viên dự thi khác nhau nhưng sự chênh lệch về trình độ, phương pháp, khả năng sư phạm không lớn. Đặc biệt, có nhiều giáo viên tuổi nghề còn rất trẻ đã tham dự Hội thi và đạt được danh hiệu giáo viên dạy giỏi. Điều đó khẳng định được rằng đội ngũ giáo viên kế cận ngày một trưởng thành và chất lượng giáo viên Mầm non ngày càng khởi sắc. Đây cũng là minh chứng rõ ràng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đã được triển khai rộng khắp trong toàn thành phố và đã được giáo viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia đóng góp chung vào thành tích chung và chất lượng giáo dục của Thành phố Móng Cái”.

Đồng chí Nguyễn Thị Nhung - Phó Trưởng Phòng GD - ĐT TP Móng Cái, Trưởng Ban tổ chức, Trưởng Ban giám khảo cho biết thêm: “Với những kết quả xuất sắc và thành công của Hội thi, Ban tổ chức Hội thi tin tưởng và mong muốn các đồng chí giáo viên sẽ không ngừng học hỏi, rút kinh nghiệm để trau dồi, tích lũy kinh nghiệm giáo dục trẻ; lan tỏa khát vọng, tâm huyết nghề nghiệp, “truyền lửa” từ cán bộ quản lý đến đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác đổi mới phương pháp giáo dục, đổi mới hình thức tổ chức, tích hợp các lĩnh vực phù hợp với chủ đề giúp phát huy tính tích cực cho trẻ. Thường xuyên rèn luyện tác phong sư phạm, tạo sự gần gũi, thân thiện với trẻ. Các đồng chí cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non khuyến khích động viên, tạo cơ hội để giáo viên và cán bộ quản lý tự học và sáng tạo trong đó lấy đội ngũ giáo viên dạy giỏi làm cốt cán chuyên môn, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc, giáo dục trẻ; khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng, đồ chơi thực hiện chương trình giáo dục mầm non; tuyên dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại cơ sở, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi xã, phường và toàn Thành phố”.

Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp Thành phố là hoạt động được tổ chức 2 năm một lần nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn và thúc đẩy chất lượng dạy và học cũng như làm tốt công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên mặc dù không tránh khỏi những hạn chế nhất định như một số trường công lập có ít giáo viên tham gia; có 3/5 trường tư thục có giáo viên tham gia nhưng số lượng chưa nhiều, đặc biệt Trường Mầm non Hoa Sen, Mầm non Oscar không có giáo viên tham gia; Một số giáo viên chưa xác định được thực trạng cụ thể, rõ ràng chưa sát với thực tế, các giải pháp đề ra còn mang tính chung chung chưa chú trọng đến giải pháp trọng tâm mang tính đột phá, phù hợp đối tượng với thực tế của đơn vị; một số giáo viên khả năng diễn đạt còn mức độ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin chưa linh hoạt; Một số tiết dạy chuẩn bị chưa chu đáo, đồ dùng chưa thu hút trẻ, hiệu quả sử dụng chưa cao, chưa phát huy được tính sáng tạo…..cần được rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Các đồng chí lãnh đạo trao giấy khen cho 22 giáo viên đạt thành tích xuất sắc tại Hội thi

Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non cấp Thành phố, năm học 2022 - 2023 là một hoạt động chuyên môn đầy bổ ích cho đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Hội thi còn nhằm phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua dạy tốt và học tốt của ngành giáo dục góp phần tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của địa phương./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...