Hiệu quả mô hình nuôi lợn sạch Móng Cái

20/02/2017 14:39
Dù mới được thành lập và đi vào hoạt động hơn 3 tháng nay, nhưng HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc (HTX An Lộc), thôn 5, xã Quảng Nghĩa (TP Móng Cái) đang trở thành địa chỉ tin cậy chuyên cung cấp lợn sạch Móng Cái cho thị trường trong và ngoài tỉnh tiêu thụ. Đặc biệt, mô hình này còn thường xuyên được TP Móng Cái lựa chọn sản phẩm tham gia các hội chợ OCOP tỉnh và đang được các thành viên trong HTX tiếp tục nhân rộng thành công...

 

Mô hình lợn sạch Móng Cái nuôi theo hình thức nhốt chuồng kết hợp với thả rông của gia đình bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc, thôn 5, xã Quảng Nghĩa.
Mô hình lợn sạch Móng Cái nuôi theo hình thức nhốt chuồng kết hợp với thả rông của gia đình bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc, thôn 5, xã Quảng Nghĩa.

HTX An Lộc được thành lập vào tháng 11-2016, với mục đích tập hợp những hội viên trên địa bàn xã Quảng Nghĩa có tâm huyết trong chăn nuôi giống lợn Móng Cái cùng liên kết, chia sẻ kinh nghiệm để sản xuất lợn theo một quy trình sạch đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, tiến tới xây dựng, phát triển trang trại, gia trại quy mô lớn, chăn nuôi bền vững, qua đó nâng cao thu nhập cho các thành viên trong HTX. Đến nay, HTX có tất cả 7 thành viên. Quy mô chăn nuôi đạt hơn 1.000 con lợn thịt và lợn giống Móng Cái/năm. Ngoài ra, HTX còn chăn nuôi kết hợp thêm hàng nghìn con gà mỗi năm...

Gia đình bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc HTX An Lộc là một trong những hộ có quy mô chăn nuôi lợn lớn ở xã Quảng Nghĩa. Với diện tích hơn 2,2ha, gia đình bà đã đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp (lợn, gà), trong đó đầu tư xây dựng 25 chuồng chuyên nuôi lợn thịt và nái Móng Cái cung cấp thịt lợn, giống cho thị trường. Dẫn chúng tôi ra thăm trang trại nuôi tổng hợp, bà Loan cho biết: Với mục tiêu xây dựng mô hình HTX cung ứng sản phẩm lợn thịt Móng Cái sạch tới tay người tiêu dùng, giai đoạn đầu xây dựng gia đình tôi và các thành viên khác trong HTX đều cam kết xây dựng thương hiệu lợn sạch với một quy trình chăn nuôi đảm bảo nghiêm ngặt từ khâu đầu vào đến đầu ra. Toàn bộ trang trại của các thành viên HTX đều được xây dựng theo quy trình hoàn toàn khép kín. Lợn giống là lợn Móng Cái được nhập tại các trung tâm sản xuất giống uy tín. Theo chiến lược kinh doanh, thời gian tới, HTX sẽ gây dựng nhiều lợn giống Móng Cái cung cấp cho thành viên trong HTX và bà con trong vùng, từ đó giảm chi phí sản xuất, giá bán để sản phẩm thịt lợn sạch Móng Cái ngày càng đến tay người tiêu dùng nhiều hơn. Hiện nay, hình thức nuôi được các gia đình áp dụng bằng nhốt chuồng kết hợp với thả rông trong vườn, đồi (mỗi ngày thả từ 4-6 tiếng). Thức ăn cho lợn chủ yếu bằng rau, ngô, chuối kết hợp với cám, gạo... Đặc biệt, để chủ động được thức ăn trong chăn nuôi, gia đình bà còn tận dụng nguồn phân chuồng qua hệ thống hầm biogas xử lý nước thải dùng để nuôi bèo, tưới rau. Hiện, gia đình bà Loan đang đầu tư xây dựng thêm bể tắm, sân cát phục vụ phát triển gia tăng đàn lợn sắp tới; xây hố ủ phân chuồng hữu cơ nhằm tạo phân bón cho cây trồng và nguồn thức ăn bằng giun cho gà.

Theo kinh nghiệm chăn nuôi của các thành viên trong HTX, nuôi lợn sạch Móng Cái mất nhiều công chăm sóc hơn so với chăn nuôi các giống lợn bình thường. Bởi thời gian nuôi cho đến lúc xuất chuồng từ 4-6 tháng (lợn thường từ 3-4 tháng). Tuy nhiên, với ưu điểm dễ nuôi, ít bệnh, đẻ nhiều... mô hình nuôi lợn sạch Móng Cái của HTX An Lộc đang hứa hẹn nhiều thành công và có thể nhân rộng ra tiếp. Với ưu thế thịt lợn Móng Cái săn, chắc, thơm ngon và nuôi theo quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm nên có giá bán cao gần gấp đôi so với lợn nuôi thông thường.

Vừa qua, với quy trình nuôi sạch sẽ, an toàn, thân thiện với môi trường, mô hình chăn nuôi lợn sạch Móng Cái của HTX An Lộc đã được TP Móng Cái cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là điều kiện để HTX tiếp tục phát triển, mở rộng thị trường và từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Phạm Tăng
Loading...