Xã Vạn Ninh:

Hướng đến Nông thôn mới tiên tiến

19/10/2015 22:07
Sau 5 năm thực hiện chương trình xây Nông thôn mới, xã Vạn Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ thay đổi tư duy nhận thức của bà con tới việc đổi mới bộ mặt nông thôn trên tất cả các lĩnh vực: quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, phát triển sản xuất, giáo dục y tế, văn hóa xã hội và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Với những cách làm hay, sáng tạo, xã Vạn Ninh đang tiếp tục đề ra những giải pháp cụ thể để hướng tới xây dựng nông thôn tiên tiến, bền vững.

 Các tuyến đường có mặt đường, nền rộng đường đảm bảo yêu cầu theo quy hoạch chung NTM

Những kết quả đáng ghi nhận

Dễ nhận thấy nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang và đồng bộ. Đến nay xã Vạn Ninh đã được UBND thành phố phê duyệt 3 quy hoạch đó là: Quy hoạch xây dựng Nông thôn mới; Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu trung tâm xã; Quy hoạch vùng sản xuất tập trung.

Từ khi quy hoạch được phê duyệt, xã Vạn Ninh đã tập trung đầu tư, hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng, dự án phát triển sản xuất để đảm bảo đạt các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới theo quy định của tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, 11,5 km đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. 6,84km bằng 63,3% đường trục thôn, xóm được cứng hóa. 11,8 km bằng 86,8% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. 100% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Các tuyến đường được thực hiện thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của Bộ giao thông vận tại, các tuyến đường có mặt đường, nền rộng đường đảm bảo yêu cầu theo quy hoạch chung nông thôn mới.

Hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang và đồng bộ

Trong công tác đầu tư cho thủy lợi, Vạn Ninh đã có trên 13,5 km đê biển cơ bản đã được nâng cấp vững chắc, mái đê phía biển kè đá chắn sóng và nước chiều cường; Phía biển có trồng rừng ngập mặn vừa ngăn sóng vừa bảo vệ môi trường sinh thái biển; Trong tổng số 19,3 Km kênh mương có 1,7 km kênh mương do Công ty Thủy lợi miền Đông quản lý, 17,6 km kênh mương do xã quản lý được kiến cố hóa 100%, hàng năm xã thường xuyên tổ chức nạo vét, tu bổ kênh mương đảm bảo diện tích tưới 510,5 ha bằng 97,9% diện tích.

Vạn Ninh đã có trên 13,5 km đê biển cơ bản đã được nâng cấp vững chắc

Diện mạo nông thôn ở xã nghèo Vạn Ninh cũng đã đổi khác, 100% các hộ có điện thắp sáng tới tận nhà, 5/5 thôn đã có điện thắp sáng tuyến đường trục chính. Trên địa bàn xã hiện có 03 trường học các cấp: Trường mầm non, trường Tiểu học, trường Trung học cơ sở, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia. Xã cũng đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2014.  Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiệp tục học đạt 84,3% cao hơn mức 70% theo tiêu chí của Trung ương và của tỉnh.

Hiện, số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn xã Vạn Ninh đạt 92,6%.  Các thôn cũng đã triển khai tốt việc dùng xe đưa rác và lập ra 5 điểm tập kết rác thải, có trên 95% các hộ dân có ý thức vệ sinh môi trường thôn xóm sạch đẹp; xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư.  Hiện xã có 05/05 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

100% các hộ có điện thắp sáng tới tận nhà, 5/5 thôn đã có điện thắp sáng tuyến đường trục chính

Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhiều ngôi nhà cao tầng của các hộ dân trên địa bàn xã cũng được xây dựng khang trang, không có nhà tạm, nhà dột nát. Đời sống bà con được cải thiện rõ nét với mức thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 18,3 triệu đồng/năm, gấp 1,12 lần so với thu nhập bình quân năm 2014. Hiện nay, xã có 760 lao động qua đào tạo trên tổng số 3.784 người trong độ tuổi lao động; Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã chiếm tỷ lệ 94,2 %. Hàng năm Đảng bộ xã đều đạt “Trong sạch, vững mạnh”; Các tổ chức đoàn thể chính trị của xã hàng năm đều đạt khá trở lên.

Cùng với những nỗ lực hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, điều đáng ghi nhận trong công cuộc xây dựng NTM ở xã Vạn Ninh là biết tận dụng thế mạnh phát triển kinh tế biển. Với diện tích ao đầm trên 320ha và 180 hộ tham gia nuôi trồng, Vạn Ninh đã chú trọng phát triển thế mạnh nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản. Xã đã đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống đường giao thông tới tận các ao, đầm nuôi trồng, phối hợp với Điện lực địa phương dẫn đường điện, tạo thuận lợi cho các hộ nuôi trồng.

Vạn Ninh đã chú trọng phát triển thế mạnh nuôi trồng và đánh bắt thuỷ sản

Bên cạnh đó, để đảm bảo tỷ lệ người tham gia BHYT đạt trên 85%, xã vừa tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện vừa giao chỉ tiêu tới các tổ chức, đoàn thể, các thôn, trường học trên địa bàn. Kết quả tham gia các loại hình bảo hiểm đến thời điểm hiện đạt 5.359 người trên tổng số 6.303 nhân khẩu, đạt tỷ lệ 85%, xã Vạn Ninh đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế và trạm y tế. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác củng cố quốc phòng địa phương được giữ vững. Đến nay, xã Vạn Ninh đã đạt 19/19 tiêu chí, 39/39 chỉ tiêu trong chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Mục tiêu xây dựng nông thôn tiên tiến, bền vững

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan trong 5 năm xây dựng NTM, nhưng đây mới chỉ là những thành quả bước đầu. Với mục tiêu hướng tới xây dựng nông thôn tiên tiến, xã Vạn Ninh đang tập trung cho những giải pháp cụ thể trên chặng đường xây dựng mô hình “Nông thôn tiên tiến”.

Hiện xã có 05/05 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Ninh cho biết: “xây dựng nông thôn mới là nguyện vọng và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân xã Vạn Ninh với mục tiêu: Có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao….”.  Đây là một trong những động lực mũi nhọn để kinh tế xã Vạn Ninh phát triển, hoàn thiện và giữ vững các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng NTM và từng bước xây dựng nông thôn tiên tiến.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...