Hải Đông - xã về đích sớm nông thôn mới

15/04/2015 22:30
Hải Đông là một trong 3 xã đầu tiên của thành phố về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2013. Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhiều ngôi nhà cao tầng của các hộ dân cũng được xây dựng khang trang. Đời sống bà con được cải thiện rõ nét với mức thu nhập bình quân đầu người hiện ước đạt 20 triệu đồng/năm. Quá trình xây dựng NTM đã góp phần đưa diện mạo vùng nông thôn Hải Đông tiến gần đến dáng dấp của một đô thị.
.

Một góc NTM xã Hải Đông

Theo báo cáo của UBND xã Hải Đông, quá trình xây dựng NTM gần 5 năm qua, xã Hải Đông đã triển khai 28 dự án, công trình thuộc chương trình xây dựng NTM. Trong đó, đã bê tông hoá 53 tuyến đường liên thôn, trục thôn, ngõ xóm với tổng chiều dài trên 16km; triển khai 9 dự án phát triển sản xuất. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã ước đạt 20 triệu đồng/năm; toàn xã chỉ còn 17 hộ nghèo (chiếm 1,02%) và 36 hộ cận nghèo (chiếm 2,17%). Toàn bộ 11 thôn trên địa bàn đã được công nhận đạt danh hiệu Làng văn hoá; trên 96% gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hoá hàng năm.

Trong xây dựng NTM, Hải Đông là một trong những địa phương duy trì phát triển tốt diện tích gieo trồng và tổng đàn chăn nuôi hàng năm. Giá trị sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp được nâng lên đáng kể luôn đạt và vượt kế hoạch hàng năm. Đặc biệt, điểm nhấn của nông nghiệp Hải Đông là mô hình nuôi lợn Móng Cái. Dự án “Duy trì và phát triển đàn lợn Móng Cái theo tiêu chuẩn VietGAP” được triển khai tại trang trại giống lợn Móng Cái ở thôn 10, xã Hải Đông. Hiện trang trại này đang nuôi trên 150 con lợn nái Móng Cái thuần chủng với đàn lợn giống hàng trăm con, đủ cung cấp cho thị trường. Lợn Móng Cái ở trang trại được chăm sóc theo đúng quy trình VietGAP với nguồn thức ăn sạch, hệ thống chuồng trại luôn sạch sẽ, tiêm phòng định kỳ và có bảng theo dõi tình hình đàn lợn mẹ, lợn con. Cùng với đó, trong năm 2014, xã Hải Đông triển khai mô hình nuôi lợn Móng Cái thương phẩm an toàn sinh học hướng tới nông nghiệp hữu cơ. Thực hiện mô hình này, xã đã thành lập Tổ hợp tác với 8 hộ tham gia nuôi 200 con lợn Móng Cái thương phẩm. Các hộ dân được hỗ trợ 100% con giống, 50% thức ăn và được tập huấn kỹ thuật quy trình chăn nuôi. Mô hình kéo dài đến tháng 5-2015 mới kết thúc và đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng với quy mô lớn hơn.

Nuôi lợn Móng Cái bằng phương pháp đệm lót sinh học hữu cơ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở xã Hải Đông

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Lương, Chủ tịch UBND xã Hải Đông, cho biết: “Xã Hải Đông hiện đã đạt 18/19 tiêu chí, 38/39 chỉ tiêu và là một trong 3 xã đầu tiên của Móng Cái “về đích” NTM từ năm 2013. Sau khi được công nhận cơ bản đạt chuẩn NTM, xã tiếp tục tập trung hoàn thiện các tiêu chí, chỉ tiêu còn lại, đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã hoàn thành. Qua đó, tạo cơ sở vững chắc để phấn đấu trở thành phường trong giai đoạn 2015-2020. Đó là một lộ trình còn tương đối dài và nhiều khó khăn”. Trong năm nay, xã Hải Đông tập trung hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn (chợ Km12) - tiêu chí NTM cuối cùng chưa đạt. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Hải Đông cho biết thêm: “Sau hơn 20 năm đưa vào hoạt động, đến nay chợ Km12 trên địa bàn xã đã xuống cấp, không đảm bảo về an toàn phòng chống cháy nổ cũng như vệ sinh môi trường. Trong điều kiện chưa xây dựng được chợ mới, chính quyền địa phương tuyên truyền tới các hộ tiểu thương tổ chức cải tạo, nâng cấp chợ để hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn trong năm nay”.

Cũng ngay từ đầu năm 2015, BCĐ xây dựng NTM của xã đã đưa ra các giải pháp cụ thể để duy trì các tiêu chí NTM đã đạt. Trong đó đặc biệt quan tâm để duy trì tốt các tiêu chí được xem là “không bền vững” như: Tỷ lệ người tham gia BHYT; duy trì danh hiệu Làng văn hoá ở 100% thôn. Theo đó, để đảm bảo tỷ lệ người tham gia BHYT đạt trên 85%, xã vừa tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện vừa giao chỉ tiêu tới các tổ chức, đoàn thể, các thôn, trường học trên địa bàn. Cùng với đó, vận động nhân dân chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường thôn xóm sạch đẹp; xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Hiện việc thu gom rác thải nông thôn đã được triển khai tốt thông qua các tổ thu gom rác và phong trào của các hội, đoàn thể. Có thể kể đến như phong trào “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ; “Ngày thứ bảy, chủ nhật tình nguyện” của Đoàn thanh niên; “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng” của Hội Nông dân; duy trì các đoạn đường xanh - sạch - đẹp tự quản trên địa bàn…

Phương Thuý
Đài TT- TH
Loading...